| Hotline: 0983.970.780

Campuchia truy tặng Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện Huân chương Đại thập tự

Thứ Hai 23/12/2019 , 10:22 (GMT+7)

Đây là Huân chương cao quý nhất của Vương quốc Campuchia dành cho một người nước ngoài do đã có công lao đóng góp.

Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tại Đại hội Đảng bộ chuyên gia giúp Campuchia.  Ảnh: Tư liệu gia đình

Ông Vũ Quang Minh - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia cho biết: "Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019) và 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (07/01/1979 – 07/01/2019), theo đề nghị của Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen, Quốc vương Norodom Sihanoni đã quyết định truy tặng Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện Huân chương cao quý nhất dành cho người nước ngoài theo Sắc lệnh số SL/11119/1727".

Đây là Huân chương cao quý, được hiểu là Huân chương Hữu nghị hạng Nhất. Đây cũng là lần đầu tiên Quốc vương Campuchia truy tặng Huân chương cao quý này cho một người nước ngoài.

Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện đã có nhiều đóng góp to lớn cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia.

Từ tháng 10/1978 đến tháng 06/1982, Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện được Đảng và Nhà nước ta cử sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế, giữ các trọng trách: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Trưởng Ban B.68 Trung ương Đảng giúp Cách mạng Campuchia, Bí thư Đảng ủy Đoàn Chuyên gia Việt Nam toàn Campuchia, Cố vấn bên cạnh Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia, Phó Tổng Đoàn Chuyên gia Việt Nam tại Campuchia, Phó Tư lệnh Chính trị Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia kiêm Trưởng Đoàn Chuyên gia quân sự Việt Nam tại Campuchia (Đoàn 478).

Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tại Campuchia. Ảnh: Tư liệu gia đình

Ông Hoàng Anh Thi, con trai cố Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện chia sẻ: "Qua gần 4 năm làm công tác giúp bạn, Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước ta giao phó, đã đóng góp một phần rất quan trọng trong công việc giúp Campuchia hồi sinh lại đất nước sau một thời gian dài phải gánh chịu hậu quả thê thảm của nạn diệt chủng của Khmer Đỏ".

Tất cả những gì Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện và lớp chuyên gia Việt Nam đã giúp Cách mạng Campuchia trong giai đoạn đầu tiên đã đặt nền móng và tạo dựng cơ sở tin cậy vững chắc để giao lại cho lớp chuyên gia trong những năm tháng kế tiếp, đã góp phần giúp bạn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội để bạn từng bước trưởng thành, vững mạnh đến ngày nay.

Những đóng góp quan trọng của Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện trong thời kỳ làm công tác giúp bạn đã được Đảng và Nhà nước ta cũng như Đảng và Nhà nước Campuchia đánh giá cao, đã góp phần quan trọng phát triển tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia và góp phần tích cực vào sự nghiệp đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm