| Hotline: 0983.970.780

Cảnh giác lừa đảo thi Chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế Aptis ESOL

Thứ Ba 03/01/2023 , 12:29 (GMT+7)

Thí sinh thi Chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế Aptis ESOL cần cẩn trọng trước các thông tin "hứa hẹn" bao đỗ, chỉ cần đóng tiền là có bằng của các đối tượng lừa đảo.

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội tràn lan thông tin về việc bao đỗ và hình thức ôn luyện bằng cách học thuộc đáp án được cho rằng là đáp án chính thức của đề thi chính thức của Chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế Aptis ESOL, hay chỉ cần xuống tiền là có bằng, không cần biết kiến thức.

Để làm rõ thông tin này, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàn đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Truyền thông giáo dục và thời đại một trong 05 đơn vị được phép liên kết với Hội Đồng Anh để tổ chức thi chứng chỉ Aptis ESOL. Ông Hoàn cho biết, chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế Aptis ESOL ra đời vào năm 2012 và có mặt tại hơn 85 quốc gia trên thế giới,  được kiểm soát và công nhận bởi Cục Kiểm định Chất lượng và Quy chế thi của Vương quốc Anh.

Một buổi thi Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài do Hội đồng Anh liên kết với các đơn vị được cấp phép của Việt Nam tổ chức. Ảnh: ST. 

Một buổi thi Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài do Hội đồng Anh liên kết với các đơn vị được cấp phép của Việt Nam tổ chức. Ảnh: ST. 

Tháng 07/2022, nhằm siết chặt, đảm bảo tính minh bạch trong việc thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Thông tư 11 về việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Quy định cụ thể về việc hợp tác giữa Cơ sở tổ chức thi của Việt Nam với Cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thông qua văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng liên kết để thực hiện một trong những việc: “đăng ký dự thi, sử dụng địa điểm, tổ chức thi, đánh giá năng lực ngoại ngữ và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam.”

Tuân thủ quy định trên, đầu tháng 11/2022, Hội đồng Anh tạm dừng tổ chức thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Ngày 11/11/2022, Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Quyết định 3646/QĐ-BGDĐT năm 2022 phê duyệt cho phép 05 công ty liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis với Hội đồng Anh trong 05 năm.

Theo ông Hoàn, tất cả các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nói chung và các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh nói riêng như chứng chỉ Ielts của Hội đồng Anh và IDP; chứng chỉ Aptis ESOL của Hội đồng Anh, các đơn vị liên kết tại Việt Nam chỉ là những đơn vị cung cấp địa điểm thi, hỗ trợ công tác truyền thông quảng bá hình ảnh cùng với các tổ chức khảo thí quốc tế trên.

Còn công tác tổ chức thi như: coi thi, giám sát đề thi, bảo mật đề thi… thì hoàn toàn do các đơn vị khảo thí quốc tế phụ trách. Công tác khảo thí của Hội đồng Anh có uy tín hàng trăm năm và có độ tin cậy cao được thế giới công nhận. Các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của Hội đồng Anh là chìa khóa bước ra thế giới của các du học sinh, người lao động không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu nên công tác khảo thí gần như không có “lỗ hổng”.  

Mặt khác, ông Hoàn cũng cho biết thêm, việc tổ chức thi tại các địa điểm được quy định tại Quyết định 3646, cũng được nêu rõ trong hợp đồng giữa các Cơ sở tổ chức thi và Hội đồng Anh cũng quy định hết sức chặt chẽ và có sự kiểm soát chéo. Cùng với đó, là chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ quan chuyên môn về giáo dục như Sở Giáo dục & Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có địa điểm thi.

Trong vòng 05 ngày trước khi tổ chức thi phải thông báo bằng văn bản lịch tổ chức thi với cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức thi. Vì vậy, việc xảy ra gian lận trong kỳ thi chứng chỉ Aptis ESOL là điều khó có thể xảy ra. Thí sinh để đạt được kết quả tốt chỉ có một con đường duy nhất là học thật, thi thật.

Ông Hoàn khuyến cáo, thí sinh thi lấy chứng chỉ Ielts và Aptis ESOL cần tỉnh táo trước những chiêu trò quảng cáo lừa đảo, thu lợi bất chính từ việc đào tạo bao đỗ, chỉ cần đóng tiền lấy chứng chỉ như được quảng cáo trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Đáng lưu ý, chỉ những đơn vị được cấp phép liên kết với Hội đồng Anh mới có chức năng tiếp nhận đăng ký dự thi, thông tin cá nhân của các thí sinh đều được bảo mật theo quy định, tất cả những đơn vị, cá nhân nhận đăng ký hộ đều là lừa đảo, các thí sinh cần cân nhắc trước khi đưa thông tin cá nhân cho các đối tượng này.  Do đó, để tránh bị lừa đảo thí sinh cần đăng ký trực tiếp tại các website:

  • Đối với thi Ielts: https://www.britishcouncil.vn
  • Đối với thi Aptis: https://aptistests.vn

Aptis ESOL được đánh giá là bài thi kiểm tra tiếng Anh hiện đại và linh hoạt dựa trên các nghiên cứu mới nhất về khảo thí tiếng Anh của Hội đồng Anh – một tổ chức uy tín với gần 90 năm kinh nghiệm về kiểm tra tiếng Anh trên toàn cầu và được công nhận bởi Cục Kiểm định Chất lượng và Quy chế thi của Vương Quốc Anh.

Bài thi Aptis có thể đánh giá trình độ tiếng Anh đầy đủ ở cả 4 kỹ năng ngôn ngữ – Nghe, Nói, Đọc, Viết. Bài thi cũng kết hợp với việc kiểm tra Ngữ pháp và Từ vựng. Thiết kế của bài thi Aptis đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới. Điểm đặc biệt của bài thi Aptis ESOL là hình thức thi (format) trên máy tính với nội dung rất linh hoạt, chi phí hợp lý và cho kết quả có nhanh chóng.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.