| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền lý giải cấp thẻ theo ngày chẵn lẻ cho ngư dân

Thứ Hai 20/09/2021 , 19:18 (GMT+7)

Chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lý giải về việc cấp thẻ theo ngày chẵn, lẻ cho ngư dân luân phiên ra khơi nhằm mở biển dần sau dịch.

Thu tiền triệu khi được ra khơi sau giãn cách

Sau khoảng 2 tháng tạm dừng đánh bắt hải sản để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, đến nay ngư dân tại các vùng xanh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hào hứng tiến hành đăng ký ra biển đánh bắt hải sản theo hướng dẫn của địa phương.

Đất Đỏ là phương đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép ngư dân được đánh bắt gần bờ theo hướng dẫn của địa phương. Ảnh: MV.

Đất Đỏ là phương đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép ngư dân được đánh bắt gần bờ theo hướng dẫn của địa phương. Ảnh: MV.

Trong hai ngày 19 - 20/9, ngư dân hành nghề thuyền thúng ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ đã lần lượt được giải quyết ra khơi đánh bắt sau khi đã hoàn thành các thủ tục đăng ký. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép ngư dân được đánh bắt gần bờ theo hướng dẫn của địa phương.

“Được ra khơi sau nhiều ngày bó chân ở nhà thực hiện giãn cách xã hội khiến bà con ngư dân chúng tôi vui như ngày hội mở biển đầu năm. Có lẽ sau nhiều ngày nghỉ biển, cá tôm lại kịp về dồi dào, đánh bắt trúng, thu về đầy thuyền sướng lắm”, ngư dân Nguyễn Văn Kết ở làng chài Phước Hải, huyện Đất Đỏ chia sẻ.

Ngư dân hành nghề thuyền thúng ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ đã lần lượt được giải quyết ra khơi đánh bắt sau khi đã hoàn thành các thủ tục đăng ký. Ảnh: MV.

Ngư dân hành nghề thuyền thúng ở thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ đã lần lượt được giải quyết ra khơi đánh bắt sau khi đã hoàn thành các thủ tục đăng ký. Ảnh: MV.

Ngày đầu tiên mở biển trở lại, lượng hải sản khai thác của những ngư dân đánh bắt bằng thuyền nan, thúng máy khá ổn định. Mỗi chiếc cho thu nhập khoảng trên dưới 1 triệu đồng, thậm chí có ngư dân trúng đậm thu được hơn 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, huyện Đất Đỏ yêu cầu các chủ thuyền nan, thúng máy phải ký cam kết 50% số lượng thuyền đánh bắt theo ngày chẵn và 50% còn lại đánh bắt theo ngày lẻ. Ngư dân sẽ ra biển và trở về trong ngày.

 Ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn khởi trúng những mẻ cá lớn. Ảnh: MV.

 Ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn khởi trúng những mẻ cá lớn. Ảnh: MV.

Đất Đỏ là một trong 4 huyện “vùng xanh” của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ hơn 20 ngày qua địa phương chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Đây cũng là địa bàn có số lượng lao động đi biển nhiều, với 836 phương tiện đò nan, thúng máy.

Vì sao cấp ngày chẵn lẻ?

Bí thư Huyện uỷ Đất Đỏ Lê Văn Hoà cho biết, để đảm bảo mọi ngư dân đều được hành nghề, huyện đã cấp thẻ theo ngày chẵn, lẻ cho ngư dân luân phiên ra khơi nhằm mở biển dần sau dịch.

Địa phương cấp thẻ cho bà con ngư dân ra khơi, những ngoài biển vẫn có chốt kiểm soát, căn cứ vào số thẻ cấp phát, lực lượng chốt sẽ kiểm soát được bao nhiêu chiếc sẽ vào bờ, vào khung giờ nào chính xác.

Vào bờ xong sẽ kiểm soát việc bao nhiêu phần trăm sẽ bán hải sản tại bãi ngang và bao nhiêu phần trăm là người nhà của những đò nan, thúng máy này mang ra chợ bán.

Nhằm tạo điều kiện cho 100% ngư dân được ra khơi, huyện Đất Đỏ bố trí luân phiên 50% tổng số phương tiện được xuất bến trong ngày. Các ngư dân đánh bắt bằng thuyền thúng phải cam kết chỉ hoạt động trong ngày theo thời gian đăng ký.

Niềm vui của ngư dân tỉnh BR-VT sau mùa dịch trúng những mẻ cá lớn. Ảnh: MV.

Niềm vui của ngư dân tỉnh BR-VT sau mùa dịch trúng những mẻ cá lớn. Ảnh: MV.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, theo phương án của tỉnh duyệt cho địa phương triển khai hướng dẫn cho ngư dân tiến hành đăng ký các thủ tục ra khơi đánh bắt khi hết dịch, nhưng vẫn phải đảm bảo giãn cách đúng quy định nhằm không bị tập trung đông người và dễ kiểm soát.

Cụ thể địa phương sẽ cho ngư dân test âm tính và trình đầy đủ các thủ tục hợp lệ xong mới cấp thẻ theo ngày chẵn, ngày lẻ và thống nhất cho ngư dân luôn phiên nhau ra biển. Tất cả những ngư dân không đủ điều kiện thì dứt khoát không giải quyết cho đăng ký thủ tục đi biển.

Theo ông Cường, đây là giải pháp từng bước để dễ kiểm soát sau khi địa phương là được công nhận là “vùng xanh”. Việc này cũng đã được các địa phương phổ biến rõ cho ngư dân và tất cả mọi người đều đồng tình chấp hành theo phương án mà lực lượng biên phòng sẽ kiểm soát chặt chẽ. Đến khi tình hình dịch bệnh đã kiểm soát được toàn bộ thì địa phương sẽ giải quyết hết cho bà con ngư dân đi hàng ngày.    

“Sau khi giải quyết cho các loại thuyền đánh bắt gần bờ trên hai địa bàn huyện Đất Đỏ và Bình Châu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện cũng đã thống nhất phương án của các địa phương tiếp tục đề xuất cho bà con ngư dân đăng ký cho các tàu lớn ra khơi trong những ngày tới. Đồng thời, giao cho Sở NN-PTNT, lực lượng Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh phối hợp hỗ trợ cho các địa phương kiểm soát các thủ tục đăng ký tàu thuyền ra khơi và phòng dịch chặt chẽ. Cần tăng cường tuần tra, xử lý việc chấp hành của ngư dân khi hoạt động đánh bắt gần bờ”, ông Trần Văn Cường cho biết.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm