| Hotline: 0983.970.780

Cảng hàng 'phang' cảng cá!

Thứ Hai 11/06/2018 , 08:41 (GMT+7)

Trong khi tàu thuyền của ngư dân đang chật vật mỗi khi ra vào Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) bởi luồng lạch chật hẹp thì mới đây, UBND tỉnh Bình Định lại đồng ý cho Tân Cảng Quy Nhơn san lấp 7ha mặt nước để xây dựng bãi sau cầu cảng.

"Hy sinh" ngư dân, nhường quyền lợi cho DN

Theo UBND tỉnh, Tân Cảng Quy Nhơn (thuộc Cty CP Tân cảng Quy Nhơn) đang triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng container 30.000 DWT theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đến nay, Cty đã xây dựng xong cầu cảng 200m, đầu tư thiết bị bốc xếp với 2 cần cẩu chuyên dùng, nhưng chưa xây dựng bãi sau cầu cảng nên hạn chế khả năng khai thác của cảng.

10-19-42_1
Khu tránh trú bão tại khu vực sông Hà Thanh bị bồi lấp, tàu thuyền ngư dân không thể vào neo đậu tránh trú bão

Vì vậy, ngày 22/5 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 125/TB-UBND do Phó Chủ tịch thường trực Phan Cao Thắng ký với nội dung đồng ý cho Tân cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện dự án theo quy hoạch. Tuy nhiên, khi thực hiện san lấp bãi sau cầu cảng với diện tích 7ha, Tân cảng Quy Nhơn phải xây dựng hệ thống kè đứng trước rồi mới được san lấp, tránh để bùn cát tràn ra luồng tàu cá, đảm bảo luồng tàu cá ra vào tối thiểu 100m.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu DN phải công bố công khai quy hoạch, dự án được duyệt, kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện và tuyên truyền cụ thể cho người dân biết nhằm tạo sự đồng thuận. UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở TN-MT hướng dẫn, kiểm tra việc cập nhật, bổ sung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Đặc biệt, các đơn vị liên quan có trách nhiệm hướng dẫn ngư dân ra vào, neo đậu tàu thuyền trong khu vực đảm bảo an toàn, đúng nơi quy định.
 

Sẽ mất đường vào cảng cá tránh trú bão

Theo BQL Cảng cá Bình Định (Sở NN-PTNT), hiện nay tại Bình Định chỉ có Cảng cá Quy Nhơn mới đáp ứng các tiêu chí để phục vụ cho đội tàu cá vỏ thép và tàu vỏ gỗ công suất lớn đóng theo NĐ 67. Cảng cá Quy Nhơn là 1 trong những cảng cá đã được quy hoạch là cảng cá loại I theo QĐ số 1976/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngày 12/11/2015) về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

10-19-42_2
Việc Tân cảng Quy Nhơn được phép san lấp mặt biển, mở rộng bãi sau cầu cảng sẽ ảnh hưởng đến tàu cá của ngư dân ra vào cảng cá

Theo tiêu chuẩn cơ sở, Tiêu chuẩn thiết kế công nghệ cảng biển TCCS:04-2010/CHHVN do Cục Hàng hải Việt Nam công bố bề rộng khu nước trước bến khoảng 50m, tàu quay trở được xác định sơ bộ là 120m. Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11419:2016 Luồng tàu biển - yêu cầu thiết kế thì bề rộng luồng là 30m, gấp khoảng 5 lần chiều rộng tàu.

Theo quy định của Chính phủ về bảo vệ công trình hàng hải, phạm vi bảo vệ cảng cá là 20m, phạm vi bảo vệ công trình do Cty CP Tân cảng Quy Nhơn tiếp tục đầu tư là 20m, phạm vi bảo vệ 2 bên luồng tàu chạy mỗi bên 20m. Như vậy, tổng chiều rộng để tàu ra vào hoạt động tại Cảng cá Quy Nhơn, luồng tàu chạy và phạm vi bảo vệ công trình hàng hải là 280m.

Nếu Cty CP Tân cảng Quy Nhơn tiếp tục mở rộng bãi sau cầu cảng với diện tích 7ha, luồng còn tối thiểu 100m, sẽ không đảm bảo cho tàu ra vào tại khu neo đậu tránh trú bão bên trong, và cập tại cảng cá bán sản phẩm, tiếp nhiên liệu, đá lạnh để đi đánh bắt; cũng như không đảm bảo phạm vi bảo vệ công trình của cả 2 cảng, luồng tàu chạy cũng bị thu hẹp.

Theo ông Đào Xuân Thiện, GĐ BQL Cảng cá Quy Nhơn, nếu luồng còn tối thiểu 100m, Cảng cá Quy Nhơn sẽ không đáp ứng được chỗ neo đậu và quay trở cho tàu công suất lớn. Trong khi hiện ở Bình Định có đến 6.258 tàu cá, trong đó có khoảng 3.600 tàu công suất lớn hoạt động xa bờ; đặc biệt là hiện nay tỉnh đã có 48 tàu cá vỏ thép, 8 tàu vỏ composite, 5 tàu vỏ gỗ đóng theo NĐ 67 đã đưa vào sử dụng.

Việc luồng cảng bị thu hẹp sẽ làm giảm lượng tàu thuyền và lượng hải sản thông qua cảng, không đáp ứng được tiêu chí của cảng cá loại I, trái với tinh thần của Văn bản số 2664/BNN-TCTS ngày 10/4/2018 của Bộ NN-PTNT về việc tăng cường công tác quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và bố trí nguồn lực để thực hiện các quy định mới theo Luật Thủy sản 2017.

Theo quy hoạch hiện nay, tại TP Quy Nhơn (Bình Định) có 2 vị trí để tàu vào neo đậu tránh trú bão là tại khu vực sông Hà Thanh và khu vực bên trong Cảng cá Quy Nhơn. Tuy nhiên, hiện vị trí khu vực sông Hà Thanh đã bị bồi lấp, tàu thuyền không thể vào neo đậu, chỉ còn 1 điểm neo đậu tránh trú bão duy nhất là khu vực bên trong Cảng cá Quy Nhơn.

"Khi Tân cảng Quy Nhơn san lấp 7ha để mở rộng bãi sau cầu cảng, sẽ để lại hệ lụy là vào mùa mưa bão, tàu thuyền của ngư dân sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm khi đi vào Cảng cá Quy Nhơn để tránh trú bão. Đơn cử như trong mùa mưa bão năm 2017, do luồng vào bị bịt kín, tàu cá không vào khu neo đậu được nên phải neo đậu bên ngoài. Do vậy, đã có 2 tàu cá bị trôi, chìm tại vùng biển Quy Nhơn”, ông Đào Xuân Thiện, cho hay.

 

Xem thêm
Thị trường Trung Quốc - 'Át chủ bài' xuất khẩu trái cây

Kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Trung Quốc ngày càng tăng và ước tính, năm 2024 sẽ đạt gần 5 tỷ USD.

Xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y

Bộ NN-PTNT thông báo xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y thuộc Bộ, như sau:

Phân bón Lâm Thao và VinFast hợp tác vì tương lai xanh Việt Nam

Phân hón Lâm Thao và VinFast cùng hợp tác tổ chức chương trình 'Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam' nhằm lan tỏa tinh thần xanh, thúc đẩy phát triển bền vững.

Dự án căn hộ duy nhất ở Tây Nam Linh Đàm đang được săn đón

Không ngạc nhiên khi dự án căn hộ duy nhất đang triển khai tại Tây Nam Linh Đàm, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội là Hanoi Melody Residences đang được thị trường săn đón...