| Hotline: 0983.970.780

Chuyển khu cách ly để tránh lây nhiễm chéo SARS-CoV-2

Thứ Ba 29/06/2021 , 08:46 (GMT+7)

TP.HCM sẽ chuyển các khu cách ly tập trung tại trường học đến nơi đạt chuẩn, trước nguy cơ lây nhiễm chéo SARS-CoV-2 thông qua nhà vệ sinh chung.

Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chia sẻ tại cuộc họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 28/6.

Theo ông Dương Anh Đức, TP.HCM sẽ không tiếp tục sử dụng trường học làm khu cách ly tập trung. "Chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, nên việc dùng trường học làm nơi cách ly tập trung có nhược điểm lớn nhất là các phòng không có nhà vệ sinh, mà dùng nhà vệ sinh chung, nên việc ngăn chặn sự lây nhiễm chéo rất khó khăn. Vì vậy, TP.HCM cơ bản không sử dụng trường học làm nơi cách ly tập trung.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, việc sử dụng trường học làm khu cách ly tập trung được nhiều nước trên thế giới áp dụng, tuy nhiên với biến chủng Delta dễ lây lan nhanh, nhất là việc sử dụng nhà vệ sinh chung.

"TP.HCM sẽ thu hẹp dần từng bước và chuyển đến những nơi cách ly đạt chuẩn. Các khu cách ly tập trung của TP.HCM hiện nay được tổ chức là một trong những địa phương có khu cách ly tập trung đạt chuẩn nhất", ông Đức nói.

Về tình hình phòng chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, phương châm của TP.HCM vẫn là thần tốc truy vết để bao phủ trên diện rộng nhưng cách ly trong diện hẹp, tập trung. "Do TP.HCM là một địa bàn đông dân, diện tích rộng. TP.HCM áp dụng nhiều biện pháp phải linh hoạt để vừa đảm bảo duy trình cuộc sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân, vừa đảm bảo độ an toàn phòng chống dịch.

Vì vậy, hiện nay tại TP.HCM, trên các địa bàn áp dụng các biện pháp khác nhau. Cụ thể, một số nơi áp dụng biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 15, một số nơi áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Còn một số nơi khác áp dụng rất nghiệm ngặt, đó là phong tỏa toàn diện để đảm bảo khoanh vùng ở nơi nguy cơ có nhiều F0", ông Đức nói.

Liên quan đến việc các ca bệnh vẫn tăng cao dù TP.HCM đã áp dụng hàng loạt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Phan Thanh Tâm chia sẻ, biến chủng virus Delta có tốc độ lây lan nhanh chóng. Do đó, với việc tăng cường áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp, TP.HCM hy vọng sẽ từng bước khống chế và giảm tỉ lệ lây lan.

Về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, dự kiến TP.HCM sẽ tổ chức hai đợt thi, đợt 1 vào ngày 7/7 và 8/7 theo lịch của Bộ GD-ĐT, đợt 2 sẽ ấn định tuỳ theo diễn biến dịch bệnh.

Tại đợt thi 1, biện pháp 5K sẽ luôn được đảm bảo, hầu hết các cán bộ, giáo viên coi thi đã được ưu tiên tiêm vacxin phòng Covid-19. Trước ngày thi, các cán bộ tham gia và thí sinh sẽ được xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã tiến hành khảo sát ý kiến của thí sinh và phụ huynh về thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Đến 19h tối ngày 28/6, các trường sẽ gửi báo cáo khảo sát. Từ đó, ngành giáo dục TP.HCM sẽ tham mưu với UBND TP.HCM để đưa ra các phương án, thời gian tổ chức thi cụ thể.

Đối với việc tổ chức kỳ thi lớp 10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, dự kiến TP.HCM sẽ tổ chức thi vào cuối tháng 7 nhằm đảm bảo hoàn tất công tác thi tốt nghiệp THPT.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.