| Hotline: 0983.970.780

Sơn La chọn bản làng làm mới nông thôn

Thứ Năm 10/08/2023 , 09:54 (GMT+7)

Tỉnh Sơn La xác định, bản làng là nơi đầu tiên thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), từ đó góp phần tạo thành quả chung cho cả cộng đồng.

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Sơn La bắt tay vào xây dựng NTM với số tiêu chí bình quân tại thời điểm đánh giá chỉ đạt 1,6 tiêu chí/xã, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn rất cao, trên 40%...

Toàn tỉnh Sơn La hiện có 110 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia; 48 sản phẩm 4 sao; 61 sản phẩm 3 sao.

Sau 12 năm triển khai, tỉnh Sơn La đã có tới 59/188 xã đạt chuẩn NTM, 5 xã NTM nâng cao. Cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn được đầu tư xây dựng, bức tranh cảnh quan nông thôn thay đổi, khang trang, sạch, đẹp. 97% số xã có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa. Sản nông, lâm nghiệp tăng trưởng, xuất hiện nhiều vùng sản xuất hàng hóa.

Cách làm của tỉnh Sơn La là xây dựng từng bản làng về đích NTM, là phương châm thực hiện trong giai đoạn năm 2023 - 2025. Khi các bản về đích, cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống nhân dân cải thiện đồng nghĩa tạo thành công chung cho cả một địa phương. Hiện nay một số bản đã đạt những kết quả cao rất đáng ghi nhận, điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM.

Bản Trung Tâm ở xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn. Chiềng Mung là xã vừa công bố về đích NTM đầu năm 2023. Ảnh: Thanh Hải.

Bản Trung Tâm ở xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn. Chiềng Mung là xã vừa công bố về đích NTM đầu năm 2023. Ảnh: Thanh Hải.

Đầu tháng 4/2023, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phú Yên đã trở thành bản đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thành quả này đến từ sự đồng thuận, nỗ lực của bà con nhân dân, sự đoàn kết, quyết tâm của các cấp lãnh đạo địa phương đã góp phần đổi thay diện mạo một bản làng vùng cao.

Huyện Phù Yên cũng đặt ra mục tiêu xây dựng bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy cán đích NTM kiểu mẫu cuối năm 2023. Cả bản hiện có 170 hộ với 672 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc Thái. Đời sống nhân dân trong bản chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả và kinh doanh, buôn bán dịch vụ, vận tải...

Trong quá trình xây dựng NTM, những người là bí thư, trưởng bản, cán bộ đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc.

Qua đó, người dân Chiềng Thượng hiểu được lợi của xây dựng NTM, trách nhiệm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Vì vậy mục tiêu Chiềng Thượng cán đích NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023 đã cơ bản hoàn thành.

Bộ mặt nông thôn các bản của huyện Phù Yên khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Thanh Hải.

Bộ mặt nông thôn các bản của huyện Phù Yên khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Thanh Hải.

Không chỉ có huyện Phù Yên đặt ra những mục tiêu như vậy, mà tất cả các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La cũng đề ra những con số phấn đấu. Xác định các bản làng đạt mục tiêu cán đích NTM, từ đó tạo ra sự phát triển chung cho cấp xã, cấp huyện và nâng cao đời sống nhân dân.

Trong đó, dễ nhìn thấy nhất là việc cải thiện cảnh quan nông thôn, nâng cao thu nhập cho các gia đình trong sản xuất. Các bản đạt chuẩn NTM sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa lớn, trước hết là chính người dân trong bản được hưởng lợi, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao.

Tỉnh Sơn La phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có 41 bản đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 17 bản đạt NTM kiểu mẫu. Đến năm 2030, tăng lên lần lượt là 84 bản NTM, và 42 bản đạt NTM kiểu mẫu. Hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh Sơn La đã ban hành bộ tiêu chí hướng dẫn và chỉ đạo các ngành chuyên môn triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có thu nhập cao tại các vùng nông thôn của tỉnh Sơn La. Ảnh: Thanh Hải.

Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có thu nhập cao tại các vùng nông thôn của tỉnh Sơn La. Ảnh: Thanh Hải.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Sơn La cho hay, chúng tôi phối hợp với các huyện thường xuyên xuống địa bàn các xã có kế hoạch đưa các bản vào xây dựng bản NTM. Từ đó sẽ tập trung giúp bà con tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để quá trình triển khai thực hiện đưa các bản về đích sớm nhất.

Nhấn mạnh vai trò của từng cá nhân sẽ lan tỏa ra cả một cộng đồng, từ phong trào thi đua một bản sẽ tạo động lực cho cả một xã... Tận dụng sức mạnh nội sinh từ cộng đồng để hoàn thành việc xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu.

Năm 2023, Sơn La phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Số tiêu chí bình quân đạt 10,5 tiêu chí/xã. Đồng thời, tiếp tục dồn các nguồn lực để hỗ trợ huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.