| Hotline: 0983.970.780

Cái Tết ấm từ những ngôi nhà đại đoàn kết

Thứ Bảy 14/01/2023 , 16:02 (GMT+7)

Vĩnh Long Năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã vận động xã hội hoá xây dựng hơn 2.000 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ người nghèo có căn nhà kiên cố ổn định cuộc sống.

Hơn 2.000 căn nhà đại đoàn kết

Năm 2022, Uỷ ban MTTQ VN tỉnh Vĩnh Long đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 2.191 căn nhà đại đoàn kết. Qua đó, Vĩnh Long là địa phương đầu tiên của cả nước xóa nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cùng với doanh nghiệp, chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình bà Phan Thị Diệp. Ảnh: Minh Đảm.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cùng với doanh nghiệp, chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình bà Phan Thị Diệp. Ảnh: Minh Đảm.

Bà Phan Thị Diệp (sinh năm 1958) ở ấp An Trung, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long là hộ nghèo neo đơn, một trong những hộ dân nhận được sự hỗ trợ trên. Theo chính quyền địa phương cho biết: Bà Diệp có 2 người con nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên cũng đi làm thuê ở địa phương khác nên cũng không có điều kiện đỡ đần gì cho bà. Bà cũng không có việc làm ổn định. Ở địa phương ai thuê gì bà Diệp cũng làm; từ làm cỏ, giúp việc nhà đến cạo hạt điều…với nguồn thu nhập ít ỏi.

Những năm gần đây, do ngày càng lớn tuổi sức khoẻ cũng kém đi nên ước mơ có được căn nhà lành lặn trở nên xa vời hơn đối với phụ nữ khắc khổ này. Năm qua, gia đình bà Phan Thị Diệp được Tập đoàn Trung Nam hỗ trợ xây dựng căn nhà đại đoàn kết. Nhờ đó, ngôi nhà dột nát ngày nào nay đã được thay bằng căn nhà tường khang trang. Tết này, bà Diệp có được căn nhà sạch sẽ để đón Xuân cùng với con cháu, hàng xóm.

“Tôi đi làm mướn không hà. Năm nay, Nhà nước cho được cái nhà tôi mừng lắm, chứ nhà cũ trời mưa dột, trợt té hoài. Nhiều khi thấy trời mưa lớn quá mình nhìn ngó qua lại coi có có dột chỗ nào hôn mà nhớ lại mới có được cái nhà lành lặn rồi, mới vô ngủ được chứ thôi ngủ không được”, bà Diệp xúc động chia sẻ. Năm nay có nhà mới, bà Diệp nói rất yên tâm, tập trung làm lụng ổn định cuộc sống.

Bà Phan Thị Diệp nói Tết năm nay có nhà mới ấm cúng hơn. Ảnh: Minh Đảm.

Bà Phan Thị Diệp nói Tết năm nay có nhà mới ấm cúng hơn. Ảnh: Minh Đảm.

Sự đồng lòng của doanh nghiệp

Mới đây, tại cuộc họp báo thông cáo báo chí về tình hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, bà Phạm Thị Nở, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: Năm qua, các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh được quan tâm triển khai kịp thời. Năm qua, tỉnh giải quyết việc làm mới cho 28.959 lao động, đạt 144,8% kế hoạch, trong đó đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 1.426 lao động, đạt 83,88% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,57%.

Nói về những kết quả đáng phấn khởi trên, ông Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long cho biết: Năm 2022 là một năm phải nói hết sức khó khăn tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, đặc biệt biệt là sự đồng lòng của doanh nghiệp chung tay chung sức cùng với Vĩnh Long thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã đồng hành cùng với tỉnh chăm lo giải quyết vấn đề nhà ở cho người nghèo, cho gia đình chính sách.

Đặc biệt, Tập đoàn Trung Nam đã tài trợ 1.300 căn nhà, xóa nhà tạm cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Trên lĩnh vực giáo dục, Tập đoàn này cũng tài trợ ngôi trường THPT Nguyễn Hiếu Tự khắc phục được hạn chế, khó khăn về cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đồng hành với tỉnh đặc biệt dịp Tết này đã chăm lo cho gia đình có công, hộ nghèo, cận nghèo đảm bảo cho mọi người vui xuân, vui Tết.

Ông Bùi Văn Nghiêm - Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long cho rằng sự đồng lòng của đoanh nghiệp đã hỗ trợ địa phương xoá nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Bùi Văn Nghiêm - Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long cho rằng sự đồng lòng của đoanh nghiệp đã hỗ trợ địa phương xoá nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Ảnh: Minh Đảm.

Cũng theo Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết: Thời gian tới, để đảm bảo thoát nghèo bền vững, địa phương tập trung công tác đào tạo nghề nâng cao chất lượng lao động. Bên cạnh đó, đầu tư các dự án  tái cơ cấu lại các lĩnh vực kinh tế. Song song đó, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt lao động nghèo. Trong đó, quan tâm đến vấn đề y tế, giáo dục cũng như việc làm cho lao động nông thôn những lao động không có đất đai, phương tiện sản xuất.

Sự phối hợp giữa doanh nghiệp, chính quyền, người dân hình thành một khối đại đoàn kết toàn dân, xây nên những căn nhà đại đoàn kết, xóa bỏ toàn bộ nhà tạm của Vĩnh Long đến ngày hôm nay. Tết Quý Mão 2023 sắp đến, không chỉ riêng bà Diệp mà nhiều hộ nghèo ở Vĩnh Long đã rất vui mừng, xúc động vì đã có nhà mới ấm áp, khang trang hơn để ổn định cuộc sống.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.