Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa vào một buổi sáng đầu tuần. Thời điểm này phải có đến hàng trăm người dân đến làm các thủ tục. Đội ngũ chuyên viên các sở, ban ngành tỉnh Thanh Hóa làm việc tại trung tâm này ăn mặc chỉnh tề đang tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục, giấy tờ. Ngoài bàn máy tính làm việc của các chuyên viên, trung tâm còn trang bị các máy tính nối mạng để người dân có thể truy cập thông tin, in, sao tại liệu miễn phí ngay tại khu vực này.
Ông Trần Văn Tân, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại Phong cách mới cho hay, ngày 15/11/2019, ông đến để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực trồng trọt. Sau 21 ngày, đúng thời gian hẹn, ông lên để nhận kết quả.
Cải cách thủ tục hành chính theo phương châm 4 tăng, hai giảm, ba không của ngành nông nghiệp Thanh Hóa. |
“Bây giờ, làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp thông qua trung tâm phục vụ hành chính công phải nói là rất thuận tiện. Chỉ sau 1 lần nộp hồ sơ chúng tôi được các chuyên viên phụ trách hướng dẫn cụ thể, chỉ cần bổ sung hồ sơ 1 lần, đúng hẹn là có kết quả. Tất cả các thông tin về quy trình giải quyết hồ sơ đều được công khai, minh bạch. Vướng ở đâu, vì sao vướng tôi có thể ngồi ở nhà nắm được thông tin để bổ sung. Sau khi thực hiện thủ tục do các chuyên viên phụ trách mảng hồ sơ của mình hướng dẫn, chúng tôi được đánh giá thái độ, mức độ hài lòng đối với việc giải quyết các thủ tục. Điều này rất hiệu quả trong việc đơn giản hóa các thủ tục hiện nay” – ông Tân cho hay.
Đại diện Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa cho hay, các thủ tục khi được đưa đến đây đều được công khai, minh bạch. Tại khu vực làm việc của trung tâm có camera không góc chết có thể quan sát được hết các hoạt động ở mọi góc độ khác nhau. Từ thái độ của công dân đến đây làm việc đến thái độ của cán bộ, công chức phụ trách đều được phản ánh một cách trung thực. Và thực tế, từ năm 2017 đến nay, trung tâm hoạt động rất hiệu quả, các thủ tục hành chính khi được công khai, ứng dụng ngày càng nhiều công nghệ thông tin đã cắt giảm được 30% thời gian thực hiện.
Đại diện Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa đánh giá rất cao hiệu quả của ngành nông nghiệp trong cải cách hành chính thời gian gần đây. Đến thời điểm này của năm 2019, tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Sở NN-PTNT thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa đạt tỷ lệ 99,94 hồ sơ, thủ tục trước hạn và đúng hạn.
Tăng sự hài lòng của người dân. |
Theo ông Nguyễn Khang Duẩn, chuyên viên Sở NN-PTNT tỉnh Thanh Hóa, người được biệt phái sang giải quyết thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa thì có ngày có đến 40 bộ hồ sơ cần phải giải quyết ở 21 lĩnh vực. Các máy tính ở đây đều được cài đặt phần mềm hẹn ngày trả kết quả. Quy trình, đường đi của hồ sơ được cập nhật trên hệ thống nên người dân có thể theo dõi diễn biến quá trình giải quyết.
“Điều quan trọng khi giải quyết thủ tục ở đây là phải nắm vững các thủ tục hành chính. Khi tiếp nhận nhu cầu của người dân, cán bộ phải tư vấn, hỗ trợ, trao đổi để người dân có đầy đủ thủ tục. Các hồ sơ chuyên sâu thì sau khi tiếp nhận chúng tôi chuyển về cho phòng chuyên môn xử lý. Quá trình xử lý, ai xử lý, xử lý đến đâu sẽ được cập nhật trên hệ thống để người dân theo dõi” – ông Duẩn cho hay.
Cũng theo ông Duẩn, cải cách hành chính của Sở NN-PTNT được thực hiện theo phương châm “bốn tăng, hai giảm, ba không”. Bốn tăng gồm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ; tăng sự hài lòng của tổ chức công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Hai giảm gồm, giảm thời gian, giảm chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính. Ba không gồm, không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần; không trễ hẹn…