| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu: 'Ưu tiên nước cho sinh hoạt và sản xuất'

Thứ Hai 08/04/2024 , 14:07 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương 'chỉ đạo khẩn' thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng, hạn hán và thiếu nước trên địa bàn tỉnh.

Vùng sản xuất lúa của xã Mường So (huyện Phong Thổ, Lai Châu). Ảnh: H.Đ.

Vùng sản xuất lúa của xã Mường So (huyện Phong Thổ, Lai Châu). Ảnh: H.Đ.

Theo tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm đến nay lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước.

Dự báo trong thời gian tới, nhiệt độ trung bình của tỉnh Lai Châu có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt; mùa lũ ít có khả năng đến sớm, dòng chảy đến các hồ chứa lớn trên sông Đà có thể thiếu hụt 30 - 40% so với trung bình nhiều năm; nguy cơ tiếp tục xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước.

Thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 1/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; để hạn chế thiệt hại đối với sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương yêu cầu các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo thời tiết, khí tượng, thủy văn, nguồn nước, quan tâm đến việc cấp nước sinh hoạt cho người dân nhất là các bản vùng cao, vùng khó khăn, di dân, tái định cư...

Kiểm tra, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án chống nắng nóng, hạn hán, có giải pháp phù hợp với thực tế tại địa phương. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Đặc biệt, tập trung đảm bảo nguồn nước cho diện tích lúa đông xuân, nhất là vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường, Phong Thổ... Hiện người dân đang gieo trồng các loại cây màu vụ xuân hè, đặc biệt là cây ngô, vì vậy đề nghị các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở NN-PTNT tỉnh Lai Châu theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động điều chỉnh lịch thời vụ cho phù hợp.

Các huyện, thành phố phối hợp Sở Công thương đề nghị các chủ đầu tư công trình thủy điện có vùng sản xuất và cư dân phía hạ du cần ưu tiên nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Chủ động nạo vét kênh mương do địa phương quản lý để tăng khả năng vận hành; hạn chế tổn thất, nâng cao khả năng cấp nước, chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp phóng, chống hạn, sửa chữa, nâng cấp công trình phục vụ cấp nước sinh hoạt tập trung và hồ chứa nước trong tình huống cấp thiết...

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 18/5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2024).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.