| Hotline: 0983.970.780

Cải thiện sinh kế dựa vào thích ứng hệ sinh thái

Thứ Tư 24/11/2021 , 19:00 (GMT+7)

HÀ TĨNH Dự án SIPA giúp nông hộ nhỏ, dễ bị tổn thương cải thiện sinh kế thông qua mô hình thích ứng dựa vào hệ sinh thái, nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhằm nhân rộng các mô hình nông lâm kết hợp hiệu quả thuộc dự án SIPA Hà Tĩnh, trong các ngày từ 18 đến 23/11, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã tổ chức hội thảo hướng dẫn kỹ thuật tại xã Vượng Lộc, Thị trấn Đồng Lộc (huyện Can Lộc) và xã Sơn Tiến, xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn).

Mô hình trồng cỏ thuộc dự án SIPA tài trợ ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Ảnh: Thái Thơm.

Mô hình trồng cỏ thuộc dự án SIPA tài trợ ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Ảnh: Thái Thơm.

Hội thảo đã nhận được sự tham gia tích cực của nhiều nông hộ trong địa bàn. Họ cùng tới để học hỏi về các mô hình canh tác nông lâm kết hợp và sinh thái bền vững, bao gồm: Phát triển hệ sinh thái vườn đồi tổng hợp; nuôi ong dựa vào hệ sinh thái vườn, rừng; trồng cỏ chăn nuôi chịu hạn và chất lượng; sản xuất hành tăm luân canh cây họ đậu, gắn với kế hoạch mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP); nuôi tôm càng xanh luân canh các nước ngọt, kết hợp phát triển hệ sinh thái vườn hồ...

Tại hội thảo, anh Nguyễn Duy Toán, một trong các hộ dân triển khai mô hình cho biết, gia đình anh được hỗ trợ từ dự án 10 thùng ong giống, cây dứa giống, cây lạc dại và phân bón chăm sóc cây ăn quả. Ngoài ra, anh còn nhận được sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh.

Nhờ đó, đã giúp anh thành thạo trong việc nuôi ong, trồng các loại cây dứa, lạc dại để chống xói mòn cho đất, hiểu biết thêm về các biện phát bảo vệ hệ sinh thái vườn rừng. Anh cho biết nhờ hỗ trợ từ dự án, thu nhập của anh năm nay đã tăng thêm so với năm 2020 khoảng 80 triệu đồng nhờ việc nuôi ong và trồng cây ăn quả trên vườn đồi.

Mô hình trồng hành tăm cho hiệu quả khá tốt được trồng tại xã Vượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) do dự án SIPA hỗ trợ. Ảnh: Thái Thơm.

Mô hình trồng hành tăm cho hiệu quả khá tốt được trồng tại xã Vượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) do dự án SIPA hỗ trợ. Ảnh: Thái Thơm.

Tương tự, anh Nguyễn Thái Sơn, hộ dân khác tham gia mô hình của dự án cho biết khi tham gia dự án, các hộ dân tham gia mô hình sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho các bà con khác trong xã. Họ cũng sẵn sàng chia sẻ giống dứa, lạc dại cho nhau khi các cây này nảy chồi. Bên cạnh việc cùng giúp nhau tăng thêm diện tích cây trồng, bà con tham gia cũng có ý thức để trồng các loại cây này trên vùng đồi núi, chống xói mòn đất, đồng thời tăng thu nhập.

Với nguồn tài trợ từ Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) và sự hỗ trợ triển khai từ Trung tâm Nghiên cứu Nông lâm quốc tế (ICRAF), dự án Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris – SIPA Hà Tĩnh đã được triển khai tại tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án nhằm giúp các nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương có thể cải thiện sinh kế thông qua việc tham gia xây dựng các mô hình thích ứng dựa vào hệ sinh thái, nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (EbA/CSA).

Từ khi triển khai tại Hà Tĩnh vào tháng 10/2020, các mô hình thuộc dự án SIPA Hà Tĩnh đã cho thấy những tín hiệu ban đầu đáng mừng.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm