| Hotline: 0983.970.780

Chuyến ra khơi cuối năm chở về đầy ‘lộc biển’

Thứ Tư 31/01/2024 , 10:30 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Những tàu đánh bắt cá ngừ sọc dưa cập bờ vào rằm tháng Chạp đều có chuyến biển bội thu, sắm Tết cho gia đình xong ngư dân liền chuẩn bị chuyến biển xuyên Tết…

‘Tết ấm’ với ngư dân đánh bắt xa bờ

Những năm qua, số lượng tàu cá ở Bình Định giảm đáng kể, nếu như trước đây tỉnh này có hơn 6.000 tàu cá đăng ký đánh bắt hải sản thì nay chỉ còn 5.331 chiếc. Trong đó, có 3.260 chiếc đăng ký đánh bắt vùng khơi, 846 chiếc đánh bắt vùng lộng và 1.225 chiếc đánh bắt vùng bờ.

Các nghề đánh bắt thủy sản chủ lực của ngư dân Bình Định là nghề câu cá ngừ đại dương và nghề lưới vây chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa. Ngoài ra, ngư dân Bình Định còn làm các nghề khác như nghề mành chụp, câu mực, lưới rê, lưới kéo, tàu hậu cần nghề cá…

Tàu đánh bắt cá ngừ sọc dưa của ngư dân Bình Định cập Cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm. Ảnh: V.Đ.T.

Tàu đánh bắt cá ngừ sọc dưa của ngư dân Bình Định cập Cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm. Ảnh: V.Đ.T.

Trong năm 2023, nhờ thời tiết thuận lợi nên hầu hết tàu cá ở Bình Định đều kiên trì bám biển. Tổng sản lượng thủy sản khai thác trong năm 2023 đạt 273.000 tấn, tăng 3,17% so với năm 2022. Một số loài thủy sản đánh bắt có sản lượng tăng cao so cùng kỳ như: Cá ngừ tăng 15,05%, cá bạc má tăng 13,2%, cá hố tăng 16,4%. Trong đó, giá cá ngừ sọc dưa bình ổn từ 24.000 - 33.000 đồng/kg nên những tàu hành nghề lưới vây yên tâm vươn khơi bám biển sản xuất.

Mùa trăng tháng Chạp vừa qua, những tàu hành nghề lưới vây chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa ra khơi vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng Chạp âm lịch lần lượt cập bờ, không ngờ chuyến biển cuối năm âm lịch đã cho ngư dân niềm vui lớn vì tàu nào cũng cá mực đầy khoang.

Ngư dân Phan Văn Điệp, chủ tàu cá mang số hiệu BĐ 95757-TS hành nghề lưới vây ở phường Hoài Thanh (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) vừa cập bờ chuyến biển cuối năm tại Cảng cá Quy Nhơn trong rằm tháng Chạp, phấn khởi cho hay: “Cá ngừ sọc dưa đánh bắt trong chuyến biển này bán được 31.000 - 32.000 đồng/kg, giảm so với chuyến biển trước 2.000 - 3.000 đồng/kg, nhưng đây vẫn là cái giá mơ ước của ngư dân. Hơn nữa, chuyến biển này tàu của tôi đánh bắt đạt sản lượng. Chuyến biển 15 ngày mà đánh bắt được 16 tấn cá ngừ sọc dưa, nên thuyền viên đi bạn được chia mỗi người 7 triệu đồng, anh em ai cũng phấn khởi vì rủng rỉnh tiền sắm Tết cho vợ con”.

Tàu đánh bắt cá ngừ sọc dưa của ngư dân Bình Định cập Cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm. Ảnh: V.Đ.T.

Tàu đánh bắt cá ngừ sọc dưa của ngư dân Bình Định cập Cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm. Ảnh: V.Đ.T.

Không chỉ có tàu cá của anh Điệp đánh bắt đạt sản lượng, chuyến biển của tàu cá BĐ 91376-TS do ngư dân Phạm Văn Đại làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng ở phường Hải Cảng (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) dài hơn chuyến biển của tàu anh Điệp 5 ngày; sau 20 ngày đánh bắt, tàu của anh Đại cũng đánh bắt được 17 tấn vừa cá ngừ sọc dưa vừa cá chù. Sau khi trừ phí tổn, mỗi thuyền viên đi bạn cho tàu anh Đại được nhận hơn 6 triệu đồng, hứa hẹn gia đình ngư dân nào cũng có cái Tết ấm áp, ra Giêng tiếp tục vươn khơi mở chuyến biển mới.

“Chuyến biển cuối năm trúng cá là tín hiệu vui cho chuyển biển đầu năm Giáp Thìn nên anh em thuyền viên ai cũng phấn khởi”, anh Đại chia sẻ.

Chuẩn bị cho chuyến biển đánh bắt xuyên Tết

Còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trong những ngày này tại Cảng cá Quy Nhơn không khí Tết đã lan tỏa khắp cầu cảng, không khí Tết hiện rõ trên gương mặt rạng rỡ những ngư dân vận chuyển cá lên bờ tiêu thụ.

Ngư dân Nguyễn Hải, thuyền viên đi bạn cho tàu cá mang số hiệu BĐ 96806-TS hành nghề lưới vây do ngư dân Lê Đức Vinh ở phường Hoài Thanh (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng, vừa làm việc vừa vui vẻ trò chuyện với cánh phóng viên. Theo anh Hải, năm nay thời tiết biển ủng hộ nghề khai thác thủy sản xa bờ nên tàu cá anh đi bạn không bỏ chuyến biển nào. Đặc biệt, chuyến biển cuối năm âm lịch tàu cá anh đi bội thu sản phẩm, đánh bắt được đến 20 tấn cá ngừ sọc dưa, mỗi phần bạn được chia hơn 20 triệu đồng.

Thương lái trong nhà lồng trong Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) rộn ràng tiếp nhận cá ngừ sọc dưa từ các tàu cá. Ảnh: V.Đ.T.

Thương lái trong nhà lồng trong Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) rộn ràng tiếp nhận cá ngừ sọc dưa từ các tàu cá. Ảnh: V.Đ.T.

“Chuyến biển này anh em thuyền viên thống nhất về nhà ăn Tết sớm với gia đình, đến 27 tháng Chạp tàu của chúng tôi sẽ vươn khơi đánh bắt chuyến biển xuyên Tết với hy vọng có tiếp chuyến biển bội thu để lấy lộc năm mới. Với nghề biển, nếu chuyến biển đầu năm mới bội thu sản phẩm thì may mắn này sẽ theo con tàu xuyên suốt cả năm”, ngư dân Hiếu chia sẻ.

Không ngoại lệ, những ngày này, Cảng cá Tam Quan ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) cũng đầy ắp không khí phấn khởi bởi tàu cá nào cũng cập bờ cũng đầy ắp cá ngừ đại dương. Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, hiện địa phương này có 2.350 tàu cá đánh bắt trên biển; trong đó, có 2.100 tàu đăng ký đánh bắt xa bờ, chủ yếu hành nghề câu cá ngừ đại dương và hành nghề lưới vây chuyên đánh bắt cá ngừ sọc dưa. Trong mùa trăng tháng Chạp vừa qua, có 500 tàu cá đánh bắt xa bờ cập bờ bán sản phẩm.

Theo ngư dân Hoài Nhơn, những năm trước đây, từ tháng 11 âm lịch đến tháng Chạp biển thường động vì mưa bão và áp thấp nhiệt đới xảy ra liên tục, nên hầu hết tàu cá đều neo bờ, ngư dân thất thu. Năm nay ít mưa bão nên ngư dân đi bạn cho các tàu cá bám biển đều đều, có thu nhập ổn định.

Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ bán xong sản phẩm vừa cập bờ vào mùa trăng tháng Chạp vừa qua tiếp tục lấy đá lạnh để đi chuyến biển xuyên Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: V.Đ.T.

Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ bán xong sản phẩm vừa cập bờ vào mùa trăng tháng Chạp vừa qua tiếp tục lấy đá lạnh để đi chuyến biển xuyên Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: V.Đ.T.

Không chỉ nghề đánh bắt cá ngừ sọc dưa trúng cá, nghề câu cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định trong chuyến biển cuối năm âm lịch cũng bội thu, bình quân mỗi tàu đánh bắt được 2,2 tấn, có tàu đánh bắt được cả 4 tấn. Hiện cá ngừ đại dương ở Bình Định có giá bình quân 100.000 - 110.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất trong năm nay. Tàu đánh bắt được 2,2 tấn cá ngừ đại dương mỗi thuyền viên đi bạn sẽ có thu nhập 15 triệu đồng, hứa hẹn có cái Tết ấm áp với gia đình.

“Chuyến biển cuối năm âm lịch tàu đánh bắt cá ngừ đại dương và cá ngừ sọc dưa trên địa bàn đều trúng lộc biển, hầu hết ngư dân đều phấn khởi cùng gia đình ăn Tết sớm. Từ 17 tháng Chạp đến nay những tàu cập bờ trong rằm tháng Chạp vừa qua đã lần lượt vươn khơi đánh bắt chuyến biển xuyên Tết”, ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Tam Quan, cho hay.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm