| Hotline: 0983.970.780

Chuyện lạ tại Nghệ An: Hàng loạt nhà hàng tố huyện 'chây ỳ' tiền tiếp khách nhiều tỷ đồng!

Thứ Tư 06/03/2019 , 14:30 (GMT+7)

Tương Dương (Nghệ An) nằm trong danh sách các huyện nghèo của cả nước với tổng thu ngân sách hàng năm hết sức khiêm tốn. Dù vậy, thiếu thốn đến mức “quỵt nợ” cả kinh phí “ăn uống, tiếp khách” của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn suốt năm này sang năm khác thì quả là chuyện xưa nay hiếm…

14-25-32_1
Chủ Nhà hàng Lễ Quế khẳng định UBND huyện còn nợ số tiền khoảng 700 triệu đồng

Theo phản ánh của các chủ nhà hàng kinh doanh ăn uống tại thị trấn Hòa Bình (Tương Dương), nhiều năm nay Văn phòng UBND huyện vẫn duy trì thói quen “ghi sổ” sau những buổi liên hoan, hội hè. Vì nhiều nguyên do khác nhau, ban đầu các hộ chỉ tiến hành nhắc khéo, mãi về sau không thấy “khách hàng” đả động gì thì các đơn vị mới bán tín bán nghi, lo ngại đến viễn cảnh xấu nhất có thể xảy đến.

Sự việc kéo dài mải miết nhưng không được “giải ngân” kịp thời khiến nợ đọng ngày càng tăng nhanh. Qua tìm hiểu hộ nào ít trên dưới trăm triệu đồng, hộ nhiều gấp vài lần con số đó, tổng tiền nợ có thể lên đến hàng tỷ đồng (?!).

Không giấu nổi vẻ thất vọng, chủ nhà hàng V.P, một trong những “đối tác” quen mặt của Văn phòng UBND huyện Tương Dương bộc bạch: “Sự việc diễn ra đã lâu, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến nhưng không được giải quyết dứt điểm. Sau khi huyện thành lập Đoàn thanh tra nắm bắt tình hình mới có động thái vào cuộc, dù vậy đến nay họ mới thanh toán được 50 triệu đồng…”.

Phía nhà hàng V.P xác nhận khoản nợ rơi vào khoảng 250 triệu đồng, họ mong muốn địa phương sớm có phương án chi để ổn định tâm lý, chuyên tâm tập trung kinh doanh, buôn bán.

Trong số các nạn nhân, đau nhất phải kể đến trường hợp của bà Nguyễn Thị Quế - chủ Nhà hàng Lễ Quế. Bà nguyên là cán bộ văn phòng phục vụ tại UBND huyện Tương Dương ngót nghét 20 năm, từ 1996 - 2015.

14-25-32_2
Bà Nguyễn Thị Quế thất vọng với cách xử lý của huyện Tương Dương

Ngẫm lại bà Quế chua xót: “Mình tận tâm phục vụ hết mực để rồi nhận được kết quả như thế này đây. Thời điểm đó, với chức trách nhiệm vụ được giao, cấp trên chỉ đạo như thế nào, bảo lên thực đơn ra sao thì mình làm theo như thế. Ai ngờ đâu cớ sự lại ra nông nổi này”.

Chia sẻ với PV NNVN, bà Quế cho biết thêm, thời điểm trước khi nghỉ hưu đã tiến hành bàn giao toàn bộ chứng từ liên quan đến quá trình “ăn uống, tiếp khách” suốt nhiều năm của đơn vị cho kế toán (ông Nguyễn Văn Tỵ - đã nghỉ chế độ) làm tài liệu đối chiếu công nợ. Những tưởng sẽ sớm được cơ quan tạo điều kiện xử lý êm thấm, nào ngờ đổi lại là sự lặng im đến khó hiểu.

Bỗng dưng đóng vai “con nợ” bất đắc dĩ khiến bà Quế hết sức hoang mang. Để sự việc không đi quá xa, bà đã chủ động làm đơn kiến nghị gửi đến các cấp, ngành chức năng. Trước tình hình trên, tháng 7/2018 UBND huyện Tương Dương có động thái phản hồi bằng cách chỉ đạo Đoàn thanh tra vào cuộc xác minh:

“Thời điểm tôi kịch liệt phản đối thì cán bộ Đoàn thanh tra hứa hẹn sẽ sớm có phương án giải quyết thấu đáo, đến khi sự việc lắng xuống lại kiếm cớ nhằm chối bỏ trách nhiệm. Sự việc rõ rành rành, họ không thể lấp liếm cho qua, bản thân tôi cũng không thể tự trang trải kinh phí cá nhân để chữa cháy vô lý như thế này được”, bà Quế bức xúc.

Người trong cuộc quả quyết, tổng kinh phí liên quan đến “cơm nước tiếp khách” trong quãng thời gian làm việc tại UBND huyện không dưới 1 tỷ 400 triệu, sau rất nhiều lần cân đo đong đếm địa phương mới hoàn trả được khoảng phân nửa.

Những gì đang diễn ra tại huyện Tương Dương khiến dư luận hết sức bất bình, nghiêm trọng hơn là dần đánh mất niềm tin nơi các hộ có liên quan. Nhất thiết, chính quyền sở tại cùng các đơn vị liên quan cần sớm có phương án giải quyết thấu đáo để tránh những hệ lụy không đáng có.

Trong sổ lưu, bà Quế ghi rất chi tiết các cuộc tiếp khách, cơm nước của huyện

 

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.