| Hotline: 0983.970.780

Cẩn trọng 'sập bẫy sốt đất' Long Thành

Thứ Bảy 19/12/2020 , 07:15 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều khu đất gần sân bay Long Thành được 'thổi' giá tăng chóng mặt, các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng khi 'ôm' đất khu vực này.

Một khu mới gần dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Một khu mới gần dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Giá đất tăng chóng mặt

Cơn “sốt” đất Long Thành đã được các chuyên gia cảnh báo nhiều lần. Cụ thể, trong đợt “sốtnăm 2019, đất nông nghiệp và đất thổ cư khu vực sân bay Long Thành (Đồng Nai) tăng lên nhanh chóng, chỉ hạ nhiệt khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay từ sau khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thị trường bất động sản (BĐS) khu vực này giao dịch sôi động và giá cũng có dấu hiệu tiếp tục tăng.

Trên các trang mua bán BĐS hiện nay đang rao nhiều mảnh đất nông nghiệp sắp lên thổ cư hay đất đã có quy hoạch dân cư. Điều đáng chú ý, mức giá của năm 2020 đã tăng một cách “chóng mặt” so với năm 2019.

Đơn cử như đất thuộc các xã Lộc An và Bàu Cạn hiện có mức giá cao nhất khu vực và được nhiều người săn tìm. Nếu như năm 2019 có giá 3,5 tỷ đồng/sào, thì cuối năm nay tăng lên với mức giá giao dịch tới 5-6 tỷ đồng/sào. Những khu đất có vị trí đẹp, gần mặt tiền đường lớn, giá trung bình 6,5-7 tỉ đồng/sào.

Tương tự, đất tại ấp An Viễn, xã Bình An hồi đầu năm giao dịch thành công với giá 2 tỷ đồng/sào giờ đã lên tới 4 tỷ đồng/sào nhưng vẫn có khách chấp nhận đặt cọc.

Khi gọi điện hỏi một số môi giới ở khu vực này được biết, mặc dù giá tăng cao nhưng chính môi giới phải săn lùng mãi mới có. Nhiều khách hàng đã đặt tìm đất từ hồi giữa năm 2020 khi dịch Covid-19 đang đỉnh điểm, nhưng khách hàng còn băn khoăn chưa xuống tiền ngay nên đến cuối năm cũng những mảnh đất đó thiết lập một mặt bằng giá mới.

Một môi giới tên Tuấn Bình cho hay, đất tại xã Phước Bình cũng đang tăng mặc dù chưa cao bằng các xã khác, nhưng nếu khách hàng không đặt cọc, không mua ngay thì khi khởi công sân bay Long Thành sẽ không có mức giá 2 tỷ đồng/sào mà phải 4,5-5 tỷ đồng/sào.

“Nhiều khách hàng họ mua từ 1ha trở lên, chắc do họ muốn gom để đấy khi hạ tầng xong những khách hàng này khả năng phân lô bán nền, ăn chênh lệch”, anh Tuấn Bình cho hay.

Cũng theo anh Tuấn Bình, nhiều hộ dân ở xã An Lộc đã bán đất trước đó với giá 1 tỷ đồng/sào, nay giá đất tăng “chóng mặt” nên người dân ở đây tiếc nuối. Một số hộ dân được trả 4-5 tỷ đồng/sào cũng không muốn bán mà chờ khi dự án khởi công, cũng như hạ tầng xung quanh sân bay cơ bản được xây dựng thì đất sẽ có giá hơn.

Không chỉ cá nhân khách hàng mua, mới đây CTCP Đầu tư Kinh doanh BĐS Hà An, công ty con của Đất Xanh Group, cũng trúng đấu giá 92 ha đất tại xã Long Đức, huyện Long Thành, với số tiền đến 3.060 tỷ đồng. CTCP BĐS STC Golden Land (Hà Nội) đã trúng đấu giá khu đất hơn 23,4 ha tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành được quy hoạch thực hiện khu dân cư với số tiền hơn 1.626 tỷ đồng, gấp 1,8 lần giá khởi điểm.

Khu dân cư quy hoạch gần sân bay Long Thành.

Khu dân cư quy hoạch gần sân bay Long Thành.

Cẩn trọng “sập bẫy”

TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương lý giải, dự án sân bay Long Thành tăng cao là do dự án này có vùng ảnh hưởng lớn. Trong bán kính 5 km kéo theo sự hình thành nhà ở, cửa hàng, nhà tiếp vận. Trong bán kính 10-15 km hình thành các dịch vụ tiện ích cho sân bay, BĐS công nghiệp sẽ có bước phát triển đột phá của các nhà máy có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường không…

Không chỉ có vậy, TS. Chung chia sẻ, sân bay Long Thành còn lan toả đến thị trường BĐS du lịch. Từ sân bay này, Bà Rịa – Vũng Tàu, sẽ được hưởng lợi cho các hoạt động du lịch và bất động sản du lịch. Cùng với việc hình thành sân bay lớn Long Thành, việc tiếp cận Bà Rịa – Vũng Tàu để khai thác lợi thế du lịch nghỉ dưỡng sẽ có một cú hích mạnh; giảm thiểu hạn chế về giao thông tiếp cận đến Mũi Né (Phan Thiết như hiện nay).

Nhìn nhận về thị trường BĐS khu vực này, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế đánh giá, ngoài ra khi nhìn vào kinh tế Long Thành nói riêng, Đồng Nai nói chung có 1 lĩnh vực rất thú vị là BĐS nông nghiệp gắn với trồng trọt và chăn nuôi bò sữa.

"BĐS khu đô thị ở Long Thành đang phát triển rất tốt. Nơi đây hiện đang có 5 khu đô thị được xây dựng. Do đó cần nắm bắt được cơ hội, phát triển BĐS nhà ở gắn với khu đô thị ở đây sẽ gắn với đối tượng nào", TS. Ánh nhấn mạnh.

Một số chuyên gia cho rằng, việc phê duyệt triển khai sân bay quốc tế Long Thành đã khiến thị trường BĐS ở đây nóng lên. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng khi bắt tay triển khai dự án, tiến độ xây dựng hạ tầng, xây dựng nhà ga giai đoạn 1 sẽ được triển khai nhanh chóng, đồng nghĩa với việc giá đất sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng sân bay Long Thành cũng cần có độ trễ, chưa thể triển khai một cách thần tốc. Hơn nữa, để hiện thực hóa các dự án BĐS phải mất thời gian ít nhất 3-5 năm, thậm chí 7 năm.

Các chuyên gia cảnh báo, quỹ đất xung quanh khu vực sân bay Long Thành hiện nay rất lớn, việc mua đất nông nghiệp nhà đầu tư cần phải cân nhắc không thể lướt sóng kiếm lời mà phải đầu tư ít nhất 3-5 năm. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần cẩn trọng về pháp lý và các yếu tố thị trường để tránh rủi ro.

(Kiến thức gia đình số 51)

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm