| Hotline: 0983.970.780

Chó phát hiện sốt rét chính xác tới 70%

Thứ Sáu 16/11/2018 , 07:05 (GMT+7)

Ngoài các phương pháp tầm soát sốt rét hiện có, con người còn dùng chó để phát hiện căn bệnh này, đó là nghiên cứu mới vừa được công bố tại Anh.

08-10-41_1-
Đào tạo chó để phát hiện sốt rét ở DU

Viện Đại học Durham, Anh (DU) hiện đang phát triển và thử nghiệm một phương pháp mới để chẩn đoán bệnh sốt rét, căn bệnh chỉ tính riêng năm 2016 đã có trên 216 triệu trường hợp mắc bệnh. Đây là phương pháp thử nghiệm không xâm lấn, với độ chính xác tới 70%.

Trong nghiên cứu này, DU đã huấn luyện chó để đánh hơi mùi phát ra từ tất (vớ) đã qua sử dụng. Những con chó có khả năng phát hiện sốt rét tốt nhất có chó Cheryl Cole và Spaniel Freya, chúng có thể phát hiện nhanh những đứa trẻ mắc bệnh sốt rét ở Tanzania.

Trong nghiên cứu, nhóm đề tài đã thu thập 175 mẫu mùi chân có trong tất nylon của trẻ tuổi từ 5- 14 ở vùng Sông Thượng, Gambia. Cùng với chó, người ta tiến hành xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum. Các mẫu tất được gửi đến tổ chức Chó phát hiện bệnh (MDD) ở Milton Keynes để phân tích.

Hai con chó tên là Lexi và Sally đã được huấn luyện để nhận biết mùi ở trẻ sốt rét và mùi ở nhóm không có ký sinh trùng. Các xét nghiệm máu cho thấy, 30 trẻ em bị sốt rét, trong khi 145 trẻ còn lại không bị bệnh. Hai con chó đã xác định chính xác 70% số mẫu bị nhiễm sốt rét, và chính xác 90% ở nhóm trẻ không bị nhiễm ký sinh trùng.

Các nhà khoa học hy vọng dùng chó phát hiện nhanh sốt rét sẽ hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị căn bệnh này trong tương lai được tốt hơn. Nó đặc biệt hữu ích ở những quốc gia được coi là ‘cái rốn sốt rét’.

08-10-41_2
Sốt rét hiện vẫn đang hoành hành tại nhiều nước châu Phi

 

(Theo Dailymail-11/2018)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất