| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ: 7 doanh nghiệp xúc tiến đầu tư dự án nạo vét luồng Định An

Thứ Tư 08/03/2023 , 18:25 (GMT+7)

Cần Thơ Cần Thơ đề xuất xem xét chấp thuận nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án nạo vét luồng Định An – Cần Thơ thực hiện Nghị quyết 45 của Quốc hội.

Theo đó, dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ, dự kiến có chiều dài khoảng 30km, bề rộng luồng 200m, độ sâu dưới 6,5m đủ để cho phép tàu biển tải trọng 10 nghìn tấn trở lên ra vào các cảng của TP Cần Thơ và các cảng khác trong khu vực, nhằm phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất các cảng vận chuyển trong khu vực. Một trong những phương án để thực hiện dự án hiện nay là xã hội hóa nguồn vốn.

Thực hiện Nghị quyết 45 của Quốc hồi về cơ chế đặc thù phát triển TP Cần Thơ, đề xuất đối với doanh nghiệp thực hiện dự án nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư. Đồng thời, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư. Bên cạnh đó, miễn tiền thuê đất trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất cho thời gian còn lại đối với diện tích đất để đổ chất nạo vét của dự án.

Hiện nay các doanh nghiệp vận chuyển chưa khai thác hết công suất do sông Hậu bị bồi lắp. Ảnh: Hồ Thảo.

Hiện nay các doanh nghiệp vận chuyển chưa khai thác hết công suất do sông Hậu bị bồi lắp. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin, mới đây có 7 doanh nghiệp xúc tiến thực hiện dự án nạo vét luồng Định An – Cần Thơ. Đồng thời, để sớm triển khai thực hiện dự án Sở tham mưu UBND TP Cần Thơ đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho nhà đầu tư có đủ năng lực được tiếp cận thực hiện nghiên cứu chuyên sâu dự án.

Theo đó, nhà đầu tư tự bỏ kinh phí thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành để lập nghiên cứu khả thi cho dự án hoặc giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận nguồn vốn tài trợ của nhà đầu tư để lập nghiên cứu khả thi cho dự án và tiếp nhận đầy đủ các kết quả nghiên cứu chuyên sâu bảo đảm khả thi về kinh tế, khoa học, thực tiễn và bảo vệ môi trường phê duyệt làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Theo Nghị quyết 45 của Quốc hội, TP Cần Thơ sẽ có 6 cơ chế đặc thù lớn thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ khi hoàn thành góp phần, giảm bớt áp lực vận chuyển đường bộ, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, phát huy vai trò thế mạnh của vùng ĐBSCL.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.