| Hotline: 0983.970.780

Sản xuất lúa các bon thấp, lợi nhuận tăng đáng kể

Thứ Năm 23/02/2023 , 17:27 (GMT+7)

Mô hình sản xuất lúa các bon thấp cho thấy hiệu quả tăng lợi nhuận khoảng 20 - 30% so với sản xuất truyền thống, nông dân Cần Thơ phấn khởi tham gia.

Trong khuôn khổ Dự án Đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp và thực phẩm (GIC), TP Cần Thơ đã triển khai thí điểm 3 mô hình trình diễn sản xuất lúa các bon thấp (giảm phát thải khí nhà kính) tại huyện Thới Lai và Vĩnh Thạnh, trên quy mô diện tích 15ha.

Ảnh 1

Sở NN-PTNT TP Cần Thơ tham quan mô hình trình diễn sản xuất lúa các bon thấp vụ đông xuân 2022 - 2023 tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Các mô hình sản xuất lúa các bon thấp tập trung thực hiện các quy trình kỹ thuật sản xuất lúa an toàn theo tiêu chuẩn SRP, sử dụng biện pháp tưới tiêu chủ động, quản lý nước theo phương pháp tưới ngập khô xen kẽ, chủ động thu gom rơm rạ. Đặc biệt, lượng lúa giống gieo sạ với mật độ khoảng 100 kg/ha (mật độ sạ chênh lệch so với phương pháp sạ theo tập quán nông dân là 80 kg/ha). Bên cạnh đó, mô hình cũng phối hợp sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học trong quá trình canh tác. Bà con nông dân thường xuyên thăm đồng để phát hiện và phòng ngừa sâu bệnh, đồng thời kết hợp ghi chép sổ nhật ký.

Theo đánh giá của bà con nông dân tham gia mô hình, khi áp dụng phương pháp sản xuất giảm phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn SRP đã mang lại hiệu quả kỹ thuật cũng như giảm chi phí đầu tư (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công lao động), giúp giảm lượng giống gieo sạ. Qua thời gian sản xuất lúa an toàn, các bon thấp trong vụ đông xuân 2022 - 2023, ông Dương Văn Siêu, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Thuận Thắng, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai ước tính sơ bộ, năng suất lúa thu được khoảng 8 - 10 tấn/ha, chi phí sản xuất giảm khoảng 50% so với vụ đông xuân năm ngoái, kéo theo lợi nhuận tăng khoảng 5,6 triệu đồng/ha.

Ảnh 2

Ông Dương Văn Siêu, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Thuận Thắng, tính toán sơ bộ, sản xuất lúa các bon thấp giúp lợi nhuận của bà con nông dân tăng khoảng 5,6 triệu đồng/ha. Ảnh: Kim Anh.

Bên cạnh đó, khi tham gia canh tác theo mô hình sản xuất lúa an toàn theo tiêu chuẩn SRP đã giúp bà con nông dân thay đổi dần thói quen sạ dày cũng như hạn chế số lần phun thuốc. Từ đó nâng cao lợi nhuận, bảo vệ sức khỏe và môi trường, hạn chế gây ra tác động hiệu ứng nhà kính.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, mục tiêu của dự án khi triển khai các mô hình sản xuất lúa các bon thấp là giảm thải khí nhà kính trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất lúa. Mô hình hướng bà con nông dân chuyển đổi sản xuất từ canh tác 3 vụ lúa/năm, giảm còn 2 vụ lúa/năm và xen 1 vụ trồng rau màu khác. Ngoài áp dụng theo mô hình sản xuất lúa các bon thấp, người dân còn áp dụng thêm các biện pháp kỹ thuật như 1 phải 5 giảm, 3 giảm 3 tăng, từ đó tạo ra một vụ mùa thắng lợi.

Ảnh 3

Bà con nông dân lấy mẫu lúa để đánh giá chất lượng, hiệu quả của mô hình. Ảnh: Kim Anh.

Thông qua việc thu mẫu và xác định sản lượng lúa trong vụ đông xuân 2022 - 2023, ngành nông nghiệp thành phố đánh giá, các mô hình sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính đã góp phần giảm 25% tỷ lệ phát thải kính, có khả năng phát triển và nhân rộng trong thời gian tới.

Vụ lúa đông xuân này, ông Nhơn đánh giá là một vụ mùa thắng lợi với bà con nông dân tham gia dự án, khi gia tăng lợi nhuận từ 20 - 30% so với canh tác lúa truyền thống. Trong năm 2023, Sở NN-PTNT TP Cần Thơ sẽ triển khai nhân rộng thêm 6 mô hình, tại các huyện sản xuất lúa trọng điểm của thành phố.

Dự án Đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp và thực phẩm (GIC), với mục tiêu hỗ trợ các tác nhân trong toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo và xoài ở ĐBSCL, nhằm cung ứng các sản phẩm chất lượng cao, tạo doanh thu từ xuất khẩu, ổn định và tạo thêm việc làm.

Dự án có tổng vốn đầu tư 7 triệu Euro, là gói cam kết hỗ trợ kỹ thuật tiếp theo từ Chính phủ Đức, được phối hợp thực hiện bởi Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ NN-PTNT), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và chính quyền 6 tỉnh, thành phố, gồm: An Giang, Đồng Tháp, TP Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang và Sóc Trăng. Dự án được triển khai trong giai đoạn từ năm 2021 - 2025.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm