| Hotline: 0983.970.780

Chính sách hỗ trợ các hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số

Thứ Sáu 20/06/2008 , 08:15 (GMT+7)

Anh Hà Văn Thoan ở Lai Châu xin hỏi: Tôi mới về nhận công tác ở một huyện miền núi thuộc tỉnh Lai Châu. Huyện tôi công tác thuộc huyện nghèo có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên rất khó khăn về kinh tế, nhiều xã chưa có điện sáng, chưa có nước sạch…

Vừa qua nhà nước ta có nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân ở những vùng này nhằm giúp họ giảm bớt những khó khăn, ổn định cuộc sống. Nay xin luật sư cho biết cụ thể về chính sách này, nhất là quy định cụ thể về hỗ trợ của nhà nước về dầu thắp sáng cho hộ dân.

Trả lời:

Như anh đã biết, đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo, hộ sống ở những nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa là những đối tượng luôn được nhà nước ta quan tâm. Hàng năm Chính phủ cũng như các ban ngành đều có những chính sách để giúp đỡ các hộ này giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống như: chính sách ưu đãi trong giao đất, giao rừng, hộ trợ về cung cấp nước sạch, hỗ trợ trong chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ trong giáo dục với con em của họ và chính sách cho vay vốn…

Năm 2008 Chính phủ có QĐ 289 ngày 18/3/2008 ban hành một số chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ thuộc diện chính sách và hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong quyết định này Chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với từng đối tượng, từng khu vực, từng ngành nghề cụ thể như: đối với ngư dân được hỗ trợ tiền đóng tầu… đối với hộ chính sách được tăng trợ cấp thường xuyên, được hỗ trợ vay vốn để sản xuất, con em học trong các trường được hỗ trợ về học phí. Đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số cũng được hỗ trợ, ưu đãi trong vay vốn để sản xuất, chăn nuôi. Đối với vùng chưa có điện lưới thì những đối tượng sau đây được hỗ trợ bằng tiền tương đương 5 lít dầu hoả/hộ/ năm được tính theo giá bán lẻ tại thời điểm hỗ trợ.

+ Hộ đồng bào dân tộc thiểu số (kể cả hộ có vợ hoặc chồng là người dân tộc thiểu số);

+ Hộ nghèo được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định theo chuẩn nghèo quy định của nhà nước áp dụng trong giai đoạn 2006 đén 2010;

Hộ thuộc diện chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Về thực hiện chính sách này UBND cấp xã, phường, thị trấn có trách nhiệm công khai chính sách, mức hỗ trỗ và danh sách các hộ được hỗ trợ theo quy định.

Hàng năm UBND cấp xã có trách nhiệm rà soát lại danh sách hộ đã được hưởng chính sách để bổ sung vào danh sách được hưởng chính sách đồng thời đưa ra khỏi danh sách được hưởng chính sách đối với những hộ đã có điện lưới.

Nguồn kinh phí thực hiện chính sách này là nguồn kinh phí của trung ương hỗ trợ và nguồn kinh phí ngân sách của mỗi địa phương bố trí. Nếu cuối năm không thực hiện hết thì chuyển sang năm sau để sử dụng tiếp vào mục tiêu này, không được sử dụng vào mục tiêu khác.

Trên đây là những quy định chung của Chính phủ, các địa phương mà trực tiếp là chính quyền xã, phường là nới trực tiếp thực hiện nên phải căn cứ vào tiêu chuẩn để bình xét sao cho dân chủ, công khai, đúng đối tượng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem thêm
Đoàn công tác Bộ NN-PTNT thăm cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa

Từ ngày 10/5 - 16/5/2024, gần 40 đại biểu Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Đoàn công tác số 18 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.