| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng: Phát triển nông nghiệp gắn với dịch vụ và công nghệ cao

Thứ Tư 11/12/2019 , 17:40 (GMT+7)

Đây là vấn đề được các đại biểu HĐND tỉnh Cao Bằng quan tâm và chất vấn Giám đốc Sở NN-PTNT tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Cao Bằng khoá XVI diễn ra vào ngày 11/12.

Ông Bế Xuân Tiến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Trả lời tình trạng nông dân bỏ ruộng đi làm công nhân, thiếu hụt lao động khiến nhiều diện tích đất bỏ hoang, Giám đốc Sở NN-PTNT Bế Xuân Tiến thông tin do mức thu nhập giữa ngày công lao động trong lĩnh vực nông nghiệp (NN) so với trong các lĩnh vực khác chênh lệch khá cao. Nên một bộ phận lao động, nhất là thanh niên đi làm tại các KCN ở các tỉnh thành khắp cả nước; hoặc nhiều người tham gia vận chuyển hàng hoá qua biên giới, thậm chí vượt biên trái phép nên đã ảnh hưởng đến việc canh tác, sản xuất NN.

Về giải pháp triển khai kế hoạch phát triển sản xuất NN trong thời gian tới để nông dân nhiệt tình tham gia sản xuất và giảm thiểu tình trạng rủi ro, theo Giám đốc Sở NN-PTNT cần đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia sản xuất nông, lâm nghiệp theo kế hoạch, định hướng. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, nâng cao năng suất, sản lượng, giá trị các loại cây trồng, vật nuôi thông qua thực hiện hiệu quả các đề án của tỉnh như: Đề án nông nghiệp thông minh; Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; Đề án OCOP.

Khuyến khích thành lập các tổ hợp tác, HTX thực hiện liên kết trong sản xuất NN; phát triển theo chuỗi giá trị; thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực NN. Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, sản xuất công nghệ cao; đào tạo lao động là thành viên của các tổ hợp tác, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia sản xuất NN. Đẩy mạnh phát triển các làng nghề; phát triển NN gắn với dịch vụ, du lịch nông thôn, với việc xây dựng Đề án OCOP...

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở đã trả lời chất vấn các vấn đề được dư luận quan tâm. Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời việc một số trường THPT thiếu giáo viên; Vì sao tại kỳ thi THPT quốc gia 2019, Cao Bằng là một trong ba tỉnh có điểm trung bình các môn thấp nhất và có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu Tư giải trình vấn đề chậm giải ngân 3 dự án lớn của tỉnh là: Dự án đường tỉnh lộ 208; Dự án kiến cố hóa trường lớp học mầm non, tiểu học; Dự án xây dựng hồ Khuổi Khoán. Đồng thời đưa ra các giải pháp sớm giải quyết trong thời gian tới.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp HĐND tỉnh Cao Bằng khoá XVI.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Kỳ họp thông qua 22 Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 tỉnh Cao Bằng; thông qua bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh; thông qua danh mục các dự án, công trình cần thu hồi đất; thông qua danh mục các dự án, công trình đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm