| Hotline: 0983.970.780

Cầu cảng Hợp Thịnh phát tán bụi khiến cuộc sông người dân bị đảo lộn

Thứ Năm 16/02/2023 , 14:10 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Hoạt động sản xuất ở cầu cảng Hợp Thịnh phát tán bụi bẩn, gây ô nhiễm không khí khiến cuộc sống của người dân khu phố 6 thị trấn Cửa Việt bị đảo lộn.

Cuộc sống người dân bị đảo lộn

Theo phản ánh của người dân khu phố 6, thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), từ đầu tháng 2/2023 đến nay, việc vận chuyển, tập kết than, thạch cao của Công ty TNHH Một thành viên Hợp Thịnh (Công ty Hợp Thịnh) tại cầu cảng Hợp Thịnh phát tán bụi bẩn khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hoạt động vận chuyển, tập kết than tại cầu cảng Hợp Thịnh phát tán bụi, gây ô nhiễm không khí. Ảnh: VD.

Hoạt động vận chuyển, tập kết than tại cầu cảng Hợp Thịnh phát tán bụi, gây ô nhiễm không khí. Ảnh: VD.

Các vật dụng trong nhà bị bụi bám dày đặc. Người dân mong muốn Công ty Hợp Thịnh chấm dứt vận chuyển, tập kết các mặt hàng gây phát tán bụi.

Theo người dân khu phố 6, vào tháng 4/2021, tình trạng phát tán bụi gây ô nhiễm cũng đã xẩy ra. Ngày 25/5/2021, đại diện Công ty Hợp Thịnh đã cam kết chấm dứt tiếp nhận các mặt hàng than, thạch cao, titan, clinker, chỉ làm những mặt hàng như cát, đá xây dựng.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2021, tình trạng phát tán bụi bẩn lại tiếp tục tái diễn do Công ty Hợp Thịnh làm lại các mặt hàng mặt hàng than, thạch cao, titan.

Ông Trần Hữu Tình, Giám đốc Công ty Hợp Thịnh giải thích, đơn vị làm lại các mặt hàng này là do được người dân địa phương đồng ý.

Ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống người dân khu phố 6 bị đảo lộn. Ảnh: VD.

Ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống người dân khu phố 6 bị đảo lộn. Ảnh: VD.

Để giảm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu phố 6, Công ty Hợp Thịnh đã tập kết hàng ở xa khu dân cư, sau đó tưới nước làm ẩm mới chở về cầu cảng Hợp Thịnh.

Tuy nhiên, một số người dân khu phố 6 khẳng định không biết đến cuộc họp đi đến thống nhất cho công ty làm lại các mặt hàng than, thạch cao, titan vào tháng 8/2021.

Dự kiến di dời, tái định cư vào mùa hè năm 2023

Trước phản ánh của người dân, chiều 13/2, tại thị trấn Cửa Việt, UBND huyện Gio Linh đã tổ chức cuộc họp để giải quyết kiến nghị của người dân khu phố 6.

Tại cuộc họp này, người dân tiếp tục kiến nghị có giải pháp chấm dứt tình trạng bụi phát tán do hoạt động sản xuất ở cầu cảng Hợp Thịnh. Người dân khu phố 6 cho rằng ngoài than, công ty cần tạm dừng vận chuyển, tập kết thêm một số mặt hàng gây phát tán bụi.

Người dân kiến nghị có giải pháp chấm dứt tình trạng phát tán bụi do hoạt động sản xuất ở cầu cảng Hợp Thịnh. Ảnh: VD.

Người dân kiến nghị có giải pháp chấm dứt tình trạng phát tán bụi do hoạt động sản xuất ở cầu cảng Hợp Thịnh. Ảnh: VD.

Phía Công ty Hợp Thịnh thống nhất tạm dừng hoạt động vận chuyển, tập kết than và đến chiều 14/2/2023 sẽ giải phóng toàn bộ lượng than còn tồn đọng tại cầu cảng.

Ông Trần Văn Quảng, Bí thư Huyện ủy Gio Linh cho biết, sau khi có phản ánh từ phía người dân huyện đã cử đoàn công tác về họp nắm tình hình để tìm hướng xử lý. Trước mắt, lực lượng chức năng ghi nhận phản ánh của người dân, đồng thời tuyên truyền giải thích để người dân tránh bị kích động, không có hành động vi phạm pháp luật. Chính quyền yêu cầu công ty sớm khắc phục những vấn đề còn tồn tại, đảm bảo về môi trường.

Theo ông Quảng, việc sớm tổ chức di dời tái định cư sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề giữa môi trường, cuộc sống của người dân khu phố 6 và hoạt động sản xuất tại cầu cảng Hợp Thịnh.

Huyện Gio Linh đã và đang đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư, đồng thời vận động 68 hộ dân khu phố 6, đồng thuận di dời đến nơi ở mới, dự kiến vào mùa hè năm 2023.

Công ty Hợp Thịnh đã tạm dừng vận chuyển, tập kết than và  giải phóng toàn bộ lượng than còn tồn đọng tại cầu cảng. Ảnh: VD.

Công ty Hợp Thịnh đã tạm dừng vận chuyển, tập kết than và  giải phóng toàn bộ lượng than còn tồn đọng tại cầu cảng. Ảnh: VD.

Trước đó, để mở rộng bến cảng Cửa Việt, giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh Quảng Trị có kế hoạch đầu tư di dời tái định cư 68 hộ dân khu phố 6, thị trấn Cửa Việt. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí, dự án này chưa thực hiện được.

Giai đoạn 2021 - 2024, UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục đầu tư trên 80 tỷ đồng thực hiện kế hoạch di dời tái định cư 68 hộ dân khu phố 6 đến nơi ở mới có diện tích 5,2ha; phục vụ giải phóng mặt bằng trên 11 ha để mở rộng cảng Cửa Việt.

Đường vào cầu cảng Hợp Thịnh cũng là đường dân sinh

Cầu cảng Hợp Thịnh là một trong số 3 cầu cảng thuộc bến cảng Cửa Việt nằm trong khu vực hàng hải Cửa Việt. Đường vào cầu cảng Hợp Thịnh cũng chính là tuyến đường dân sinh vào khu phố 6, có 68 hộ dân sinh sống từ sau năm 1975 đến nay. Do đó, cuộc sống của người dân ở khu phố này đã nhiều lần bị ảnh hưởng bởi bụi phát tán từ hoạt động sản xuất ở cầu cảng Hợp Thịnh.

Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.