| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của đôi uyên ương âm nhạc nổi tiếng

Thứ Bảy 09/12/2023 , 09:11 (GMT+7)

'Chuyện tình khó quên' trên Nông nghiệp Radio tối nay (9/12) chia sẻ những ngày duyên nợ và chặng đường hôn nhân suốt 30 năm qua của song ca Phương Thảo – Ngọc Lễ.

Song ca Phương Thảo - Ngọc Lễ thời thanh xuân.

Song ca Phương Thảo - Ngọc Lễ thời thanh xuân.

Chuyện tình khó quên của Phương Thảo – Ngọc Lễ có màu sắc như một định mệnh. Dường như họ được sinh ra cho nhau, và dường như họ được sinh ra cho âm nhạc, để hát lên những giai điệu hạnh phúc vượt qua mọi bất trắc quanh co.

Ở thời khắc sắp chuyển sang năm mới 2024, thì nhạc sĩ Ngọc Lễ đã bước qua tuổi 57, và ca sĩ Phương Thảo cũng bước qua tuổi 56. Thế nhưng, “chuyện tình khó quên” của họ vẫn nồng nàn trong ánh mắt họ nhìn về nhau.

Đời sống nghệ thuật nước ta từng có nhiều đôi vợ chồng rất nổi tiếng. Thế nhưng, những đôi vợ chồng cùng đứng chung sân khấu để hát với nhau, lại khá hiếm hoi. Chồng là nhạc sĩ và vợ là ca sĩ sát vai chinh phục công chúng, luôn mang đến những ấn tượng độc đáo. Trước đây có nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết và ca sĩ Ngọc Cẩm, nhạc sĩ Lê Uyên Phương và ca sĩ Lê Uyên. Hiện nay, chỉ còn duy nhất một đôi vợ chồng là nhạc sĩ Ngọc Lễ và ca sĩ Phương Thảo.

Nhạc sĩ Ngọc Lễ không phải mối duyên đầu của ca sĩ Phương Thảo. Ngược lại, ca sĩ Phương Thảo cũng không phải mối duyên đầu của nhạc sĩ Ngọc Lễ.

Năm 1988, cô gái có họ tên khai sinh Văn Thị Kim Lang 20 tuổi rời Sa Đéc lên Sài Gòn lập nghiệp, với nghệ danh Phương Thảo. Khởi điểm của ca sĩ Phương Thảo là hát chung với ban nhạc Đen Trắng, mà nhạc sĩ Ngọc Lễ cũng là một thành viên chủ lực. Ca sĩ Phương Thảo mang hai dòng máu Việt- Mỹ lúc ấy chưa từng biết mặt cha ruột của mình. Giữa nơi đô hội chen lấn và dửng dưng, ca sĩ Phương Thảo nhận được sự giúp đỡ tận tâm của nhạc sĩ Ngọc Lễ.

Không chỉ viết riêng tặng ca khúc “Ai cho tôi tình yêu” cho ca sĩ Phương Thảo, nhạc sĩ Ngọc Lễ còn ra sức cổ vũ ca sĩ Phương Thảo ứng thí cuộc thi “Tuyển chọn giọng hát hay TP.HCM năm 1989”. Kết quả,  Phương Thảo đã giành được vị trí cao nhất, với những lời ca ngậm ngùi “Từng buổi chiều buồn qua đây thấy đôi lứa yêu nhau, sao em vẫn u sầu nghe nỗi buồn dâng tê tái bờ môi/ Rồi từng chiều ngồi bâng khuâng nghe cây lá tỏ tình, sao em vẫn một mình ôm bao sầu đau đêm dài thương nhớ”.

Sau khi thành danh và rời khỏi ban nhạc Đen Trắng để theo đuổi sự nghiệp solo, ca sĩ Phương Thảo choáng váng vì vẻ đẹp trai của một chàng diễn viên vừa tốt nghiệp Trường Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM. Tiếng sét ái tình, không thể nói khác hơn, ca sĩ Phương Thảo bị tiếng sét ái tình, để bước vào một cuộc hôn nhân vội vàng.

Ở lại với bao hụt hẫng vì nỗi tương tư chưa kịp bộc bạch, nhạc sĩ Ngọc Lễ trút niềm riêng vào ca khúc “Sài Gòn đêm nay”, để cùng ban nhạc Đen Trắng gào lên: “Sài Gòn đêm nay, em đi với ai, em bỏ quên một người/ Sài Gòn đêm nay, đêm nay thật buồn/ Em đang say đắm bên ai. Em đâu hay anh đứng đây”. Rồi sau đó ít lâu, nhạc sĩ Ngọc Lễ cũng lặng lẽ ôm hoa vào phòng cưới với người phụ nữ khác.

Số phận khó lường, số phận đánh đố, nhưng số phận vẫn độ lượng với những kẻ hữu duyên. Ban nhạc Đen Trắng tan rã. Cuộc hôn nhân giữa ca sĩ Phương Thảo và chàng diễn viên bảnh trai cũng tan rã. Còn nhạc sĩ Ngọc Lễ cũng sớm quay lại cuộc sống độc thân.

Những ngày tái ngộ ngượng ngùng qua mau, nhạc sĩ Ngọc Lễ viết ca khúc “Dấu yêu tình đầu” nhắc nhở cả hai đoạn tuyệt quá khứ bẽ bàng: “Sẽ không còn những ngày mộng, bên cây phượng vỹ trộm nhìn nhau/ Sẽ không còn những hẹn hò nao nao con tim/ Sẽ không còn những đợi chờ/ Sẽ không còn những giận hờn vu vơ”.

Nhạc sĩ Ngọc Lễ và ca sĩ Phương Thảo đều không muốn lạc mất nhau một lần nữa. Năm 1993, họ chính thức góp gạo thổi cơm chung. Trên chiếc xe cúp màu đỏ vừa cũ kỹ vừa bền bỉ, Ngọc Lễ hàng đêm chở Phương Thảo đi hát ở các phòng trà. Nhạc sĩ Ngọc Lễ ôm cây ghi ta cùng ca sĩ Phương Thảo bước lên sân khấu, và tiết mục song ca của họ trở thành đặc sản của những tụ điểm ca nhạc. Họ gắn chặt với nhau, vì chàng thấy nàng “khù khờ, ngu ngơ, thỉnh thoảng ngủ gục sau cánh gà”, vì nàng thấy chàng “lừng khừng, vụng về, bị quỵt thù lao cũng chỉ cười cầu an”. Và họ đẹp dần lên trong lòng nhau, nhờ người nọ chấp nhận cả những đổ vỡ và những thiệt thòi mà người kia từng gánh chịu.

Bài hát “Một thời con gái” được nhạc sĩ Ngọc Lễ sáng tác được xem là một cột mốc xuất hiện đôi song ca vợ chồng Phương Thảo – Ngọc Lễ: “Em thôi một thời con gái/ Anh thôi một thời rong chơi/ Cơn mưa bên dòng sông cũ, đã thôi không còn phiêu du/ Em thôi một thời chân sáo. Anh thôi những ngày chiêm bao/ Ai mang một trời huyên náo, theo em đi rồi, theo em đi về nơi nao”.

Khi còn trong ban nhạc Đen Trắng, nhạc sĩ Ngọc Lễ chỉ hứng thú viết thể loại rock. Thế nhưng, từ khi ca sĩ Phương Thảo nhón chân vào đời mình, nhạc sĩ Phương Thảo thay đổi hẳn phong cách sáng tác. Vì sao? Vì nhạc sĩ Ngọc Lễ muốn có ca khúc phù hợp với ca sĩ Phương Thảo, mà anh nửa đùa nửa thật: “Tôi phải viết làm sao để vợ hát chính, chồng hát phụ thì mới chạy show được!”. Tình yêu ấy đã đem lại cho công chúng nhiều bài hát thú vị như “Xe đạp ơi” hoặc “Cà phê một mình”.

Khi đứa con gái đầu tiên Phương Nam chào đời, nhạc sĩ Ngọc Lễ lại có cảm hứng viết ca khúc thiếu nhi “Ba ngọn nến lung linh”. Và khi đứa con gái thứ hai Thảo Nam chào đời, nhạc sĩ Ngọc Lễ có thêm ca khúc thiếu nhi “Con heo đất”…

Vợ chồng Phương Thảo - Ngọc Lễ vẫn hát bên nhau hôm nay.

Vợ chồng Phương Thảo - Ngọc Lễ vẫn hát bên nhau hôm nay.

Hiện tại, vợ chồng Phương Thảo – Ngọc Lễ chọn một cuộc sống thảnh thơi tại Garden Grove, California, Mỹ. Nhìn lại “chuyện tình khó quên” đã 30 năm đầm ấm bên nhau, nhạc sĩ Ngọc Lễ thổ lộ: “Người ngoài nhìn vào, thì thấy chúng tôi là một cặp đôi hoàn hảo. Không phải đâu, chúng tôi cũng có những bất đồng đấy. Chẳng hạn, Phương Thảo coi giấc ngủ thiêng liêng, còn tôi ghét ngủ. Tôi tự hỏi sao mình cứ phải nhắm mắt lâu thế trong khi cuộc sống có quá nhiều điều để chiêm nghiệm. Từ chuyện này, chúng tôi sinh ra bao xung đột. Vợ tôi không muốn thức dậy một mình nhưng hầu như tỉnh ngủ đều thấy chồng mình đang ngồi nhâm nhi ly cà phê nơi góc vườn.

Ngày xưa giận nhau hoài chuyện này, giờ đỡ rồi vì càng ngày cả hai càng học cách sống vui với những sự khác biệt. Tôi cũng học được cách ngủ tốt hơn, ngoan hơn. Mỗi khi vợ chồng mâu thuẫn, tôi là người chủ động làm lành. Tôi luôn trân trọng bà xã”.

Để giúp giới mộ điệu hình dung con đường Phương Thảo – Ngọc Lễ đến với nhau và dìu nhau qua vui buồn hậu trường sàn diễn, chuyên mục “Chuyện tình khó quên” giới thiệu câu chuyện “Phương Thảo – Ngọc Lễ vẫn song ca khúc nhạc ân cần” lúc 20h tối nay 9/12 trên Nông nghiệp Radio.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.