| Hotline: 0983.970.780

Chính phủ yêu cầu EVN sửa đổi biểu giá điện

Thứ Năm 30/05/2019 , 17:20 (GMT+7)

Chiều 30/5, trước những phản ứng khá gay gắt của các ĐBQH đối với việc tăng giá điện làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của nhân dân, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề xuất Kiểm toán Nhà nước kiểm toán chuyên đề giá điện ở Tập đoàn EVN

Phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định công tác ổn định kinh tế vĩ mô trong đó có kiểm soát lạm phát là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. 

Năm 2019, Chính phủ lựa chọn mục tiêu điều hành chỉ số giá lạm phát là dưới 4% và hiện nay chỉ số lạm phát đang ở mức thấp nhất trong 2 năm qua chỉ từ 3,3-3,9%.

Để đảm bảo duy trì chỉ số giá dưới 4% từ nay đến cuối năm Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, chính sách tiền tệ linh hoạt, đồng thời chủ động theo dõi cung cầu thị trường để có giải pháp bình ổn các mặt hàng thiết yếu như: giá điện, gas, xăng dầu...  

Chính phủ cũng sẽ đánh giá tác động của việc tăng giá điện lên nền kinh tế. Tăng cường công tác dự báo các mặt hàng thiết yếu và cần có công khai minh bạch chi phí đầu vào tạo niềm tin cho người dân.

Riêng đối với giá điện, theo Phó Thủ tướng, cơ sở điều chỉnh giá bán điện năm nay là do có điều chỉnh giá đầu vào than, khí: Chi phí đầu tư khai thác than lớn, giá than nhập khẩu cũng tăng, giá khí cũng tăng...

Vì vậy, để đảm bảo bù đắp đảm bảo lãi 3% thì Tập đoàn Điện lực (EVN) đã xây dựng 3 kịch bản tăng giá và đã báo cáo Chính phủ.

Về nguyên nhân tăng giá điện, theo báo cáo của EVN có 3 nguyên nhân chính là do số ngày sử dụng điện tháng 4 kéo dài hơn, nhu cầu dùng  điện tăng cao do nắng nóng và do giá điện tăng.

Phó Thủ tướng cho biết qua kiểm tra sơ bộ thì cách tính điện của EVN chưa phát hiện sai phạm gì. Tuy nhiên, để đảm bảo minh bạch giá điện, Phó Thủ tướng vẫn đề xuất Kiểm toán Nhà nước kiểm toán chuyên đề giá điện ở Tập đoàn EVN năm 2019.  Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu EVN sửa đổi bổ sung biểu giá điện để đảm bảo chất lượng sống của người có thu nhập thấp.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.