| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng: Tái diễn tình trạng vứt lợn chết trên quốc lộ 3

Thứ Hai 02/03/2020 , 14:57 (GMT+7)

Những ngày qua, tại một số nơi ở Cao Bằng xảy ra tình trạng vứt lợn chết ra quốc lộ, gây ô nhiễm môi trường cũng như lo ngại về lây lan dịch bệnh.

Xác lợn chết vứt ngay lề quốc lộ 3, thuộc địa phận xóm Pác Vầu, xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng). Ảnh: Kông Hải.

Xác lợn chết vứt ngay lề quốc lộ 3, thuộc địa phận xóm Pác Vầu, xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng). Ảnh: Kông Hải.

Những ngày đầu tháng 3, trên quốc lộ 3, thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng), phóng viên ghi nhận tình trạng lợn chết bị vứt ngay bên lề đường. Có xác lợn trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bâu kín.

Bà Vi Thị Kết, xóm Pác Vầu cho hay: Nhiều năm nay thường xuyên có tình trạng vứt xác lợn chết tràn lan trên địa bàn. Có thời điểm địa bàn xóm có hàng chục con lợn chết vứt ra đường. Xóm nhiều lần kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Theo lãnh đạo địa phương, lợn chết vứt tại địa bàn chủ yếu do các chủ hàng vận chuyển lợn từ các tỉnh dưới xuôi lên lợi dụng lúc vắng người, trời tối để vứt xác lợn chết ngay bên đường. Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nay dọc trên tuyến quốc lộ 3.

Xã Quốc Toản là cửa ngõ đi đến các huyện vùng biên như Trà Lĩnh, Phục Hòa, Trùng Khánh và Hạ Lang, dân cư thưa thớt nên trở thành điểm thường xuyên bị vứt xác lợn chết.

Ông Lương Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quốc Toản cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với các địa phương lân cận tăng cường, kiểm soát tình trạng này nhưng do đây là đoạn đường vắng, các đối tượng lại thường vứt vào buổi tối nên rất khó phát hiện để xử lý.

Trao đổi với Báo NNVN, ông Hoàng Minh Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi tỉnh Cao Bằng, cho biết, tình trạng vứt lợn chết bừa bãi tại nhiều địa phương trong tỉnh đã xảy ra từ năm 2016, chủ yếu là lợn chết từ các xe chở lợn hơi vận chuyển lên biên giới Trung Quốc. Có những ngày, có đến vài chục con lợn chết được vứt bừa bãi. Chi cục cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp xử lý và tiêu hủy đúng theo quy định để đảm bảo an toàn, phòng tránh dịch bệnh.

Xem thêm
Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.