| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 01/10/2020 , 05:50 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:50 - 01/10/2020

Cao tốc Bắc - Nam không thể chậm chạp nữa

Thúc đẩy dự án cao tốc Bắc - Nam không chỉ tạo tiền đề cho tương lai, mà còn góp phần kích hoạt nền kinh tế.

Ngày cuối cùng của tháng 9/2020, Bộ Giao thông Vận tải đồng loạt khởi công 3 dự án quan trọng kết nối cao tốc Bắc - Nam là Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa), Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận - Đồng Nai). Theo kế hoạch, 3 dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022, đáp ứng sự mong đợi từ lâu của người dân cả nước.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá: Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam hình thành sẽ giải quyết được toàn bộ những hạn chế của Quốc lộ 1 hiện nay.

Bởi vì đường cao tốc song hành với Quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam có tốc độ thiết kế từ 80km/h đến 120km/h và không có giao cắt cùng mức, không có dòng xe máy, xe thô sơ đi trộn lẫn ôtô nên năng lực lưu thông sẽ tăng lên. 

Với sự khác biệt như vậy, đường cao tốc sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, mang lại lợi ích rút ngắn thời gian đi lại, tăng năng lực lưu thông hàng hóa.

Địa hình Việt Nam đặc thù trải dài từ Bắc đến Nam, tuyến Quốc lộ 1 dù đã mở rộng và nâng cấp nhiều lần vẫn đang ở tình trạng quá tải, so với sự phát triển vượt bậc của số lượng phương tiện giao thông cũng như nhu cầu đi lại, du lịch và thương mại. Đường cao tốc là sự chọn lựa tất yếu, nhưng tốc độ xây dựng cao tốc Bắc Nam mấy năm qua rất chậm chạp.

Đặc biệt, hệ thống đường cao tốc nối đô thị trung tâm phía Nam là TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ gần như dậm chân tại chỗ.

Hiện tại, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã bắt đầu xuống cấp và tạm ngừng thu phí, còn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn chưa thể hoàn công để có thể tiếp tục triển khai tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Hiện tại, Quốc lộ 1 từ Trung Lương đến Cần Thơ luôn xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, các loại phương tiện đều tốn nhiều giờ đồng hồ mới có thể vượt qua đoạn đường khoảng 100 km giữa hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Để đối phó với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã tích cực mở rộng đầu tư công. Vì vậy, những công trình giao thông không có lý do gì để tiếp tục trì hoãn.

Thúc đẩy dự án cao tốc Bắc - Nam không chỉ tạo tiền đề cho tương lai, mà còn góp phần kích hoạt nền kinh tế. Bởi lẽ, thị trường hậu Covid-19 đang báo động đỏ về tỷ lệ thất nghiệp.

Riêng tại TP.HCM, từ đầu năm 2020 đến nay đã có 24.402 doanh nghiệp giải thể, đồng thời nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng có nguy cơ biến mất. Các đơn vị trong ngành tài chính và bất động sản đều đang loay hoay tìm giải pháp tồn tại.

Trong bối cảnh ấy, Bộ Giao thông Vận tải khởi công thêm dự án cao tốc Bắc - Nam và các dự án cầu đường khác, là một tín hiệu đáng mừng. Ngoài việc hấp thu một lượng lớn lao động, thì dự án cao tốc Bắc - Nam cũng kích hoạt nhiều lĩnh vực dịch vụ và sản xuất liên quan, giúp ổn định đời sống xã hội.