Trong đó, Bộ trưởng đề nghị địa phương cẩn trọng phương án đầu tư theo hình thức BOT.
Bộ trưởng Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre |
Theo Bộ trưởng, "hiện QL 1A đã đầu tư gần 2.000 tỷ, thời gian hoàn vốn 20 năm. QL 60 mở rộng 1.600 tỷ thời gian hoàn vốn cũng gần 20 năm. Cầu Cổ Chiên cũng đã thu phí rồi. Nếu làm cầu này mà theo phương án BOT nữa thì phí chồng phí, liệu nền kinh tế có chịu đựng nổi hay không?". Bộ trưởng đề nghị phải nghiên cứu kỹ phương thức huy động nguồn vốn xây cầu để báo cáo Thủ tướng.
“Riêng tôi vẫn thiên về vốn cơ sở hoặc ODA là tốt nhất. Khi làm cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng) thì phải làm cầu Rạch Miễu 2 cho đồng bộ để hoàn thiện chuỗi giao thông trên tuyến QL 60”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Cũng theo ông Thể, về quy mô cầu, trong quá trình nghiên cứu các nhà đầu tư phải nghiên cứu cho hợp lý nhưng theo Bộ trưởng ít nhất là nên bố trí 4 - 8 làn xe, không thể như như cầu Rạch Miễu hiện tại. Bài học không có dải phân cách ở giữa thì nguy cơ va chạm tai nạn rất nghiêm trọng, có dải phân cách ở giữa giảm nguy cơ xung đột rất lớn, trong khi cầu Rạch Miễu 2 là cầu dài, nên ít nhất 4 làn xe trở lên bằng cầu Đại Ngãi. Chiều rộng cầu nên từ 16m trở lên.
Hiện nay Bộ GT-VT đã báo cáo Thủ tướng, đề nghị phê duyệt phương hướng đầu tư cây cầu Đại Ngãi với tổng kinh phí là 8.040 tỷ đồng.
Ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre thống nhất với Bộ trưởng nguyễn Văn Thể, sẽ loại phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức BOT. Ông cho biết Bến Tre sẽ cùng với các địa phương, đơn vị phối kết hợp thực hiện dự án khẩn trương, đồng bộ với cầu Đại Ngãi như kết luận của Bộ GT-VT.