| Hotline: 0983.970.780

Cận cảnh vùng 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân để cung cấp nước sạch

Thứ Tư 18/09/2024 , 15:10 (GMT+7)

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng 'rốn lũ' tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

 

Sáng 17/9, mực nước tại xã Hợp Thanh (Mỹ Đức, Hà Nội) còn rất cao, nhiều nhà dân vẫn còn bị ngập sâu, có nơi ngập tới 6-7 mét. Tình trạng ngập và mất điện tại đây đã diễn ra hơn một tuần nay.

 

Ghi nhận tại thôn Phú Hiền sáng 17/9 vẫn ngập sâu trong nước. Đây là một trong 6 thôn của xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) bị thiệt hại nặng nề do hoàn lưu sau bão số 3 gây ra. Người dân tại đây cho biết, dù thời tiết 2 ngày qua nắng ráo nhưng lũ vẫn rút chậm và so với mức đỉnh những ngày trước thì mới chỉ rút được khoảng 15cm. Đặc biệt, một số điểm vẫn ngập sâu hơn 3m. 

 

Mưa lớn kéo dài sau bão, nước sông Đáy tràn đê khiến nhiều hộ dân tại thôn Phú Hiền ngập sâu, gây khó khăn. Một số khu xóm còn bị cô lập nhiều ngày. Đây là nơi thường xuyên được coi là "rốn lũ" của Thủ đô.

 

Trong những ngày qua, mực nước sông Đáy và các con suối phụ cận dâng cao nhanh chóng, khiến toàn bộ nguồn nước sinh hoạt của người dân tại đây trở nên không an toàn, thậm chí nguy cơ lây lan bệnh tật gia tăng do nước nhiễm bẩn.

 

Trong hoàn cảnh nước lũ tràn ngập khắp nơi, nguồn nước sạch trở thành một trong những nhu cầu bức thiết nhất của người dân. Việc thiếu nước sạch để uống, nấu ăn và sinh hoạt không chỉ làm tăng nguy cơ bùng phát các bệnh đường ruột, bệnh ngoài da mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và an toàn của hàng nghìn hộ gia đình.

 

Tập đoàn TH là một trong những doanh nghiệp đã nhanh chóng, kịp thời cứu trợ nước sạch cho bà con các vùng ngập lụt, chia cắt ngay khi bão số 3 (siêu bão Yagi) vừa tan. Hàng trăm ngàn sản phẩm nước tinh khiết TH true WATER, sữa tươi sạch, và các nhu yếu phẩm đã kịp thời đến với người dân vùng ngập lũ. Ngoài việc trực tiếp tổ chức vận chuyển hàng cứu trợ tới các địa phương theo sự phối hợp với Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tập đoàn TH cũng chung tay với các tổ chức chính trị - xã hội khác như Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Trung ương Hội Nông dân, Đoàn thanh niên các đơn vị như Đài Truyền hình Việt Nam, Đoàn Thanh niên Bộ Công an… để kịp thời hỗ trợ, đưa sản phẩm tới tay người dân đang thiếu thốn trăm bề, đặc biệt là thiếu nước sạch. Tại Mỹ Đức, TH phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội để tổ chức trao tặng nước sạch cho người dân.

 

Ông Nguyễn Trọng Thành - Quản lý tổng kho mega của Tập đoàn TH tại Hà Nội cho biết, ngay khi vừa ngơi tay việc chống bão, kho lại nhận được ngay các yêu cầu từ lãnh đạo Tập đoàn về việc cung ứng hàng cứu trợ, vận chuyển đến trao tặng cho các địa phương ngập lũ.

"Hàng trăm tấn hàng đã được xuất kho từ đây, chủ yếu là nước tinh khiết TH true WATER và sữa tươi sạch, chúng tôi tăng cường lực lượng bốc xếp, vận chuyển, để lên đường kịp thời, bất kể ngày đêm”, ông Thành cho biết. Từ ngay sau bão Yagi, nhiều đoàn xe của TH đã đi ngay trong đêm để kịp thời mang nước sạch thiết yếu đến cho bà con vùng lũ.

Nhập chú thích ảnh

Bà Hoàng Thị Trâm (68 tuổi) chia sẻ: "Từ lúc tôi sinh ra đến bây giờ chưa bao giờ thấy nước đổ về, dâng cao như năm nay. Cả nhà tôi mất trắng lúa vì không gặt kịp, mặc dù đã vận chuyển đồ đạc lên cao nhưng nước vẫn ngập lâu ngày gây khó khăn sinh hoạt”. Bà Trâm cũng chia sẻ những ngày này người dân trong thôn chỉ thiếu nước sạch vì xung quanh ngập hết, nước bị ô nhiễm không dám dùng. Bà Trâm cũng tỏ ra vui mừng, phấn khởi khi được tặng những chai nước sạch.

 

Khu vực xóm 15 (thôn Phú Hiền) là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất của đợt lũ lần này. Cả thôn bị cô lập trong nước lũ, cuộc sống của các hộ dân giờ chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Chính quyền địa phương và nguồn lương thực của các đoàn thiện nguyện. 

 

Ông Nguyễn Văn Bích - Trưởng xóm 15, thôn Phú Hiền nghẹn ngào: "Sau cơn bão số 3 cũng là lúc lũ tràn về, tôi cùng 90 hộ dân xóm tập trung chống lũ lụt. Chưa năm nào nước lũ cao như năm nay, cao hơn đến nửa mét so với năm đỉnh điểm 2017. Tất cả lúa của thôn chúng tôi cũng như hoa màu, cây ăn quả đều mất trắng”.

 

Ông Bích cũng chia sẻ, mặc dù đã huy động cả xóm hỗ trợ vận chuyển đồ đạc lên cao nhưng nước lũ lên quá nhanh, cùng với việc không có thuyền lớn để chở, nhiều nhà đã ngập hết toàn bộ đồ đạc. Cả xóm cũng bị cô lập toàn phần với xã, không có điện, không có nước sạch, lương thực thực phẩm cũng phải nhờ tới ban cứu trợ.

 

Trong ngày 17/9, Tập đoàn TH, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, cũng đã nhanh chóng vận chuyển nước tinh khiết tới xã Hợp Thanh để kịp thời giúp ổn định đời sống của bà con đặc biệt tại khu vực Xóm 15, thôn Phú Hiền.  

 

Hàng ngàn sản phẩm nước tinh khiết TH true WATER đã được vận chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

 

Những chiếc thuyền chở nước sạch đến từng nhà đảm bảo mỗi gia đình đều có đủ nước sạch để sử dụng.

 

Bên cạnh tiền mặt tài trợ thông qua các tổ chức chính trị xã hội uy tín để phục vụ mua các nhu yếu phẩm, thiết bị cứu nạn, dành hỗ trợ người dân phục hồi sau bão, các sản phẩm sữa tươi, đồ uống gửi trực tiếp đến người dân là những món quà thiết yếu, kịp thời và quý giá cho họ trong thời gian chịu cảnh ngập lụt. Đặc biệt, việc được tiếp cận những sản phẩm nước sạch - nhu cầu cơ bản của cuộc sống, sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, nhanh chóng giúp họ ổn định lại cuộc sống.

 

Hai bố con anh Nguyễn Văn Hiệp (50 tuổi) và con trai Nguyễn Văn Hoàn (12 tuổi) vui mừng khi được phân phát một thùng nước sạch. Anh Hiệp cho biết, nước ngập cao trong nhà anh đã hơn 1 tuần nay, lương thực bây giờ còn mỗi mấy gói mì tôm, nước sạch sắp hết. "Rất may được các nhà hảo tâm đã cho chúng tôi được dùng nước sạch. Tôi cảm thấy rất quý, rất cảm ơn tấm chân tình của những đơn vị như Tập đoàn TH”.

 

Tính đến nay, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách theo truyền thống của người Việt, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) và Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) – các đơn vị dưới sự dẫn dắt của Anh hùng Lao động Thái Hương - đã có nhiều hoạt động cứu trợ nhanh chóng, kịp thời tới người dân các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của cơn bão số 3 như Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng, Hà Nội, Hà Giang… Tính đến ngày 17/9, tổng giá trị hỗ trợ của ba đơn vị là hơn 6 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hơn 400.000 sản phẩm sữa tươi, đồ uống, nước tinh khiết TH true WATER.

Nhập chú thích ảnh

Nhập chú thích ảnh

Ngoài những hỗ trợ chính thức từ Tập đoàn, Công đoàn các công ty thành viên của TH tại các tỉnh cũng thực hiện quyên góp để nhanh chóng đưa những món quà thiết thực tới người dân vùng lũ. Theo ghi nhận, có đơn vị chỉ trong vòng 24 giờ sau lời kêu gọi của Công đoàn công ty đã quyên được 120 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Nuôi cá sấu lãi 1 tỷ đồng/năm ở vùng đất U Minh Thượng

Ảnh 14:30

Kiên Giang An Minh là một trong 4 huyện thuộc vùng U Minh Thượng của Kiên Giang, gần đây một số nông hộ mạnh dạn đầu tư nuôi cá sấu đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Khắc phục xong hậu quả bão số 3, thủ phủ gia cầm sẵn sàng tái đàn

Ảnh 13:39

HẢI DƯƠNG Dù gà chết, chuồng sập vì bão số 3 (siêu bão Yagi) nhưng người chăn nuôi ở Chí Linh, Hải Dương cơ bản khắc phục xong, sẵn sàng tái đàn cho dịp Tết sắp tới.

Bắt bệnh, lên phác đồ cứu ổi ngập nước sau bão

Bắt bệnh, lên phác đồ cứu ổi ngập nước sau bão

Ảnh 10:53

HẢI DƯƠNG Hàng ngàn ha ổi của tỉnh Hải Dương chịu ảnh hưởng do ngập lụt đang được lực lượng khuyến nông hướng dẫn bà con nông dân cứu chữa, giảm thiệt hại.

Làng Nủ bình yên trước biến cố tan hoang 10/9/2024

Làng Nủ bình yên trước biến cố tan hoang 10/9/2024

Ảnh 15:41

Làng Nủ vốn là một bản Tày bình yên như bao bản làng khác của đất nước Việt Nam. Nhưng, thiên tai đã mang tới làng Nủ có một số phận bi thương.

Lồng bè tan nát, lòng người nát tan

Lồng bè tan nát, lòng người nát tan

Ảnh 14:29

Bão số 3 tràn qua, cả một vùng nuôi cá lồng ở huyện Nam Sách, Hải Dương tan tác. Cá nát, lồng tan, 10 ngày sau bão, xác cá vẫn tràn lan trên mặt nước.

Xem thêm