| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước

Thứ Bảy 03/08/2024 , 05:43 (GMT+7)

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước gắn liền với những ca khúc lãng mạn thời tiền chiến, được giới thiệu trên Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 3/8.

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước (1915-1995) qua nét vẽ Huỳnh Dũng Nhân.

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước (1915-1995) qua nét vẽ Huỳnh Dũng Nhân.

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước phần lớn được thể hiện trong những sáng tác của ông. Chuyện tình khó quên đầu tiên của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước liên quan đến người đẹp Vi Kim Ngọc, con gái Tổng đốc Vi Văn Định. Thời niên thiếu, họ đã hứa hôn mối duyên ngỡ chừng môn đăng hộ đối ấy lại không thành, do sự khác biệt quan niệm sống giữa nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và người đẹp Vi Kim Ngọc.

Năm 1934, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước 19 tuổi đám cưới với cô dâu Lương Thị Thuần. Cuộc hôn nhân giữa nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và bà Lương Thị Thuần kéo dài 15 năm. Họ có chung với nhau cả thảy 5 người con. Bà Lương Thị Thuần chăm lo gia đình, để nhạc sĩ Dương Thiệu Tước thỏa sức theo đuổi đam mê.

Giai đoạn phu thê với bà Lương Thị Thuần cũng là những ngày tháng nhạc sĩ Dương Thiệu Tước góp phần định hình nền tân nhạc Việt Nam, như ông từng bày tỏ: “Âm nhạc cải cách đã trỗi dậy và đã gieo vào tâm hồn ta những ý niệm tươi đẹp của một nền âm nhạc Việt Nam tương lai, cái ảnh hưởng mãnh liệt sâu xa của nó đan xen với mạch sống hằng ngày của mỗi người”.

Sau ca khúc đầu tay “Tâm hồn anh trao em” viết năm 1936, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước có một loạt ca khúc lan tỏa mạnh mẽ trong công chúng như “Tiếng xưa”, “Kiếp hoa”, “Thuyền mơ”, “Vọng chinh phu”, “Dưới ánh trăng”, “Trời xanh thẳm”… Đáng lưu ý, ở thời kỳ này, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước công bố ca khúc nổi tiếng “Ngọc lan” vẫn còn vang vọng đến hôm nay.

Ca khúc 'Ngọc lan' bất hủ của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước.

Ca khúc "Ngọc lan" bất hủ của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước.

Cuộc hôn nhân thứ hai của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước với ca sĩ Minh Trang, thực sự là chuyện tình khó quên trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Vốn thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt ở Huế, ca sĩ Minh Trang có họ tên khai sinh là Nguyễn Thị Ngọc Trâm. Năm 1941, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm 20 tuổi kết hôn với một trí thức hoàng tộc là giáo sư Ưng Quả, và có hai người con Bửu Minh và Đoan Trang.

Sau Cách mạng tháng Tám 1945, giáo sư Ưng Quả và bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đường ai nấy đi. Giáo sư Ưng Quả ở lại cố đô, còn bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đưa hai người con vào Sài Gòn sinh sống. Cùng với nghề phát thanh viên cho Đài phát thanh Pháp Á, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm đi hát với nghệ danh Minh Trang được ghép từ tên của hai người con.

Năm 1949, ca sĩ Minh Trang có dịp ra Hà Nội biểu diễn. Trong một buổi giao lưu với giới âm nhạc Hà Nội, ca sĩ Minh Trang đã hạnh ngộ nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Khoảnh khắc lương duyên với người đàn ông tài hoa lớn hơn mình 6 tuổi, được ca sĩ Minh Trang hồi tưởng: “Mặc cho các bạn khác rối rít, ông Dương Thiệu Tước im lặng từ đầu đến cuối. Chỉ nhìn thôi. Lâu lâu mới mỉm cười. Sự xa cách, lặng lẽ của ông khiến tôi càng thêm chú ý. Trước khi gặp gỡ, tôi đã từng hát nhạc Dương Thiệu Tước nên tôi cũng rất ao ước được tương phùng ông ấy. Sau đó tôi về Sài Gòn, chúng tôi thư từ cho nhau, thấy hợp, rồi thành đôi”.

Giai đoạn chàng ở Hà Nội còn nàng ở Sài Gòn, đã tạo ra dòng âm thanh khắc khoải trong trái tim nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Ca khúc đầu tiên nhạc sĩ Dương Thiệu Tước viết tặng ca sĩ Minh Trang có tên gọi “Phút say hương” gợi nhắc cuộc chạm mặt định mệnh của họ: “Nhớ những phút vui đêm thâu/ Thả hồn mơ cùng mây gió tới đâu/ Nhớ những phút vui bên nhau/ Tìm hồn hoa nhìn trăng khuất non xa/ Ôi say dắm lòng áng hương trầm/ Run tơ mềm trên phím xuân”.

Tuy nhiên, một sáng tác quan trọng nhất của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước làm xiêu đổ ca sĩ Minh Trang là ca khúc “Đêm tàn Bến Ngự”. Ca sĩ Minh Trang thổ lộ, mỗi lần hát “Đêm tàn Bến Ngự”, bà cảm nhận được sự gần gũi với nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Ca khúc của ông như nói hộ lòng bà về những ngậm ngùi quá khứ, những nuối tiếc dĩ vãng mà bà từng trải qua thuở thanh xuân bên dòng sông Hương thơ mộng.

Năm 1951, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước chính thức làm lễ cưới với ca sĩ Minh Trang, và cùng nhau hoạt động âm nhạc tại Sài Gòn. Có được người phụ nữ đồng điệu tâm hồn, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước thực sự thăng hoa trong âm nhạc. Đặc biệt, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước đã cùng ca sĩ Minh Trang có được sự gắn kết vợ chồng rất độc đáo, khi cả hai viết chung hàng chục ca khúc như “Mùa lúa mới”, “Ôi quê xưa”, “Vui xuân”, “Mơ tiên”, “Bến xuân xanh”, “Khúc nhạc dưới trăng”, “Bóng chiều xưa”, “Buồn xa vắng”, “Chiều lữ thứ”…

Ca khúc Dương Thiệu Tước dù được nhiều giọng ca nổi tiếng đưa lên sân khấu, nhưng khán giả lại tìm thấy nét riêng có hương sắc ấm áp khó quên khi nghe nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và ca sĩ Minh Trang cùng song ca. Có lẽ chính họ mới thấu hiểu và thể hiện đầy đủ những gửi gắm của họ trong từng luyến láy trìu mến ở mỗi ca khúc.

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và ca sĩ Minh Trang có chung 5 người con, một người con trai Dương Hồng Phong và bốn người con gái Vân Quỳnh Vân Khanh, Vân Hòa, Vân Dung.

Năm 1961, ca sĩ Minh Trang bị hen suyễn phải ngừng sự nghiệp ca hát. Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước cũng chuyển sang công tác đào tạo âm nhạc, chứ không chuyên tâm sáng tác và biểu diễn nữa. Hình ảnh cặp đôi Dương Thiệu Tước – Minh Trang vắng bóng trên làng nghệ thuật, chỉ còn đọng lại trong nỗi khắc khoải: “Thương nhau làm chi/ Âm thầm lệ vương khi biệt ly/ Xa xôi làm chi/ Vô tình em nhớ duyên hờ/ Tình như mây khói, bóng ai xa mờ”.

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước giai đoạn thăng hoa cùng ca sĩ Minh Trang.

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước giai đoạn thăng hoa cùng ca sĩ Minh Trang.

 Năm 1978, ca sĩ Minh Trang sang Mỹ cùng các con. Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước ở lại quê hương, sống lặng lẽ trong một căn nhà nhỏ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Những năm xế bóng hoàng hôn kiếp người, nhạc sĩ Dương Thiệu Tước chủ yếu dựa vào sự chăm sóc của một cô học trò cũ tên là Nguyễn Thị Nga.

Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước qua đời ngày 1/8/1995 ở tuổi 80. Sau 30 năm vắng bóng nhạc sĩ Dương Thiệu Tước trên nhân gian, những ca khúc của ông vẫn làm xao xuyến giới mộ điệu nhiều thế hệ.

Chuyên mục “Chuyện tình khó quên” giới thiệu câu chuyện “Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước mơ tiên trong bóng chiều xưa” lúc 20h ngày 3/8 trên Nông nghiệp Radio.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Người hâm mộ Trung Quốc thất vọng sau trận thua đậm Nhật Bản

Dư âm trận cầu đáng quên vẫn ám ảnh người hâm mộ Trung Quốc khi các làn sóng chỉ trích nhắm vào thày trò HLV Ivankovic chưa hề hạ nhiệt trước lượt trận tiếp theo.

HLV Park Hang-seo khẳng định không xin việc với bóng đá Malaysia

Cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam – ông Park Hang-seo khẳng định không nộp hồ sơ xin việc với Liên đoàn bóng đá Malaysia.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.