| Hotline: 0983.970.780

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp TP.HCM phải cao hơn mức trung bình cả nước

Thứ Ba 12/10/2021 , 20:34 (GMT+7)

Chủ tịch nước kỳ vọng TP.HCM nhanh chóng xây dựng chương trình phục hồi kinh tế năm 2022-2025, giúp kinh tế Thành phố lấy lại đà tăng trưởng, tạo sức bật cho các năm sau.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với UBND TP.HCM và các Sở. Ảnh: TTBC.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với UBND TP.HCM và các Sở. Ảnh: TTBC.

Lắng nghe thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với UBND TP.HCM và các Sở, ngành chiều 12/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM về những tổn thất, mất mát, những đau thương phải gánh chịu trong đại dịch Covid-19.

Ông đánh giá TP.HCM với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt với các biện pháp huy động mọi nguồn lực để tập trung cho quỹ đạo phòng chống dịch đạt nhiều kết quả. “Đến thời điểm này, TP đã vượt qua đỉnh dịch. TP.HCM đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân”.

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng biểu dương những nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo, nhân dân TP, các lực lượng tuyến đầu, thiện nguyện, đồng bào trong và ngoài nước, các loại hình doanh nghiệp, cộng đồng tôn giáo đã chung sức, đồng lòng cùng Thành phố phòng chống dịch. Ông đánh giá cao tinh thần, sự nỗ lực chỉ đạo của lãnh đạo hệ thống TP.HCM.

“TP đã năng động, sáng tạo đưa ra nhiều biện pháp để TP trở lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới”, Chủ tịch nước nói. Đặc biệt, ông ghi nhận TP đã tổ chức chương trình “Dân hỏi Thành phố trả lời”, đã tháo gỡ được những tâm tư của người dân.

Chủ tịch nước cũng ghi nhận sự quan tâm, đấu tranh quyết liệt của lãnh đạo TP để có đủ lượng vacxin tiêm chủng cho người dân. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng TP.HCM không có tình trạng bạo loạn xảy ra. Chương trình chăm lo an sinh xã hội được thực hiện qua phát túi an sinh, đi chợ hộ, huy động nhiều thành phần xã hội tham gia.

Chủ tịch nước đồng tình với việc TP.HCM thực hiện Chỉ thị 18, điều chỉnh chiến lược phòng chống dịch từ Zero Covid sang thích ứng an toàn với Covid-19.

“Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, cần hiểu một cách rõ ràng, nhất quán về chiến lược mới kể cả người dân, doanh nghiệp. Phải sống chung với sự lây nhiễm này với cách làm phù hợp, trước tiên là Vacxin + 5K.

Tình trạng virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại lâu dài nên người dân, doanh nghiệp phải thích ứng linh hoạt an toàn”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ông cho rằng, chính quyền TP.HCM tiếp tục xây dựng biện pháp quản lý, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn, chặt chẽ hơn. “Nếu không làm tốt, có thể mở cửa rồi phải đóng lại. Sự thành công, bền vững nền kinh tế TP.HCM phù thuộc vào khả năng giải quyết hậu quả do Covid-19 và phục hồi kinh tế. Nếu tiếp tục đóng cửa sẽ không chịu nổi, không chỉ âm 5%, mà còn có nhiều điều xảy ra hơn như hàng loạt doanh nghiệp phải phá sản, hàng triệu người mất việc làm, nghèo đói xuất hiện, gián đoạn trường học, sang trấn tâm thần nặng nề…”, Chủ tịch nước nói.

Đại dịch vừa qua, không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của một bộ phận người dân. Do đó, để phục hồi kinh tế, Chủ tịch nước đề nghị TP.HCM tập trung vào 5 nhiệm vụ.

TP.HCM cần tiếp tục đảm bảo huyết mạch kinh tế được thông suốt như lưu thông hàng hóa, di chuyển con người, dịch vụ tài chính, thanh khoản cho các doanh nghiệp, nối lại chuỗi cung ứng… “Làm rõ khái niệm pháo đài, không phải là ngăn sông cấm chợ, gây khó khăn cho lưu thông. Quốc lộ, hàng không là vấn đề quốc gia, chứ không phải mỗi người vận dụng một kiểu, gây khó khăn”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Khôi phục và phát triển kinh tế, tổ chức đối thoại nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp theo từng dự án. Việc thúc đẩy triển khai nhanh hỗ trợ thuế, tín dụng, đẩy mạnh đầu tư công, nhất là cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, cung cấp bán lẻ, thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài và nhiều vấn đề khác. “Chuỗi xe tam mã để phát triển động lực của TP.HCM là xuất khẩu, thị trường nội địa, cung cấp bán sỉ bán lẻ cho khu vực phía Nam và cả nước; thu hút đầu tư tư nhân…”, Chủ tịch nước nói.

Đồng thời, TP.HCM cần giải quyết ngay việc làm cho lao động, chăm lo đời sống, tạo điều kiện để đưa người lao động trở lại TP.HCM làm việc. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực thực hiện chăm lo an sinh, sức khỏe cho người dân, đặc biệt nhóm bị tổn thương sau dịch Covid-19. Nhà nước phải tiếp tục đề ra các gói hỗ trợ an sinh.

“TP.HCM cần tập trung tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng, tháo gỡ điểm ngẽn, tái cấu trúc lại đô thị, chính sách đô thị. Trong đó, tháo gỡ thể chế pháp luật đối với TP.HCM là rất quan trọng. Đồng thời, tổ chức lại ngành y tế từ cấp TP đến quận, huyện, phường, xã…”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thực hiện cải cách chính sách rộng hơn, nhằm tăng cường môi trường kinh doanh. Qua đó, tạo ra các loại hình kinh tế mới có giá trị gia tăng cao, cơ hội việc làm, lắng nghe thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp.

Chủ tịch nước cho rằng, TP.HCM nên đi trước cả nước về công nghiệp số, thương mại số. Đặc biệt phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao qua các chương trình giáo dục, đào tạo dạy nghề, trong đó chú trọng việc khai thác các công nghệ mới. Cơ cấu lao động, đào tạo lại nguồn nhân lực, đi liền với đó là xây dựng hệ thống an sinh hiệu quả, linh hoạt, đúng đối tượng thúc đẩy phát triển.

Phân bố lại phương hướng phân công cấp vùng, thay vì lao động di chuyển, TP cần tìm cách dịch chuyển cơ sở sản xuất đến gần thị trường lao động hơn. “TP.HCM với tư cách là anh Hai Nam bộ, nên chủ động đề xuất cơ chế, chính sách, hợp tác, phân công các địa phương trong vùng để chuyển dịch các cơ sở sản xuất đến với nguồn lao động dồi dào”, ông Phúc nói.

Theo Chủ tịch nước, TP.HCM nên hướng đến mô hình nền kinh tế sáng tạo, kinh tế phát triển, lấy sáng tạo làm động lực phát triển. “Nếu không sáng tạo, thành phố sẽ suy giảm vai trò đầu tàu kinh tế trong nước, dễ mất đi vị thế của hòn ngọc viễn Đông", Chủ tịch nước nói.

Chính sách hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp TP.HCM phải cao hơn mức trung bình cả nước

Về các giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch nước cho rằng, do chịu tác động tiêu cực lớn nhất của đại dịch, TP.HCM là nơi có thời gian thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt cao nhất nên chính sách hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp phải cao hơn mức trung bình cả nước. Đặc biệt là đối tượng được giảm, miễn thuế, khoanh nợ, giãn nợ tín dụng, giảm lãi suất… TP.HCM cần nghiên cứu báo cáo Chính phủ. 

Nâng cao năng lực và hiệu quả của quản trị chính quyền các cấp thông qua mô hình chính quyền đô thị. Chính quyền phải sát dân hơn, lo cho dân hơn. Bên cạnh đó, TP.HCM cần triển khai có hiệu quả mô hình chính quyền đô thị như phân cấp, phân quyền, sắp xếp bộ máy cụ thể hơn, bởi TP.HCM là đô thị đông dân nhất cả nước.

Chủ tịch nước đề nghị, TP.HCM tổng kết Nghị quyết 54 để đề nghị một nghị quyết mới mở rộng việc phân cấp, phân quyền cho TP.HCM mang tính hệ thống, liên thông để giải quyết các điểm nghẽn. Nghiên cứu cơ chế phối hợp giữa TP.HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để có tính liên kết vùng. Sớm xây dựng trung tâm tài chính khu vực tầm cỡ, quy hoạch cơ chế phát triển hạ tầng.

Chủ tịch nước kỳ vọng, TP.HCM nhanh chóng xây dựng chương trình phục hồi kinh tế TP.HCM năm 2022-2025 giúp kinh tế TP lấy lại đà tăng trường, tạo sức bật cho các năm sau.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm