| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của đôi uyên ương nghệ thuật cải lương

Thứ Bảy 09/03/2024 , 06:51 (GMT+7)

‘Chuyện tình khó quên’ trên Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 9/3 hé lộ duyên nợ của đôi uyên ương Thanh Điền – Thanh Kim Huệ vừa nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Vợ chồng Thanh Điền - Thanh Kim Huệ trọn đời gắn bó với sân khấu cải lương.

Vợ chồng Thanh Điền - Thanh Kim Huệ trọn đời gắn bó với sân khấu cải lương.

Chuyện tình khó quên giữa Thanh Điền và Thanh Kim Huệ thực sự gây xúc động cho giới mộ điệu, khi chứng kiến Thanh Điền nâng niu hai tấm bằng chứng nhận Nghệ sĩ Nhân dân, một tấm bằng của ông và một tấm bằng của người vợ quá cố Thanh Kim Huệ ở lễ tôn vinh vừa diễn ra ngày 6/3 tại Hà Nội.  

Cùng được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân một lượt, nhưng vợ chồng Thanh Điền – Thanh Kim Huệ đã chia lìa âm dương đôi ngả. Tình cảm yêu thương và gắn bó sâu đậm của họ, xứng đáng được trân trọng và ghi nhớ.

Chuyện tình khó quên của Thanh Điền và Thanh Kim Huệ bắt đầu lúc cả hai tham gia đoàn cải lương Hoa Phượng. Nhỏ hơn Thanh Điền đến 7 tuổi, Thanh Kim Huệ không mấy thiện cảm với đồng nghiệp mà mình cảm thấy “người gì đã xấu mà đầu còn trọc nữa, ca không hay mà đàn nghe cũng dở”.

Thế nhưng, một lần đi diễn qua khu vực Vàm Cống, đò bị chìm. Thanh Kim Huệ và mẹ ruột cực kỳ hoảng hốt, không biết phải xoay xở ra sao, thì Thanh Điền không ngại hiểm nguy để trợ giúp cả hai vào bờ an toàn. Không những vậy, Thanh Điền còn tương cứu nhiều người khác trong đoàn, không chút đắn đo, không chút do dự. Hành động ấy khiến Thanh Kim Huệ nghĩ khác về “anh kép đầu trọc”.

Buổi chìm đò thuở xưa, quay qua quay lại, đã hơn nửa thế kỷ trôi đi, Thanh Điền đúc kết: “Tôi tin nếu trái tim con người luôn cháy bỏng ngọn lửa hy vọng, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hồi trẻ, lúc theo đuổi tỏ tình, Thanh Kim Huệ không ưa tôi. Nhưng duyên trời đã se, muốn trốn cũng không thoát, kết hợp hai con người cùng làm nghệ thuật vào chung một mái nhà. Chuyện tối lửa tắt đèn cũng có lúc diễn ra nhưng vì chúng tôi làm cùng ngành nghề nên dễ hiểu và cảm thông cho nhau”.

Năm 1974, sau khi đoàn cải lương Hoa Phượng tan rã, Thanh Điền cảm thấy nguy cơ phải chia lìa người yêu, nên lập gánh hát Liên Xuân Hoa để mời Thanh Kim Huệ về làm đào chánh. Mùa xuân 1975, Thanh Điền và Thanh Kim Huệ làm đám cưới thật rộn ràng, cô dâu 21 tuổi nên duyên cùng chú rể 28 tuổi.

Thanh Kim Huệ tiết lộ bí mật trước đêm tân hôn: “Tôi cũng mở cuộc “điều tra” anh Thanh Điền rất kỹ chứ. Tôi tìm hiểu thông tin về anh, được biết, trước đó anh có mối tình kéo dài suốt bảy năm. Anh chăm sóc, tận tình với cô gái kia nhưng cuối cùng bị cô gái ruồng bỏ rồi đi lấy chồng. Trước đây tôi luôn nghĩ sẽ chẳng bao giờ lấy chồng làm kép cải lương cả, bởi đa số các kép cải lương đều rất đa tình. Nghệ sỹ số nhiều là như thế, đào hoa và đa tình. Nhưng tôi tìm thấy ở anh Thanh Điền những điều khác biệt, tuy nổi tiếng nhưng anh rất chu đáo và biết chăm lo cho gia đình. Anh Thanh Điền không giống như những anh kép cải lương khác!”.

Về sống với nhau, Thanh Kim Huệ lần lượt sinh cho Thanh Điền hai đứa con, một con trai Đăng Quang và một con gái Hồng Loan.

Năm 1982, Thanh Điền và Thanh Kim Huệ ghi dấu ấn khi diễn cùng nhau trong vở cải lương “Ngao sò ốc hến”. Thanh Điền vào vai quan huyện, còn Thanh Kim Huệ vào vài Thị Hến. Đến nay, nhiều thế hệ khán giả vẫn không quên những đoạn diễn xuất thần của Thanh Điền và Thanh Kim Huệ trong danh tác ấy.

Giới nghệ sĩ chưa bao giờ nguôi ngoai sóng gió ở góc độ tình ái. Nghệ sĩ cải lương rất hiếm trường hợp vợ chồng hạnh phúc đến răng long đầu bạc. Vì vậy, “chuyện tình khó quên” của Thanh Điền và Thanh Kim Huệ khiến nhiều người quý mến và nể trọng. Họ đã biết cách yêu thương nhau, họ đã biết cách chiều chuộng nhau, và họ đã biết cách gìn giữ nhau.

Thanh Điền - Thanh Kim Huệ cùng được tôn vinh danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Thanh Điền - Thanh Kim Huệ cùng được tôn vinh danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Thanh Kim Huệ khẳng định kinh nghiệm duy nhất của họ là nghĩ cho nhau một cách tử tế: “Duyên may đưa chúng tôi đến với nhau, nói theo thuyết nhà Phật, mắc nợ nhau mới gặp và chung sống. Hoàn cảnh của mỗi người mỗi khác nhưng sự lạc quan, yêu đời là điều mỗi người ai cũng phải nỗ lực có được để làm phương thuốc vượt khó khăn, thử thách. Chúng tôi luôn dặn lòng cố đừng để bản thân rơi vào khó khăn không lối thoát, có chuyện gì cũng nên chia sẻ với nhau, tìm cách gỡ rối.  Vợ chồng cùng nghề, chung chăn biết chăn có rận, bổ sung cho nhau tất cả từ làm sàn diễn cải lương cho đến cuộc sống hôn nhân, đó mới là tự hoàn thiện mình để xây đắp hạnh phúc”.

Cuộc đời luôn có những khúc quanh số phận trớ trêu. Khi tình yêu cải lương vẫn tràn ngập trong tổ ấm của họ, thì Thanh Kim Huệ mắc bạo bệnh và qua đời vào ngày 23/12/2021 ở tuổi 67, để lại Thanh Điền bơ vơ với nỗi trống vắng không dễ nguôi ngoai.

Bây giờ, đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho mình và đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho người vợ quá cố, Thanh Điền bộc bạch: “Hiện tại niềm vui của tôi là được đi diễn. Đi quay gặp bạn bè, đồng nghiệp cho khuây khỏa, mình tiếp nhận năng lượng tươi trẻ, tích cực từ họ khiến những nỗi buồn, cô đơn vì thế mà tạm lắng lại. Cuộc sống một mình đúng là có chút hụt hẫng nhưng cũng dần quen, mình buồn thì phải tự tìm niềm vui, phải sống với mọi người”.

Chuyên mục “Chuyện tình khó quên” lúc 20h ngày 9/3 trên Nông nghiệp Radio chia sẻ duyên nợ của đôi Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Điền – Thanh Kim Huệ với chủ đề “Hai tâm hồn chung nhau một điệu cải lương”.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.