| Hotline: 0983.970.780

CH Séc mong muốn xuất khẩu bò giống, sản phẩm thức ăn chăn nuôi sang Việt Nam

Thứ Tư 20/03/2024 , 14:19 (GMT+7)

Sáng 20/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp CH Séc Marek Výborný nhằm đưa ra định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị lắng nghe nhiều nội dung đề xuất từ phía CH Séc. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị lắng nghe nhiều nội dung đề xuất từ phía CH Séc. Ảnh: Linh Linh.

Mối quan hệ của Việt Nam và CH Séc không ngừng được củng cố và phát triển trong suốt hơn 70 năm qua. Hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai Nhà nước.

Bộ trưởng Nông nghiệp CH Séc Marek Výborný cho rằng, hai nước đã duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp lâu đời. Trong các chuyến thăm trước đó của đoàn công tác, Việt Nam và CH Séc đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng như hợp tác kinh tế, du lịch, tăng cường hợp tác nông nghiệp… và thể hiện những nội dung này vào Tuyên bố chung nhằm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược giữa CH Séc và Việt Nam. 

Trên cương vị là Bộ trưởng Nông nghiệp, ông Výborný hoan nghênh việc tăng cường hợp tác trong nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm và quản lý nguồn nước. 

Một lĩnh vực khác CH Séc muốn thúc đẩy là giáo dục và đào tạo trong ngành nông nghiệp. Trong chuyến thăm lần này, đại diện đến từ Đại học Nông nghiệp CH Séc có thể kết nối với các cơ sở giáo dục, đào tạo trong các nội dung nông, lâm nghiệp, sử dụng bền vững nông sản tại Việt Nam. 

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 2,7 tỷ USD năm 2023, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu hai chiều của ngành nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng tương đối nhỏ.

Trong các chuyến thăm, ông Výborný nhận thấy các đối tác Việt Nam có mong muốn thâm nhập vào thị trường CH Séc và thể hiện sự quan tâm tới các ngành truyền thống của nước này như sản xuất bia, thịt, rượu mạnh, bánh kẹo, công nghệ nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, công nghệ chăn nuôi và chế phẩm trong ngành thú y. 

Bộ trưởng Nông nghiệp CH Séc Marek Výborný mong muốn Việt Nam mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm như tinh dịch bò đực, bò giống và sản phẩm thức ăn chăn nuôi từ Séc. Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Nông nghiệp CH Séc Marek Výborný mong muốn Việt Nam mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm như tinh dịch bò đực, bò giống và sản phẩm thức ăn chăn nuôi từ Séc. Ảnh: Linh Linh.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào CH Séc cao hơn khoảng 10 lần so với chiều ngược lại. Do vậy, phía CH Séc kỳ vọng Việt Nam trong thời gian tới có thể hỗ trợ CH Séc xuất khẩu các sản phẩm thịt sang và hai bên sớm đi đến thỏa thuận thống nhất về yêu cầu thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm từ CH Séc. 

Ông Výborný cũng đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ thành lập đoàn công tác sớm nhất có thể sang Séc để đánh giá về sản xuất chăn nuôi và dịch tễ tại CH Séc. 

Liên quan đến nhập khẩu sản phẩm thịt vào Việt Nam, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, thời gian qua Việt Nam đã đồng ý CH Séc xuất khẩu sữa và sản phẩm phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi với số lượng tăng khoảng 52% so với năm 2022.

Ở góc độ đánh giá hồ sơ đối với sản phẩm từ CH Séc, phía Cục Thú y đã cơ bản hoàn thành và báo cáo với lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng như đề xuất tổ chức đoàn công tác sang Séc sớm nhất có thể theo trình tự thủ tục. 

Ông Long cũng đề nghị có quan thú y của CH Séc sớm có phản hồi sau khi Cục Thú y Việt Nam gửi văn bản sang phía Séc về trao đổi thống nhất xuất khẩu bột đạm động vật vào Việt Nam để sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

Liên quan đến nhập khẩu thịt từ CH Séc về Việt Nam, Cục Thú y tin tưởng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo hai bên, việc tiến tới xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam sẽ sớm hoàn thiện. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao quà là sản phẩm OCOP Việt Nam cho Bộ trưởng Nông nghiệp Marek Výborný. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao quà là sản phẩm OCOP Việt Nam cho Bộ trưởng Nông nghiệp Marek Výborný. Ảnh: Linh Linh.

Về phía CH Séc, Bộ trưởng Nông nghiệp Marek Výborný cũng đề cập về xuất khẩu tinh dịch bò đực giống, chân gà sang Việt Nam. Phía CH Séc đang chuẩn bị hồ sơ và sẽ sớm gửi sang để Bộ NN-PTNT đánh giá. 

Trong lĩnh vực trồng trọt, CH Séc có công ty uy tín nhất thế giới về xuất khẩu hạt giống cỏ, rau xanh, giống cây trồng mới, đem lại lợi nhuận cao cho người trồng. Đây là lĩnh vực CH Séc mong muốn thúc đẩy với Việt Nam. 

Ngoài ra, Bộ trưởng Marek Výborný cũng mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống cúm gia cầm, dịch tả lợn châu Phi. Ông đề nghị  hai bên hợp tác trong nghiên cứu và sản xuất vacxin phòng, chống dịch bệnh. Phía CH Séc sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về công nghệ của Séc giúp phòng, chống bệnh bạch cầu ở gia cầm, công nghệ chỉnh sửa gen ở gà. 

Phản hồi và nêu đề xuất từ phía Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết, đối với tinh dịch bò đực và bò giống, thức ăn chăn nuôi là những sản phẩm phía Việt Nam quan tâm ưu tiên, đề nghị phía Séc sớm gửi hồ sơ để Cục Thú y xem xét và báo cáo Bộ. 

CH Séc là một trong 27 thành viên của Liên minh châu Âu tham gia Hiệp định Đối tác tự nguyện thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) với Việt Nam. Bộ NN-PTNT mong muốn CH Séc ủng hộ Việt Nam trong quá trình thực thi Hiệp định VPA/FLEGT, tăng cường hợp tác trong quản lý tài nguyên rừng bền vững và thực thi CITES, thúc đẩy thương mại gỗ và lâm sản hợp pháp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hoạt động phù hợp với quy định pháp luật hiện hành của hai bên.

EU đã ban hành quy định mới về sản phẩm không gây mất rừng (EUDR), Bộ NN-PTNT mong muốn phía Séc cung cấp thêm thông tin và hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai kế hoạch thích ứng với EUDR.

Tháng 10/2017, Việt Nam bị Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng “thẻ vàng” về khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Việt Nam xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ trọng tâm, không chỉ giúp phát triển ngành nuôi trồng và khai thác thủy hải sản bền vừng, mà còn thể hiện trách nhiệm, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm khắc phục các tình trạng vi phạm theo các khuyến nghị của EC.

Theo đó, Bộ NN-PTNT rất mong muốn phía CH Séc ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam và có tiếng nói ủng hộ để EC sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với Việt Nam.

Trước đó, trong buổi làm việc với Công ty Masan, phía CH Séc đã trao đổi về việc xuất khẩu thịt bò tươi sống sang Việt Nam để phân phối trong chuỗi hệ thống siêu thị của Tập đoàn. Ông Výborný đề nghị Bộ NN-PTNT ủng hộ và quan tâm. 

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm