| Hotline: 0983.970.780

Cô đào hát ám ảnh nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc

Thứ Ba 19/09/2023 , 10:36 (GMT+7)

‘Cô đào hát’ là tuyển tập kịch bản sân khấu đánh dấu tuổi 70 của nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc, được ra mắt sáng 19/9 tại TP.HCM.

Nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc.

“Cô đào hát” gồm 6 kịch bản sân khấu mà nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc tâm đắc trong suốt hành trình sáng tạo, bao gồm “Cô đào hát”, “Vầng trăng ai xẻ”, “Tía ơi... má dìa”, “Giữa hai bờ sương khói”, “Hãy khóc đi em” và “Người đàn bà thất lạc”.

Nhân tuổi 70 của nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc, tuyển tập kịch bản sân khấu “Cô đào hát” được Nhà xuất bản Sân khấu ấn hành. Buổi ra mắt “Cô đào hát” có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ từng cộng tác với nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc như Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy, tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, nhà văn Bích Ngân, Nghệ sĩ Ưu tú Thành Lộc, Nghệ sĩ Ưu tú Phương Hồng Thủy, Nghệ sĩ Ưu tú Thành Hội, Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Thảo...

Nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc đa năng và đa đoan. Với văn chương, Nguyễn Thị Minh Ngọc đã có nhiều tiểu thuyết và tập truyện ngắn như “Trăng huyết”, “Trinh tiên”, “Quán trọ”, “Năm đêm với Bé Su”, “Ký sự người đàn bà bị chồng bỏ”... Với điện ảnh, Nguyễn Thị Minh Ngọc đóng góp những kịch bản phim nổi tiếng như “Hải Nguyệt”, “Đò dọc”, “Sống trong sợ hãi”, “Song Lang”, “Ngọc Viễn Đông”...

Với sân khấu, Nguyễn Thị Minh Ngọc phô diễn cả hai sở trường viết kịch và đạo diễn. Có thể kể đến những vở kịch do Nguyễn Thị Minh Ngọc viết kịch bản như “Thương hoài ngàn năm”, “Nắng chiều”, “Trái tim nhảy múa”, “Một nửa của tôi đâu”... Và có thể kể những vở kịch do Nguyễn Thị Minh Ngọc làm đạo diễn như “Nọc Nạn”, “Người tốt ở Tứ Xuyên”, “Lửa thiêng”, “Hòn vọng phu”, “Hồn Xuân Thu”...

Ngoài vai trò nghệ sĩ sáng tạo, nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc còn tham gia đào tạo tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM và Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn TP.HCM, giảng dạy bộ môn “Kỹ thuật biểu diễn” và “Lịch sử sân khấu Việt Nam”. Học trò của nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc có những gương mặt thành đạt như Hồng Đào, Quang Minh, Hữu Châu, Hữu Nghĩa, Hòa Hiệp, Hữu Quốc, Mỹ Hằng...

Tuyển tập kịch bản sân khấu 'Cô đào hát'.

Tuyển tập kịch bản sân khấu "Cô đào hát".

Nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc bày tỏ quan niệm nghề nghiệp: “Tôi cố gắng viết để nói giúp những người (đồng thời cũng là cho mình) không có điều kiện để nói được. Và tôi viết sao cho những người đời sau có dịp đọc lại, sẽ không hiểu sai lệch lắm về thời đại mình đang sống”.

Chẳng rõ có phải do “trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” hay không, mà dù tài hoa và nhan sắc, thì cuộc sống riêng tư của nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc khá lận đận. Số phận truân chuyên của “cô đào hát” dường như vận vào tình duyên Nguyễn Thị Minh Ngọc. Mãi đến khi qua thời thanh xuân, Nguyễn Thị Minh Ngọc mới tìm được bến đỗ hạnh phúc yên bình và định cư ở Mỹ.

Nhân tuyển tập kịch bản sân khấu “Cô đào hát” được phát hành, nhà văn Ngô Thảo nhận định về nhà viết kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc: “Mỗi tác phẩm của Nguyễn Thị Minh Ngọc đều có bóng dáng một tự họa, tự bạch, tự thú. Đó là một chân dung tâm hồn đa cảm trong vỏ bọc lý trí của một người trưởng thành, chín chắn khi còn rất trẻ, và vẫn hồn nhiên, ngây thơ, nhẹ dạ khi đã trưởng thành”.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Natrumax Star Football với mục tiêu 'Vì tầm vóc vận động viên Việt Nam'

Trung tâm Natrumax Star Football chuyên đào tạo bóng đá trẻ chuyên nghiệp đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện tầm vóc vận động viên Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.