| Hotline: 0983.970.780

Cách ly F0 là nhân viên y tế không triệu chứng tại nhà

Thứ Ba 13/07/2021 , 22:58 (GMT+7)

TP. HCM F0 là nhân viên y tế bị lây nhiễm Covid-19, không triệu chứng, được cách ly tại nhà và được giám sát bởi cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc.

Tiến hành khử khuẩn. Ảnh: H.L.

Tiến hành khử khuẩn. Ảnh: H.L.

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản triển khai thực hiện cách ly tại nhà đối với F0 trong giai đoạn hiện nay theo chỉ đạo của Bộ Y tế với hai nhóm đối tượng.

Thứ nhất, đối với trường hợp không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp (CT value> 30), không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Thứ hai, đối với trường hợp không triệu chứng cho thí điểm tại nhà là nhân viên y tế bị lây nhiễm khi có đủ điều kiện tương tự F1 (nhà cách ly F1 phải có biển báo bên ngoài, có hàng rào mềm ngăn cách, toàn bộ thành viên trong nhà/gia đình không được phép đi ra ngoài, người F1 phải hạn chế tiếp xúc, bố trí khu vực/phòng riêng cho người F1 nếu có thể; bố trí các đồ dùng cá nhân riêng, ăn riêng, thùng đựng rác riêng, vệ sinh khử khuẩn khu vực vệ sinh chung sau mỗi lần người F1 sử dụng...).

Bệnh nhân tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định. Các trường hợp F0 này phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm.

Về công tác tổ chức chăm sóc sức khỏe tại nhà đối với trường hợp F0, ngành y tế địa phương phải tổ chức đội theo dõi sức khỏe hàng ngày đối với các trường hợp này. Cạnh đó, tổ chức đường dây nóng tiếp nhận thông tin trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng, khẩn trương đưa vào bệnh viện điều trị.

Trước đó, tại cuộc họp cung cấp thông tin tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, các giải pháp hiện nay đều chưa có tiền lệ, việc cân nhắc và lựa chọn giải pháp để triển khai là tùy thuộc vào tình hình thực tế.

"Việc triển khai cách ly F1, F0 tại nhà cần tuân thủ nghiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân. Ngoài những tiêu chí, yêu cầu của Bộ Y tế, tùy diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TPHCM", bác sĩ Hưng nói.

Hiện nay, ngành Y tế TP.HCM đang tập trung công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 bởi số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng cao mỗi ngày. Tuy nhiên, công tác chăm sóc, khám và điều trị cho các bệnh khác cũng vẫn được quan tâm.

Tại TP.HCM có 40 - 60% bệnh nhân ngoại tỉnh đến TP.HCM điều trị nội trú và ngoại trú, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã làm giảm số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Trong điều kiện diễn biến dịch bệnh phức tạp, ngành Y tế TP.HCM triển khai các tổ, đội cấp cứu đến tại nhà để đảm bảo dịch vụ y tế kịp thời cho người dân.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng, việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là điều kiện cần để tạo môi trường thuận lợi nhằm tăng cường và siết chặt các giải pháp khác, nhất là việc truy vết và tìm ra các F0 tiềm ẩn trong cộng đồng. Cùng với đó, ngành Y tế thực hiện đẩy mạnh chiến dịch xét nghiệm mở rộng và tầm soát trong cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…