Tại buổi làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2023 sáng 11/7, các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM; Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và Chủ tịch UBND quận 1.
Thay mặt tổ đại biểu 29 huyện Cần Giờ, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm đặt vấn đề chất vấn với Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM về tiến độ dự án xây dựng cầu Cần Giờ được HĐND TP.HCM bổ sung vào đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và ghi vốn chuẩn bị đầu tư cho Sở GT-VT làm thủ tục đầu tư từ năm 2022.
"Đây là dự án trọng điểm để phát triển Cần Giờ cũng như TP.HCM ra hướng biển và cũng là mong mỏi của cán bộ, người dân huyện Cần Giờ. Trong mỗi lần tiếp xúc cử tri đều có ý kiến nguyện vọng về dự án này", đại biểu Cẩm nói và đặt câu hỏi cho tư lệnh ngành giao thông vật tải TP.HCM tiến độ dự án này.
Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Trần Quang Lâm cho rằng, Cần Giờ đặc thù có một không hai cần phải được phát huy và bảo tồn. Để phát triển Cần Giờ thì hạ tầng phải đi trước.
Thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở GT-VT TP.HCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đã cơ bản hoàn thành báo cáo tiền khả thi về dự án cầu Cần Giờ. Sở GT-VT TP.HCM cũng đã tiến hành đấu thầu lựa chọn tư vấn, họp các Sở ngành và xin ý kiến của Bộ GT-VT. Đây là công trình lớn, công trình đảm bảo trên không với chiều cao 55m, chiều dài 300m.
"Đây là công trình mà TP tổ chức thi tuyển kiến trúc cách đây mấy năm. Tổng mức đầu tư dự án trên dưới 10.000 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức PPP", ông Lâm thông tin.
Theo Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM, về kỹ thuật cơ bản là xong, hiện đang phối hợp với huyện Nhà Bè, Cần Giờ rà soát lại chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và phân kỳ dự án đầu tư, phấn đầu trình HĐND TP.HCM thông qua dự án đầu tư vào cuối năm nay. Dự kiến sẽ khởi công vào 30/4/2025.
"Trong đề án nghiên cứu cảng trung chuyển tuyến Cần Giờ, các sở ngành rà soát lại hạ tầng giao thông huyện Cần Giờ cùng với việc đầu tư cầu Cần Giờ, cơ chế chính sách từ nay đến năm 2030 sẽ đầu tư mở rộng thêm các cầu nối với Rừng Sác.
Đồng thời, nghiên cứu đầu tư nút giao kết nối giữa Rừng Sác với Bến Lức - Long Thành để phát huy hiệu quả giao thông kết nối. Mặt khác, nghiên cứu rà soát đường sắt đô thị kết nối vùng và đường sắt kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè… để phát triển Cần Giờ xanh, sạch, bền vững", Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM thông tin.