| Hotline: 0983.970.780

Chuyển giao nhiều giống rau, cây xanh ra Trường Sa

Thứ Bảy 20/05/2023 , 07:22 (GMT+7)

Đoàn công tác số 11 do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân dẫn đoàn vừa kết thúc chuyến công tác huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Đoàn công tác số 11 gồm hơn 200 đại biểu đến từ nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, cùng các văn nghệ sĩ, phóng viên các cơ quan báo đài trung ương và địa phương đã đến thăm các đảo Sinh Tồn Đông, Đá Đông B, Trường Sa Đông, Đá Tây A, Trường Sa và Nhà giàn DK1/21 Ba Kè.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân tiễn đoàn tại Cảng Quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Xuân Chinh.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân tiễn đoàn tại Cảng Quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Xuân Chinh.

Trước chuyến đi, Đoàn đã dâng hương, dâng hoa, thăm Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), chùa Linh Nguyên...

Đồng thời, trong chuyến hành trình trên biển, các đại biểu đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như dâng hương tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hy sinh anh dũng tại vùng biển Cô Lin, Len Đao, Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa. Nơi đây, 35 năm về trước, đã diễn ra cuộc chiến đấu anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, chống lại kẻ thù xâm lược để bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Đoàn công tác tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Quần đảo Trường Sa. Ảnh: Minh Sáng.

Đoàn công tác tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Quần đảo Trường Sa. Ảnh: Minh Sáng.

Vượt hơn 1.000 hải lý, Đoàn công tác đã đến thăm, động viên tư tưởng, đời sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác và sinh sống trên 5 đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/21. Đồng thời nghe chỉ huy các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo và Nhà giàn...

Đoàn cũng đã tặng quân dân các đảo, Nhà giàn nhiều món quà thiết thực như: tivi, tủ lạnh, tủ đông, thuốc chữa bệnh; tổ chức giao lưu, biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo và Nhà giàn. Chuyến đi của Đoàn công tác số 11 được thực hiện đúng kế hoạch, đạt mục đích yêu cầu, an toàn tuyệt đối về người, phương tiện. Các cuộc gặp gỡ, chia tay thấm đẫm tình cảm quân dân, tình cảm của bộ đội Trường Sa và nhà giàn DK1.

Đánh giá các mô hình trồng rau xanh và cây ăn trái trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Minh Sáng. 
Đánh giá các mô hình trồng rau xanh và cây ăn trái trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Minh Sáng. 

Đánh giá các mô hình trồng rau xanh và cây ăn trái trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Minh Sáng

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ trên các đảo và Nhà giàn tăng gia sản xuất rau xanh hiệu quả, từ nhiều năm qua Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam (Bộ NN-PTNT) đã xây dựng những nhà màng và chuyển giao kỹ thuật, cung ứng các loại hạt giống rau, các giá thể, phân bón… để thử nghiệm các mô hình phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu ngoài đảo Trường Sa lớn, từ đó nhân rộng ra tất cả các điểm đảo khác trên quần đảo.

Cũng trong chuyến công tác này, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam tiếp tục mang theo các loại hạt giống rau củ, cây xanh, cây ăn trái, thuốc bảo vệ thực vật… cung ứng và chuyển giao kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh cho các đảo và Nhà giàn. Đồng thời, đoàn cán bộ Viện cũng tiến hành khảo sát thêm nhiều điểm đảo để tiến hành xây dựng các nhà kính trồng rau xanh nhằm phục vụ tốt hơn nguồn rau xanh chất lượng cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Đoàn công tác tiến hành trồng cây xanh và cây ăn trái tại Sở chỉ huy Đảo Đá Tây. Ảnh: Minh Sáng.

Đoàn công tác tiến hành trồng cây xanh và cây ăn trái tại Sở chỉ huy Đảo Đá Tây. Ảnh: Minh Sáng.

Phát biểu kết thúc chuyến hải trình, Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân phấn khởi cho biết: Chuyến thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1 của Đoàn công tác số 11 đã góp phần lan tỏa tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển, đảo quê hương tới các thành viên trong đoàn. Tất cả các hoạt động của Đoàn ra thăm hỏi, giao lưu văn nghệ, tặng quà, chuyển giao kỹ thuật canh tác rau xanh, trồng cây phủ xanh… đã thể hiện rõ tình cảm, sự quan tâm, tin tưởng, chia sẻ hơi ấm từ đất liền đối với quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Đây là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn để quân và dân huyện đảo Trường Sa cũng như cán bộ, chiến sĩ trên Nhà giàn DK1 yên tâm gắn bó với biển đảo, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Đoàn công tác số 11 chụp ảnh lưu niệm tại đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: Minh Sáng.

Đoàn công tác số 11 chụp ảnh lưu niệm tại đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: Minh Sáng.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã tổ chức 4 cuộc thi: “Tiếng ca nơi biển xa”; thi tìm hiểu, thi sáng tác thơ và viết cảm nhận về biển, đảo, Trường Sa, Nhà giàn DK1. Đây là những hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu trong đoàn công tác.

Nhiều đại biểu tham gia Đoàn công tác đã xúc động chia sẻ, chuyến đi là trải nghiệm thực tế quý báu giúp các thành viên nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây cũng là dịp những người dân đất liền cảm nhận thực tiễn sống động, ý chí can trường của quân, dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1.

Hải trình đến với Trường Sa và nhà giàn DK1 là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo. Các chuyến đi Trường Sa cũng góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước và trách nhiệm đối với đất nước. Sau chuyến đi ý nghĩa này, các thành viên Đoàn công tác số 11 đều khẳng định sẽ tích cực lan tỏa tình yêu với biển, đảo quê hương, chủ động tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Gần 1 triệu lượt khách tới Khánh Hòa dịp lễ 30/4 - 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Khánh Hòa thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt hơn 1.300 tỷ đồng.