| Hotline: 0983.970.780

Một số trường hợp F0 chậm đưa cách ly, lãnh đạo TP.HCM nói gì?

Thứ Ba 13/07/2021 , 22:08 (GMT+7)

Lãnh đạo TP.HCM cho rằng, do số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, quá trình vận hành có đôi chút chệch choạc nên có thể một số ca F0 chưa được đưa đi điều trị ngay...

Ngày 13/7, TP.HCM ghi nhận 1.797 ca mắc Covid-19 mới, gồm 1.684 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 113 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 13/7, TP.HCM ghi nhận 1.797 ca mắc Covid-19 mới, gồm 1.684 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 113 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tại cuộc họp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 13/7, phóng viên báo đài đặt câu hỏi với lãnh đạo TP.HCM về việc, người dân phản ánh có nhiều F0 mấy ngày qua chưa được đưa đi cách ly tập trung ở bệnh viện dã chiến, hay bệnh viện điều trị Covid-19. Có phải F0 không triệu chứng nên không đưa đi cách ly tập trung hay vì lý do nào khác?

Trước câu hỏi này, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thời gian qua, khi thực hiện test nhanh để xác định F0 trong cộng đồng, sau đó sẽ tiếp tục làm xét nghiệm PCR để chắc chắn, tuy nhiên một ngày sau mới có kết quả.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, đối với ngành y tế, ngay cả khi đã test nhanh dương tính SARS-CoV-2 thì coi như là F0 và tiến hành điều tra truy vết, chứ không chờ kết quả PCR. Nên có những trường hợp test nhanh dương tính nhưng PCR âm tính.

"Các trường hợp test nhanh có triệu chứng thì phải chuyển ngay đi bệnh viện. Còn nếu chưa có triệu chứng thì tạm thời cách ly. Trước đây, khi tình hình chưa nóng, ca mắc Covid-19 chưa nhiều, nên dù có hay không có triệu chứng đều được chuyển đi bệnh viện. Nay số ca mắc Covid-19 nhiều lên, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phân cấp không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, có bệnh nền, cần hồi sức.

Các bệnh viện dã chiến có lúc chưa đáp ứng đủ, đến nay cơ bản đã đáp ứng được số giường điều trị. Đến chiều 13/7, có hơn 15.000 ca, nhưng chúng ta đã chuẩn bị được gần 45.000 giường, tôi tin rằng thời gian tới, tất cả người được chẩn đoán F0 dù là test nhanh cũng được đưa vào bệnh viện”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng nói.

Ông Hưng khẳng định, có một số bệnh nhân F0 rơi vào trường hợp được đưa đi chậm nhưng thời gian qua cũng không nhiều. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, ngoài các bệnh viện dã chiến trước đây, TP.HCM cũng đã xây dựng nhiều kịch bản để đáp ứng công tác điều trị, chăm sóc các bệnh nhân bình thường và bệnh nhân Covid-19 tốt. Ngành y tế đang cùng các quận huyện, để bóc tách hết các mầm bệnh đang tiềm ẩn trong cộng đồng, mà nếu không thực hiện Chỉ thị 16 sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TTBC.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: TTBC.

Về vấn đề này, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, việc F0 chậm đưa đi điều trị có thể xảy ra nhưng không phải do vướng chủ trương. Trên thực tế, do ca nhiễm gia tăng nhanh chóng, quá trình vận hành có sự chệch choạc nên mới như vậy. Các trường hợp phản ánh sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn.

Hiện TP.HCM có 10 khu cách ly với tổng công suất 15.080 giường, đang cách ly 7.977 giường tại các bệnh viện dã chiến. TP.HCM đang thiết lập thêm 5 bệnh viện dã chiến, nâng tổng số bệnh viện dã chiến lên 24 bệnh viện, quy mô gần 45.000 giường.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.