| Hotline: 0983.970.780

Cần làm rõ động cơ nâng điểm

Thứ Năm 28/03/2019 , 08:18 (GMT+7)

Sau Hà Giang và Hòa Bình, cơ quan điều tra vừa công bố kết quả điều tra vụ gian lận thi cử ở Sơn La.

Cơ quan chức năng đọc lệnh khởi tố bị can với ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La. Ảnh: Công an Sơn La cung cấp.

Theo đó, trên địa bàn của 3 tỉnh, đã có tổng cộng 567 bài thi bị can thiệp. Với tổng số thí sinh “được” nâng điểm là 222. Thí sinh được nâng cao nhất (ở Hà Giang) là 29,95 điểm. Tất cả các học sinh được nâng điểm đó, hiện đều đang theo học tại những trường đại học danh tiếng nhất.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm nhiều nhất là: động cơ để những người làm nhiệm vụ chấm thi nâng điểm cho những học sinh đó là gì, họ đã có hành vi gì và việc xử lí của cơ quan chức năng có tương xứng với hành vi của họ hay không?

Một điều bất cứ ai cũng thấy là: chẳng ai tâm thần, nên chẳng ai tự nhiên lại đi nâng điểm cho những thí sinh đó cả. Bởi ai cũng biết, làm thế không chỉ trái với lương tâm, trái với đạo đức, mà còn vi phạm pháp luật, phải ngồi tù, sự nghiệp tiêu tan.

Vậy thì chỉ có hai thứ có thể khiến họ làm thế. Một là có những người có chức vụ rất lớn, có quyền quyết định số phận của họ, hoặc là thăng chức nếu họ nghe lời, hoặc là cách chức, đuổi việc nếu họ trái lệnh, đã ra lệnh và hứa bảo kê cho họ nếu sự việc chẳng may bại lộ. Hai là vì tiền, vì rất nhiều tiền.

Chỉ một kỳ thi mà Đỗ Mạnh Tuấn, cán bộ chấm thi ở Hòa Bình, đã nhận đến 550 triệu đồng, thì đủ biết số tiền được vung ra để rải từ trên xuống dưới trong kì thi đó, lớn đến mức nào. Cả hai thứ đó, quyền và tiền, đều đã phần nào lộ diện.

Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã hơn một lần khẳng định rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực không có vùng cấm. Vậy thì “quan cứ lệnh, lính cứ truyền”, các cơ quan chức năng cứ việc thẳng tay, hành vi nào có tội danh nấy. Mọi việc đã hết sức rõ ràng. Hành vi ra lệnh cho cấp dưới nâng điểm một cách trái pháp luật cho con cháu mình của những người có chức, có quyền, rõ ràng đã đủ yếu tố cấu thành tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, được quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hành vi của những người mang tiền đến “nhờ” người chấm thi nâng điểm cho con mình rõ ràng đã cấu thành tội “đưa hối lộ”. Còn hành vi của những kẻ đã nhận tiền để nâng điểm, rõ ràng đã cấu thành tội “nhận hối lộ”. Việc đưa và nhận hối lộ đã được quy định tại các điều 364, 365 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Vậy thì còn nương tay gì nữa? Hãy khởi tố những người dùng quyền chức ra lệnh cho cấp dưới nâng điểm cho con cháu mình về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Và hãy khởi tố những người đưa tiền và những người nhận tiền để nâng điểm cho con cháu mình về hành vi đưa và nhận hối lộ để điều tra. Còn với những học sinh đã được nâng điểm, thì hãy thẳng tay đuổi ra khỏi giảng đường.

Có vậy mới sòng phẳng, minh bạch, mối đủ sức răn đe.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất