| Hotline: 0983.970.780

Chịu áp lực, Trump ký dự luật cứu trợ Covid-19 nhưng thêm điều kiện

Thứ Hai 28/12/2020 , 09:43 (GMT+7)

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống sắp mãn nhiệm đã ký dự luật ngay sau khi ông viết trên Twitter: 'Tin tốt lành về Dự luật cứu trợ Covid. Thông tin cần theo dõi'.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf tại Câu lạc bộ Golf quốc tế Trump ở Florida, ngày 27/12/2020. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf tại Câu lạc bộ Golf quốc tế Trump ở Florida, ngày 27/12/2020. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đang đi nghỉ ở Florida, cuối cùng đã ký một gói tài chính trị giá 2.300 tỷ USD rất quan trọng đối với hàng triệu người Mỹ thất nghiệp, sau khi chịu áp lực từ các nhà lập pháp, nhưng đã áp đặt thêm một số điều kiện.

Tổng thống Trump đã yêu cầu thay đổi dự luật để tăng quy mô kiểm tra kích thích đối với những người Mỹ đang gặp khó khăn từ 600 USD lên 2.000 USD, khiến không chỉ gói hỗ trợ kinh tế và y tế công cộng khổng lồ gặp rủi ro, mà còn cả hoạt động cơ bản của chính phủ.

"Tôi đã nói với Quốc hội rằng tôi muốn chi tiêu ít lãng phí hơn và nhiều tiền hơn sẽ đến tay người dân Mỹ dưới dạng séc 2.000 USD cho người lớn và 600 USD cho trẻ em", Trump nói trong một tuyên bố thông báo rằng ông đã ký dự luật.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere cho biết Tổng thống đang "gửi một thông điệp mạnh mẽ" rằng "những thứ lãng phí" cần phải được loại bỏ khỏi dự luật và nói thêm rằng một phiên bản "đặt lằn ranh giới đỏ" sẽ được gửi lại cho Quốc hội với yêu cầu rằng những thứ đó phải đã xóa khỏi dự luật.

Các điều kiện khác bao gồm xem xét và có thể bãi bỏ Mục 230, theo đó những công ty truyền thông xã hội khổng lồ không thể chịu trách nhiệm pháp lý về các từ, ảnh hoặc video phản cảm mà mọi người đăng lên nền tảng của họ.

Deere nói rằng Quốc hội cũng đồng ý "tập trung mạnh mẽ vào gian lận cử tri đáng kể" trong cuộc bầu cử tháng 11. Không có bằng chứng về sự gian lận như vậy và các tòa án đã loại bỏ nỗ lực của Trump để đưa ra các vụ kiện.

Gói tài chính được thông qua với số phiếu áp đảo tại cả Hạ viện và Thượng viện. Dự luật phải được ký vào nửa đêm thứ Ba (05h01' GMT) để đảm bảo chính phủ liên bang không hết tiền.

Các nhà lập pháp đang thúc giục Trump ký luật ngay lập tức và sau đó thúc đẩy Quốc hội chi thêm tiền trong bối cảnh khó khăn kinh tế mà nhiều người phải đối mặt và sự gia tăng liên tục của Covid-19.

Ngoài trợ cấp thất nghiệp và chi trả cứu trợ cho các gia đình, dự luật này cũng cần thiết cho việc phân phối vacxin, kinh doanh, giao thông công cộng thiếu tiền mặt và các biện pháp bảo vệ chống lại việc trục xuất.

Hoa Kỳ đã báo cáo nhiều trường hợp nhiễm virus Corona - và nhiều trường hợp tử vong - hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và các chuyên gia đang cảnh báo sẽ có thêm những thương vong khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới kết thúc.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, đã cảnh báo du lịch trong kỳ nghỉ lễ có thể đẩy đất nước đến một "điểm quan trọng" trong đại dịch.

Theo dữ liệu của Dự án Theo dõi Covid, Mỹ đã ghi nhận trung bình 185.903 ca ​​nhiễm mới hàng ngày trong 7 ngày qua, trong khi số người nhập viện với căn bệnh này lên tới 117.344 người vào hôm 26/12. Theo Đại học Johns Hopkins, tổng số ca nhiễm trùng được xác nhận kể từ khi bùng phát bắt đầu vượt qua con số 19 triệu vào ngày 27/12, cho đến nay là con số cao nhất trên thế giới.

Quốc hội Mỹ, thường bị hoãn vào tuần cuối cùng của tháng 12, đang chuẩn bị trở lại làm việc vào 28/12.

(Theo Al Jazeera)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.