| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 19/11/2015 , 07:35 (GMT+7)

07:35 - 19/11/2015

Cần hình sự hóa hành vi sử dụng chất cấm

Thông tin hàng loạt DN sử dụng chất cấm trong TĂCN, là những chất gây ung thư, trong đó có mẫu vượt tới 75 lần tiêu chuẩn cho phép, bị phát hiện, đã khiến các đại biểu Quốc hội bức xúc./ Bắt quả tang vụ trộn chất gây ung thư vào TĂCN

Cụ thể, Thanh tra Bộ NN-PTNT đã phát hiện 12 thùng chứa chất Vàng- Ô là chất tạo màu cho công nghiệp nhuộm, giấy, là chất có khả năng gây ung thư cao, trong kho chứa hàng của Cty CP Dinh dưỡng Việt Nhật (Hưng Yên).

Trước đó, ngày 12/11, thanh tra đã bắt quả tang Cty TNHH Thức ăn Chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương) trộn chất Vàng ô vào thức ăn chăn nuôi.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khác như Nhà máy Thức ăn chăn nuôi Thiên Tôn (TP Hải Dương), Cty TNHH VIMARK (Bắc Giang) , Cty CP Sản xuất - Thương mại Đại An Tín (Nam Sách, Hải Dương), Cty CP Tập đoàn Minh Tâm (Bắc Ninh) , Cty Sản xuất - Phát triển Hưng Hà (Hưng Yên) ... và 4 doanh nghiệp khác ở phía Nam, cũng bị phát hiện là trộn chất Vàng- Ô vào thức ăn chăn nuôi.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết, Bộ đã cố gắng hết sức mình để làm tất cả những gì có thể theo quyền hạn và trách nhiệm, để chấn chỉnh những vấn đề đang đặt ra, và tập trung vào 5 nhóm giải pháp (NNVN số ra ngày 18/11 đã nêu).

5 nhóm giải pháp mà người đứng đầu ngành NN-PTNT đưa ra, đã bao quát được tất cả vấn đề. Sử dụng chất cấm trong trồng trọt, chăn nuôi là tội ác.

Những doanh nghiệp và người SX, chăn nuôi sử dụng chất cấm kia, vì một chút lợi nhỏ, đã nhẫn tâm giết dần giết mòn người tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến giống nòi và sức khỏe của cộng đồng, làm hao tổn rất lớn đến sinh lực, tài lực của quốc gia, gây tổn thất nặng nề đến uy tín của cả ngành sản xuất, chăn nuôi.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của nạn sử dụng chất cấm này, chỉ tuyên truyền và xử phạt thì không đủ sức răn đe. Bởi tuyên truyền với những người đã biết mà vẫn cố tình vi phạm, khác gì “nước đổ lá khoai”.

Còn xử phạt, cũng không gây tổn hại gì nhiều so với những món lợi khổng lồ mà những doanh nghiệp hay cá nhân thu được khi dùng chất cấm. Cần có những chế tài nghiêm khắc hơn nữa.

Chính vì thế mà Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đề nghị Quốc hội, trước khi đưa Bộ luật Hình sự sửa đổi ra thông qua, cần xem xét bổ sung vào điều 155 và điều 244.

Điều 155 về sử dụng chất cấm chưa có nội dung chất cấm trong chăn nuôi. Quy định đó khiến cho điều 155 không thể dùng làm công cụ để xử lý tình trạng dùng chất cấm trong chăn nuôi được.

Cũng như vậy, điều 244 nói rằng nếu buôn bán thực phẩm độc hại, gây thiệt hại đến tính mạng hoặc sức khỏe nghiêm trọng cho người dùng thì mới xử lý.

Như vậy cũng không có tác dụng, vì chỉ khi cái chết xảy ra thì mới có thể xử lý. Trong khi các thực phẩm độc hại chỉ gây nên cái chết từ từ.

Ý kiến trên của Bộ trưởng Cao Đức Phát là hoàn toàn thỏa đáng.

VŨ HỮU SỰ