| Hotline: 0983.970.780

Ông Hoàng Đình Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp (Ban Kinh tế TW):

Cạnh tranh sẽ rất khốc liệt

Thứ Tư 07/10/2015 , 09:47 (GMT+7)

Gia nhập TPP, ngoại trừ một số sản phẩm thế mạnh thì đa phần các nông sản của Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức do phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm nhập ngoại.

16-43-05_imge
Ông Hoàng Đình Vinh

Các sản phẩm nông nghiệp của các nước khác trong khu vực TPP sẽ có lợi thế rất lớn về giá thành, chất lượng... bởi họ có công nghệ cao, có chuỗi sản xuất khép kín.

Ví dụ đầu tiên là nguy cơ cạnh tranh gay gắt giữa Việt Nam với Australia và New Zealand, hai nước được đánh giá có năng lực cạnh tranh vào hàng cao nhất thế giới ở các sản phẩm ngành chăn nuôi bò (thịt bò, sữa), quả ôn đới (táo, cam).

Ví dụ thứ hai là nguy cơ cạnh tranh giữa Việt Nam và Mỹ, hiện tại nước Mỹ có thế mạnh trong các sản phẩm như sữa, thịt bò, thịt gia cầm, thịt heo; Việt Nam đang nhập khá nhiều các mặt hàng này từ Mỹ.

Nếu mở cửa, nguy cơ sản phẩm tương tự của Việt Nam gặp khó khăn khi cạnh tranh với sản phẩm NK từ nước này là rất lớn.

Trong khi đó, hầu hết nông nghiệp của ta chỉ SX theo phương thức nhỏ lẻ, canh tác nông hộ. Vấn đề này chính là một trong những hạn chế lớn nhất của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Bởi vậy, trước mắt, chúng ta phải cải thiện được yêu cầu về chất lượng để nâng cao sức cạnh tranh. Khi cải thiện được chất lượng, hạ được giá thành sản phẩm, tự khắc các sản phẩm nông sản sẽ hấp dẫn được người tiêu dùng.

Cần nhớ rằng, các DN phải làm ra được những sản phẩm để chính người tiêu dùng trong nước ưa chuộng đã rồi hãy tính đến việc XK thế nào. Ở đây vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh là vô cùng quan trọng.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hệ thống Farm ERP của Lộc Trời đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Đây là động lực giúp hệ sinh thái Lộc Trời tiến về phía trước, tiếp tục vượt qua những 'đỉnh núi', cùng bà con kiến tạo giá trị vững bền cho nông nghiệp Việt Nam.