| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 12/03/2020 , 09:28 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 09:28 - 12/03/2020

Cần miễn thuế thu nhập cá nhân trong mùa dịch

Việc miễn thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh chung tay dập dịch Covid-19, không chỉ kích hoạt tiêu dùng mà còn kích hoạt tinh thần cho cộng đồng.

Virus Corona vẫn đang hoành hành với những diễn biến khó lường. Mọi mặt đời sống đều bị tác động trực tiếp, đặc biệt nhiều ngành kinh tế chịu ảnh hưởng khá nặng nề.

Không ít doanh nghiệp đã kêu cứu, còn người dân thì thắt chặt chi tiêu. Một biểu hiện dễ thấy là rất nhiều dịch vụ ngưng trệ và nhiều quán xá đóng cửa.

Chỉ riêng tại TP.HCM, sau sự kiện giới tiểu thương chợ An Đông ngay từ tháng 2/2020 kiến nghị chính quyền giảm thuế kinh doanh, thì bước sang tháng 3/2020 có thêm hàng loạt cửa hàng trên những phố đông đúc cũng bẽ bàng sang nhượng hoặc trả lại mặt bằng kinh doanh vì mua bán ế ẩm.

Để kích cầu tiêu dùng, thì một giải pháp có thể thực hiện ngay, là miễn hoặc hoãn thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính đang đệ trình lên Quốc hội về kế hoạch thay đổi biểu mức thuế thu nhập cá nhân. Mức chịu thuế thu nhập cá nhân mới, dự kiến là 11 triệu đồng/tháng (so với 9 triệu đồng/tháng trước đây) và mức giảm trừ gia cảnh là 4,4 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc (so với 3,6 triệu đồng/tháng trước đây).

Sau 7 năm mới thay đổi biểu mức thuế thu nhập cá nhân, dù nhìn vào con số thấy cải thiện chút đỉnh, nhưng không thể nói là theo kịp giá cả hàng hóa trên thị trường.

Hơn nữa, mức chịu thuế thu nhập cá nhân mới cũng là quá thấp so với vài quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Tại Singapore, mức chịu thuế thu nhập cá nhân được áp dụng cho những người có thu nhập từ 1.666 SGD trở lên (tương đương 28,5 triệu đồng).   

Đành rằng, thuế thu nhập cá nhân cũng là một nguồn thu quan trọng cho ngân sách. Thế nhưng, nếu làm phép toán để người nộp thuế chỉ đủ duy trì cơm áo thì không thể thúc đẩy xã hội phát triển.

Con người đâu thể quẩn quanh cái ăn, cái mặc mà còn phải có điều kiện học tập, trau dồi, rèn luyện, giải trí… để tái tạo sức lao động và nâng cao năng lực.

Trong bối cảnh dịch bệnh, chi phí mà mỗi gia đình phải đầu tư cho thực phẩm cũng như thiết bị gìn giữ sức khỏe đều tăng lên, nghĩa là thu nhập dành cho sinh hoạt bình thường sẽ giảm xuống.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 7 triệu người có thu nhập từ tiền công và tiền lương đang nằm trong diện chịu thuế thu nhập cá nhân. 7 triệu người ấy kéo theo hàng chục triệu người phải hạn chế chi tiêu mùa Covid-19.

Nếu miễn thuế thu nhập cá nhân vào thời điểm này, sẽ góp phần giải phóng sức mua của xã hội. Và khi những hộ kinh doanh hoặc những doanh nghiệp nhỏ tiếp tục vận hành thông suốt, sẽ tạo được sự ổn định cho lực lượng lao động ngoài hệ thống công chức và viên chức.

Dịch Covid-19 không chỉ cướp đi sinh mạng hơn 4 nghìn người trên thế giới, còn còn đe dọa nền kinh tế toàn cầu.

Việt Nam đang rất nỗ lực để khống chế virus corona lan tràn diện rộng, nhưng cũng đối diện không ít khó khăn. Đồng lòng vượt qua thảm họa y tế, sự thông cảm và san sẻ lẫn nhau rất quan trọng.

Việc miễn thuế thu nhập cá nhân, không chỉ kích hoạt tiêu dùng mà còn kích hoạt tinh thần cho cộng đồng.    

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm