| Hotline: 0983.970.780

Chanh leo - sản phẩm chủ lực của DOVECO

Thứ Tư 16/09/2020 , 10:27 (GMT+7)

Cùng với những lô cà phê đầu tiên xuất sang các nước EU theo EVFTA, những lô hàng chanh dây của DOVECO cũng được xuất sang châu Âu theo Hiệp định này.

Ông Đinh Cao Khuê (trái) kiểm tra chất lượng cây chanh leo giống.

Ông Đinh Cao Khuê (trái) kiểm tra chất lượng cây chanh leo giống.

Có thể nói, đây là niềm vui lớn không chỉ với riêng Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), mà còn là niềm vui của địa phương, của bà con nông dân, và của cả ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Những năm vừa qua, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao là đơn vị tiên phong, có mối liên kết gắn bó mật thiết với người nông dân từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đến chế biến và kinh doanh xuất khẩu rau quả nông sản.

Hiện nay, sản phẩm của DOVECO đã có mặt ở hơn 60 quốc gia, chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và đặc biệt là thị trường châu Âu. Châu Âu là thị trường rất lớn và tiềm năng, chiếm hơn 65% tổng doanh thu xuất khẩu của DOVECO và tỷ trọng này đang ngày càng tăng.

Ông Đinh Cao Khuê - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xuất khẩu Đồng Giao, cho biết: "Chúng tôi có các đối tác lớn, lâu năm tại Hà Lan, Đức, Pháp, Ba Lan… và hiện đang xây dựng thêm nhiều mối quan hệ hợp tác bền chặt với các công ty nhập khẩu từ các quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu. Các sản phẩm thế mạnh của công ty chúng tôi được châu Âu ưa thích phải kể đến như các sản phẩm từ dứa như dứa đông lạnh IQF, dứa hộp, dứa cô đặc, nước dứa NFC.

Đặc biệt, sản phẩm từ quả chanh leo đang được chúng tôi sản xuất chủ yếu tại nhà máy Doveco Gia Lai như nước chanh leo cô đặc, nước chanh leo NFC và ruột chanh leo đông lạnh… hiện đang là sản phẩm chủ lực, chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu của công ty".

Vùng nguyên liệu chanh leo của DOVECO tại Gia Lai.

Vùng nguyên liệu chanh leo của DOVECO tại Gia Lai.

Từ khi EVFTA có hiệu lực (1/8/2020), nhiều mặt hàng nông sản của DOVECO khi xuất sang EU đã được hưởng mức ưu đãi thuế quan rất thấp. Hiệp định EVFTA đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp cạnh tranh với các doanh nghiệp xuất khẩu tại các nước có cùng vị trí địa lý như các nước Đông Nam Á (Thái Lan, Philippine, Malaysia…) và các nước có cùng điều kiện khí hậu ở Nam Mỹ như Peru, Ecuador, Costa Rica...

Cụ thể như mặt hàng chanh leo cô đặc xuất sang Hà Lan, đối tác của DOVECO sẽ được giảm mức thuế nhập khẩu từ 7,5% về 0%. "Chúng tôi nhận định rằng, đây vừa là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu, vừa là động lực để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các mặt hàng của công ty", ông Khuê nhấn mạnh.

Để tận dụng tối đa các cơ hội do EVFTA mang lại, DOVECO đã chủ động tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm cuối cùng, thay đổi mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị trường EU cũng như nỗ lực hơn để đáp ứng các quy định mới của EU trong EVFTA như chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường, sử dụng lao động…

Ngoài ra, công ty hiện đang tích cực trồng các loại quả tươi theo tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu như chuối tươi, chanh leo và đặc biệt là dứa MD2.

Dây chuyền sản suất của DOVECO

Dây chuyền sản suất của DOVECO

Ông Khuê chia sẻ: "Chúng tôi tin tưởng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và các cấp lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Công ty CP Thực phảm xuất khẩu Đồng Giao sẽ có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đưa rau quả của Việt Nam nói chung, rau đã qua chế biến, rau quả tươi của tỉnh Gia Lai nói riêng tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu".  

Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao có nhà máy quy mô lớn đặt trên khắp các vùng miền từ Tây Bắc, Đồng bằng Bắc bộ, tới Tây Nguyên và Tây Nam bộ.

"Là đơn vị có mối liên kết chặt chẽ với nông dân, chúng tôi quyết tâm sẽ giữ vững mối liên hệ gắn bó này, dựa vào lợi thế do EVFTA mang lại, sẽ giúp người nông dân ổn định và nâng cao đời sống hơn nữa", ông Đinh Cao Khuê.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.