| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 07/03/2024 , 16:47 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 16:47 - 07/03/2024

Cán bộ tham nhũng cần biết xấu hổ vào lúc nào?

Cán bộ tham nhũng cúi mặt xấu hổ khi bước ra tòa án là một cảm xúc đáng ghi nhận, nhưng cán bộ biết xấu hổ trước khi tham nhũng càng cần thiết hơn.

Cán bộ tham nhũng bị xét xử, đã quá quen thuộc với đời sống cộng đồng nhiều năm qua. Hình ảnh cán bộ tham nhũng đứng trước tòa án có nhiều sắc thái khác nhau, có kẻ mỉm cười gian trá và có kẻ lẩy Kiều ngớ ngẩn. Cho nên, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Đỗ Thị Nhàn cứ cúi mặt suốt mấy ngày diễn ra phiên tòa đại án Vạn Thịnh Phát, thực sự để lại nhiều ấn tượng cho giới quan sát.

Không khó để có suy đoán hợp lý. Bị cáo Đỗ Thị Nhàn cúi mặt để tránh ống kính báo chí. Bị cáo Đỗ Thị Nhàn cúi mặt vì không muốn những người thân chứng kiến diện mạo thảm hại của mình. Bị cáo cúi mặt vì xấu hổ do hành vi phạm tội mà bản thân đã thực hiện.

Phụ nữ phấn đấu có được cái ghế cục trưởng, không đơn giản. Năm nay 58 tuổi, lẽ ra bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã có thể bước vào giai đoạn nghỉ hưu thanh thản bên gia đình, nếu không dính vào đại án Vạn Thịnh Phát.

Với vai trò trưởng đoàn thanh tra, Đỗ Thị Nhàn nhanh chóng nhận thấy đầy đủ thực trạng tài chính tồi tệ và sai phạm tín dụng nghiêm trọng của Ngân hàng SCB. Thay vì làm đúng bổn phận, Đỗ Thị Nhàn đã chọn con đường khác. Tháng 10/2017, Đỗ Thị Nhàn gặp riêng Trương Mỹ Lan để nói dài nói ngắn những ngôn từ có chủ ý và hứa hẹn giúp đỡ nữ đại gia luồn lách qua nguy nan.

Tháng 3/2018, Đỗ Thị Nhàn nhận 200 nghìn USD của Trương Mỹ Lan, ngay tại trụ sở cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước. Tiếp theo, nhân viên dưới quyền Trương Mỹ Lan gọi điện xin gửi “thùng trái cây”, và Đỗ Thị Nhàn hướng dẫn chuyển đến nhà riêng tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tổng cộng, 4 lần nhận quà, gồm 200 nghìn USD tiền tươi và 3 “thùng trái cây”, Đỗ Thị Nhàn có được 5,2 triệu USD để ban hành văn bản gian dối hòng có lợi cho Trương Mỹ Lan và đồng bọn.

Nhờ sự che đậy của Đỗ Thị Nhàn mà sự yếu kém nghiêm trọng của Ngân hàng SCB không được thông tin đầy đủ để đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, từ đó tạo điều kiện cho nữ đại gia Trương Mỹ Lan chiếm đoạt thêm số tiền khủng khiếp gây rúng động nền kinh tế.

Sau khi bị khởi tố và tạm giam để điều tra, bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã nộp lại 4,8 triệu USD và 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Thiện chí này và hình ảnh cúi mặt của bị cáo Đỗ Thị Nhàn ở phiên tòa chứng tỏ cựu cục trưởng một thời uy quyền đã biết ăn năn. Biết xấu hổ trước người khác là một cảm xúc tốt, nhưng biết xấu hổ trước chính mình còn là một cảm xúc tốt hơn.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn đang giữ kỷ lục về số tiền nhận hối lộ trong những cán bộ tham nhũng phơi lộ dưới ánh sáng công lý. Hình ảnh bị cáo Đỗ Thị Nhàn cảnh tỉnh bao nhiêu cán bộ khác phải biết xấu hổ mà tránh xa tham nhũng. Biết xấu hổ trước phiên tòa là sự xấu hổ muộn màng, mà cán bộ phải biết xấu hổ trước mỗi thái độ, trước mỗi động cơ gây hại cho nghề nghiệp và cho xã hội.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm