| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo mưa lớn toàn miền Bắc, lũ quét, sạt lở đất rình rập

Thứ Sáu 31/07/2015 , 07:50 (GMT+7)

Cơ quan khí tượng cảnh báo về một đợt mưa lớn kéo dài từ hôm nay tới ngày 5/8 có thể bao trùm miền Bắc, nhất là vùng trung du miền núi phía Bắc.

Trước cảnh báo về một đợt mưa lớn kéo dài từ hôm nay (31/7) tới ngày 5/8 có thể bao trùm miền Bắc, nhất là vùng trung du miền núi phía Bắc, hôm qua, BCĐ Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp trực tuyến cùng các tỉnh bàn giải pháp đối phó.

Kịch bản “Quảng Ninh” lần 2

Theo Ủy ban Quốc gia TKCN, rút kinh nghiệm ở Quảng Ninh và chuẩn bị ứng phó với đợt mưa sắp tới, quân đội đã sẵn sàng  31.000 cán bộ chiến sĩ, 860 phương tiện ứng trực hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, GĐ Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương nhận định đến ngày hôm nay (31/7), vùng mưa lớn vẫn sẽ tiếp tục có nguy cơ xảy ra tại khu Đông Bắc gồm Quảng Ninh và Lạng Sơn với lượng mưa phổ biến từ 100 đến 200 mm, một số nơi có thể có mưa cao hơn.

Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, dự báo mưa lớn sẽ không còn trải đều toàn khu đông bắc như các ngày trước, mà chỉ xảy ra cục bộ, lượng mưa nhìn chung sẽ giảm so với những ngày trước. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt vẫn sẽ rất nguy hiểm đối với các vùng trũng tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, phía đông Cao Bằng và vùng phía bắc Hải Phòng. Trên vịnh Bắc bộ, gồm cả các đảo du lịch như Cô Tô, Quan Lạn (Quảng Ninh), thời tiết xấu với gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 kèm mưa lớn, sóng biển cao từ 2-3m, có nơi 4m, biển động mạnh.

Theo ông Cường, ngay sau khi đợt mưa lớn ở khu Đông Bắc tạm lắng, từ chiều nay (31/7) đến ngày 5/8, xác suất 80% sẽ tiếp tục xảy ra một đợt mưa lớn bao trùm miền Bắc.

Trước diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Trưởng BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai, cảnh báo: Kinh nghiệm tại Quảng Ninh vừa qua cho thấy mặc dù lượng mưa phổ biến chỉ 500 - 600 mm, tuy nhiên có những khu vực như Cửa Ông, Vân Đồn mưa đã lên tới trên 1.000 mm chỉ trong 3-4 ngày, và thiệt hại nghiêm trọng nhất cũng xảy ra tại các địa bàn mưa cực đoan. Vì vậy, các tỉnh Trung du MNPB cần hết sức đề phòng, chỉ đạo tới từng xã kiểm tra các khu vực có nguy cơ lũ quyét, sạt lở đất và kiên quyết di dời dân khỏi các vùng có nguy cơ cao, xem tính mạng của nhân dân là hàng đầu. Bên cạnh đó, cần huy động tối đa phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống phát thanh liên tục cập nhật thông tin để cảnh báo cho dân. Đặc biệt cần lưu ý nơi dân đang sống ở các dải đất ven sông suối, công nhân trong các lều lán tạm ở các công trường ven ta - luy núi, bố trí cảnh báo, trực canh nơi ngầm tràn, nơi nguy hiểm để hướng dẫn cho dân.

Rút kinh nghiệm tại nhiều khu vực ngập lụt tại Quảng Ninh vừa qua, Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị các địa phương và Uỷ ban Quốc gia TKCN cần ém sẵn lực lượng để sẵn sàng ứng cứu tại các địa bàn đặc biệt có nguy cơ.

Đối với hồ chứa, Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh phải khẩn trương rà soát, cắt cử người trực canh vận hành, chủ động xả nước còn 70% dung tích tại các hồ có nguy cơ cao.

Kiểm tra ngay các bãi thải than

Tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh này cho biết đến hôm qua, mặc dù mưa đã ngớt nhưng toàn tỉnh vẫn còn gần 1.000 hộ dân đang bị ngập. Đến chiều qua, tỉnh này phối hợp với lực lượng tàu Hải quân đã tổ chức đưa du khách còn mắc kẹt đảo Cô Tô về bờ. Ngoài 17 người chết trên đất liền, vẫn còn 6 người mất tích trên biển nhưng đến chiều qua lực lượng chức năng mới tìm thấy và cứu được một người. Hiện hệ thống điện lưới toàn tỉnh đã được khôi phục, tuy nhiên việc cấp nước trở lại đối với hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả có thể phải tới ngày 5/8 mới có thể hoạt động.

Theo ông Long, ngoài thiệt hại nặng nề về giao thông, nông nghiệp, ngành than Quảng Ninh đang đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Các mỏ than lớn như Mông Dương, Cọc Sáu ước tính thiệt hại ban đầu lên tới 200 - 300 tỉ đồng, ít nhất để khôi phục để hoạt động trở lại phải mất thêm từ 200 - 300 tỉ đồng nữa và phải hàng chục ngày mới có thể khôi phục xong.

Nguy hiểm nhất hiện nay vẫn là nguy cơ vỡ các bãi thải than. Hiện Quảng Ninh đã di dời toàn bộ gần 300 hộ dân xung quanh các bãi thải than. Theo tính toán, nếu bãi thải than Cẩm Phả vỡ, sẽ nhấn chìm hoàn toàn hơn 300 hộ dân và không còn khả năng khôi phục trở lại mặt bằng. Hiện do mưa đã ngớt nên có thể giữ cho bãi thải không vỡ trong vài ngày tới, tuy nhiên nếu mưa tiếp tục thì nguy cơ vỡ bãi thải sẽ rất cao.

Trước nguy cơ mưa lớn vẫn có thể xảy ra tại Quảng Ninh trong những ngày tới, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đề nghị Bộ Công thương gấp rút cử chuyên gia xuống Quảng Ninh rà soát, kiểm tra đánh giá ngay nguy cơ các bãi thải than để có biện pháp xử lí.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm