| Hotline: 0983.970.780

Cấp tốc di dời hàng ngàn hộ dân về nơi an toàn

Thứ Ba 27/09/2022 , 13:58 (GMT+7)

Nhằm tránh rủi ro khi bão Noru ập đến, hàng ngàn người dân ven biển tỉnh Quảng Ngãi được lực lượng chức năng vận động di dời về nơi an toàn.

Nhiều người già đã được lực lượng Bộ đội biên phòng hỗ trợ di dời đến nơi an toàn tránh bão Noru.

Nhiều người già đã được lực lượng Bộ đội biên phòng hỗ trợ di dời đến nơi an toàn tránh bão Noru.

Sáng ngày 27/9, lực lượng chức năng trong toàn tỉnh Quảng Ngãi đã và đang vận động người dân tại các vùng nguy hiểm, nơi có nguy cơ sạt lở cao và triều cường đến nơi trú ẩn an toàn.

Theo dự kiến, tỉnh Quảng Ngãi sẽ di dời 24.571 hộ/84.426 khẩu tại các huyện, thị ven biển đến nơi tránh trú an toàn trước khi bão Noru ập đến.

Ghi nhận tại xã Bình Đông (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) các lực lượng chức năng từ Công an xã, Bộ đội biên phòng, các đoàn thể đang ráo riết giúp đỡ, vận động các gia đình nằm trong vùng nguy hiểm, nguy cơ sạt lở cao đến nơi trú ẩn an toàn.

Ý thức được mức độ nguy hiểm của bão Noru, phần lớn người dân đã nhanh chóng thu gom đồ đạc, vật dụng thiết yếu rồi di chuyển ra xe được bố trí sẵn về nơi tránh bão.

Bà Lâu (bìa trái) vui mừng khi được di dời đến nơi an toàn.

Bà Lâu (bìa trái) vui mừng khi được di dời đến nơi an toàn.

Bà Phạm Thị Lâu (86 tuổi, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông) cho biết, "nghe tin bão số 4 rất mạnh sắp ập đến, chúng tôi lo sợ cả đêm không ngủ được, chỉ mong trời nhanh sáng để di dời về nơi an toàn. Chúng tôi cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ xe đưa đón và lo chỗ ăn ở an toàn để tránh bão".

Cũng được đưa đi tránh bão, bà Ngô Thị Mơ (53 tuổi, thôn Sơn Trà, xã Bình Đông) vui mừng cho biết, "trước đó vài ngày, chúng tôi được địa phương cảnh báo về sự nguy hiểm của cơn bão số 4 và sau đó vận động di dời đến chỗ an toàn. Hôm nay được địa phương đưa đi đến chỗ an toàn, chúng tôi rất mừng, hy vọng cơn bão sẽ nhanh chóng qua đi để cuộc sống người dân trở lại bình thường".

Theo kế hoạch, khoảng 10 giờ sáng sẽ đưa toàn bộ người dân nơi vùng xung yếu đến nơi an toàn.

Theo kế hoạch, khoảng 10 giờ sáng sẽ đưa toàn bộ người dân nơi vùng xung yếu đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Đông cho biết, từ 7 giờ sáng nay, tất cả các hệ thống lực lượng từ chính trị đến công an, quân sự, Đoàn thanh niên, cảnh sát biển, Hội phụ nữ đã vận động bà con nhân dân di dời về nơi an toàn. Đến thời điểm hiện tại đã có trên 1.500 người di đời, trong đó ưu tiên người già, trẻ em, người khuyết tật và gia đình chính sách. Theo đó, những người này sẽ được đưa lên tại khu tập thể của Công ty Hòa Phát.  Theo kế hoạch, khoảng 10 giờ sáng sẽ đưa toàn bộ người dân nơi vùng xung yếu đến nơi an toàn, tuyệt đối không để bà con ở lại. 

Có thể nói, ý thức của người dân rất là tốt, khi nghe thông báo, bà con chuẩn bị chằng chống nhà cửa và sẵn sàng đến nơi tập kết để đưa bà con nhân dân đến nơi an toàn.

“Địa phương cũng đã thực hiện phương án '4 tại chỗ', các vị trí đưa bà con đến tránh bão đã hỗ trợ như nước uống, thức ăn nhẹ… Còn địa phương cũng đã chuẩn bị thức uống, đồ ăn đảm bảo không để cho bà con đói”, ông Vu thông tin.

Cũng theo ông Vũ, đến thời điểm này gió chưa mạnh nên chưa có nhà dân nào thiệt hại, trước đó bà con đã chằng chống nhà cửa an toàn.

Nhiều người dân được di dời về khu ký túc xá của Công ty Hòa Phát.

Nhiều người dân được di dời về khu ký túc xá của Công ty Hòa Phát.

Ông Huỳnh Đức Tin, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bình Thạnh (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, khi nhận được các thông tin bão Noru đổ bộ vào biển đông, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng đã thành lập 4 tổ để đưa đến các địa bàn làm công tác chằng chống nhà cửa, giúp dân di dời khỏi vùng nguy hiểm.

“Hiện nay chúng tôi đã triển khai 4 tổ, tổng quân số là 19 cán bộ chiến sĩ tập trung chủ yếu ở 2 địa bàn xã Vĩnh Thanh và xã Bình Đông để cùng các lực lượng khác giúp bà con chằng chống nhà cửa ở những nơi hiểm yếu. Đồng thời, chuyển các hộ dân có nguy cơ bão đến đến các nơi an toàn như ký túc xá Hòa Phát và một số nhà máy kiên cố tại địa bàn xã Bình Đông”, ông Tin cho biết.

Cũng theo ông Tin, trong kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị có phương án sau bão sẽ tiếp tục cử 3 tổ cơ động của đoàn với 40 cán bộ chiến sĩ thực hiện việc dọn dẹp những hư hại, khắc phục hậu quả cho các địa phương.

Người già và trẻ em được ưu tiên di dời trước.

Người già và trẻ em được ưu tiên di dời trước.

Trưa 27/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc về việc tập trung ứng phó bão Noru. Theo đó, UBND tỉnh tiếp tục nghiêm cấm tất cả các phương tiện tàu, thuyền ra biển hoạt động, bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để neo đậu an toàn. Tổ chức neo đậu tàu, thuyền, lồng bè an toàn, chủ động đưa tàu nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại nơi neo đậu. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi tiếp tục kiểm tra, triển khai các biện pháp hạn chế người, phương tiện hoạt động trên đường trong thời gian bão đổ bộ; tổ chức kiểm soát, điều tiết, hạn chế phương tiện đi vào vùng dự kiến bão ảnh hưởng. Riêng huyện Lý Sơn không để người dân ra khỏi nhà, nơi cư trú kể từ 10 giờ ngày 27/9/2022 để đảm bảo an toàn tính mạng cho đến khi hết gió mạnh.

Tập trung Huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ chằng chống, gia cố nhà ở, công trình, trụ sở làm việc, nhà xưởng, cột tháp ăng ten viễn thông… chặt tỉa cành cây để đảm bảo an toàn.

Tiếp tục tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn, trong đó cần lưu ý kiểm tra điều kiện an toàn, vệ sinh tại các nơi sơ tán tập trung, rà soát công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tại cơ sở, nhất là nơi có nguy cơ cao bị chia cắt, cô lập.

Một số hình ảnh di dời người dân đến nơi an toàn:

 
 
 
 
 
 

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.