Cầu Thanh An hoàn thành hợp long là cột mốc quan trọng, tiến gần hơn đến mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2025, rút ngắn tiến độ 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Hợp long cầu Thanh An đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương. Ảnh: CTV.
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hoà có chiều dài 72,75km, đi qua 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Dự án chia thành 3 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu XL1 do liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện với chiều dài 31,15km.
Trên tuyến có tổng cộng 6 cầu gồm: Kênh Phước Hoà, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre và Thanh An. Ông Phạm Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, mặc dù gói thầu XL1 không quá lớn nhưng việc hoàn thiện các cầu thi công dở dang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, sau 12 năm tạm dừng thi công, nhiều hạng mục cầu bị ảnh hưởng do biến đổi về khí hậu, thời tiết, dẫn đến phần kết cấu bị hư hỏng, thép chờ bị rỉ sét, thậm chí bị cắt trộm khiến công tác thi công gặp nhiều trở ngại.

Thi công cầu Thanh An trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương. Ảnh: CTV.
Đặc biệt, cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính có phần thép chờ bị cắt trộm và cầu Thanh An chỉ còn lại 2 cọc tại trụ T7 giữa sông. Chính vì vậy, việc hoàn thiện các cầu này đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí.
Đến nay, 5 trong tổng số 6 cầu đã hoàn thành bản mặt cầu, phần đường đã thi công xong nền đất, đạt 30/31,15km và thảm bê tông nhựa đạt khoảng 21/31,5km. Dự án đang nỗ lực hoàn thành vượt tiến độ, tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp một số vướng mắc. Cụ thể, tại huyện Bàu Bàng còn 3 vị trí chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 1 hộ dân tại Km 11+641 – 11+681 và các nút giao DT750, DH614. Huyện Dầu Tiếng còn 2 hộ dân và 5 vườn cao su tại các nút giao, cùng với 7 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Đại diện nhà thầu cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án kéo dài suốt hơn 12 năm và hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành dự án. Nếu các địa phương không xử lý kịp thời, sẽ rất khó để nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ như cam kết.

Hợp long cầu Thanh An đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương. Ảnh: CTV.
Đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hoà được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (tỉnh Cao Bằng) đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau), giúp giảm tải lưu lượng giao thông trên các trục dọc vùng Đông Nam Bộ. Dự án này được khởi công vào năm 2009 nhưng bị đình hoãn từ năm 2011. Sau 12 năm tạm dừng, dự án đã được khởi động lại để tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước và góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.