Tham dự sự kiện có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Quốc Chỉnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị cùng đại diện các Sở, ngành, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Nam Định tại lễ hợp long.
Dự án cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi, thành phố Nam Định được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 45 ngày 25/10/2021; UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 619 ngày 28/3/2022.
Dự án góp phần hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông thành phố Nam Định, tăng khả năng kết nối các huyện phía nam, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân; công trình còn là điểm nhấn về cảnh quan đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thu hút đầu tư, phát triển đô thị của thành phố Nam Định...
Dự án có tổng mức đầu tư là 1.200 tỷ đồng, quy mô gồm hạng mục xây dựng cầu qua sông Đào và đường dẫn có tổng chiều dài khoảng 1,6km. Điểm đầu từ điểm giao giữa đường Trần Bích San với đường Song Hào, phường Năng Tĩnh; điểm cuối giao với đường Vũ Hữu Lợi - kết nối với dự án đường trục phía nam thành phố Nam Định đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến QL21B thuộc địa phận phường Nam Vân, thành phố Nam Định.
Phần cầu vượt sông dài khoảng 0,8km với mặt cắt ngang 20,5m; gồm 16 nhịp, trong đó 13 nhịp dẫn và 3 nhịp dầm liên tục. Phần cầu chính mang dáng dấp cầu dây văng, dùng hệ dầm cáp hỗn hợp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm hai trụ tháp bê tông cốt thép có chiều cao 31,5m từ mặt cầu, mỗi bên bố trí 9 bó cáp dây văng, hình dáng trụ tháp được thiết kế tạo dáng mỹ thuật.
Phần cầu dẫn dùng kết cấu nhịp dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Phần đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 0,8km với mặt cắt ngang phù hợp với quy hoạch; trong đó, đoạn giao giữa đường Song Hào với đường Trần Bích San đến đường Tiền Phong rộng từ 26 đến 28m, mỗi bên có vỉa hè rộng từ 3 đến 5m, mặt đường rộng 18m; đoạn giao giữa đường Song Hào với đường Tiền Phong đến đường Trần Nhân Tông rộng 38,5m, gồm mỗi bên có vỉa hè rộng 3m, mặt đường gom 2 bên cầu rộng 6m, bề rộng cầu 20,5m; đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Vũ Hữu Lợi là đường hai làn xe có bề rộng 34m, mỗi bên có vỉa hè rộng 5m, mặt đường mỗi bên rộng 10,5m và dải phân cách giữa rộng 3m; đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến cuối tuyến, khớp nối với dự án đường trục phía nam, thành phố Nam Định thiết kế đường hai làn xe có bề rộng 46m, mỗi bên có vỉa hè rộng 10m, mặt đường mỗi bên rộng 10,5m và dải phân cách giữa rộng 5m.
Sau gần 25 tháng tổ chức thi công, đến nay công trình đã hoàn thành lắp đặt bản mặt cầu toàn bộ các nhịp dẫn, hợp long nhịp liên tục, thi công các lớp móng, mặt đường dẫn, khối lượng thực hiện của toàn bộ dự án đạt trên 90%.
Đây là cây cầu dây văng đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Nam Định.