| Hotline: 0983.970.780

Cô gái mất thị lực, hoại tử mũi và trán sau tiêm filler

Thứ Năm 01/10/2020 , 13:58 (GMT+7)

Sau 2 tuần điều trị, cô gái 27 tuổi (quê Thái Nguyên) đã phục hồi một phần thị lực sau tai biến khủng khiếp mù mắt, hoại tử da trán và mũi do tiêm filler.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc tai biến sau tiêm filler. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc tai biến sau tiêm filler. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân kể lại, do nghe lời quảng cáo trên facebook về chương trình khuyến mại hấp dẫn, chị đã đồng ý tiêm filler nâng mũi ở Spa.

Ngay trong lúc đang tiêm chưa kịp rút kim ra, bệnh nhân đã thấy đau buốt dọc sống mũi và lan vào tận trong óc, chị cảm thấy choáng váng như muốn ngất đi. Còn mắt phải chỉ thấy một màu tối đen như mực.

PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đớn và hoảng loạn, da vùng trán và mũi bắt đầu tím sẫm, lạnh hơn các vùng khác trên mặt. Mắt phải sụp mi, rối loạn vận động các cơ nhãn cầu. Thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Tai biến do tiêm Filler mất thị lực, thiếu máu cấp tính da trán mũi và ổ mắt.

​Ngay lập tức các bác sỹ khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp. Bệnh nhân được đặt trong tình trạng hồi sức tích cực: thuốc chống viêm giảm đau liều cao, các loại thuốc giảm áp lực cho não và ổ mắt, oxy liều cao liên tục.

Bác sỹ Tạo hình Thẩm mỹ chuẩn bị thuốc giải và tiêm trực tiếp ngay vào vùng tiêm filler và vùng da sắp hoại tử.

Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cũng cử 1 kíp bác sỹ đến phối hợp khám mắt và tiêm thuốc giải hậu nhãn cầu. Song song đó thì chuyên gia chẩn đoán hình ảnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện máy móc can thiệp mạch.

Sau hơn hai tiếng, thị lực của bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt từ chỗ chỉ thấy toàn màu đen kịt giờ đã có thể nhìn thấy bác sĩ hay đếm ngón tay ở khoảng cách 60-70 cm.

​“Một điểm đặc biệt nữa ở bệnh nhân này là sau khi khi hồi phục thị giác sau lần thông tắc mạch đầu tiên, 12 giờ sau chị lại mất thị lực toàn bộ”, ThS. Trần Thị Thanh Huyền, khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, cho biết thêm.

Các bác sĩ lại phải tức tốc can thiệp lần hai. Lần này, phải sử dụng cả thuốc giải filler phối hợp với các thuốc pha loãng máu liều cao để để giúp tái lập lại tuần hoàn cho võng mạc của người bệnh.

Tính đến nay đã là 14 ngày sau tai biến, toàn trạng của bệnh nhân đã ổn định hơn nhiều, các cơn đau buốt đầu vào mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường, không còn dấu hiệu hoại tử. Người bệnh lấy lại một phần thị lực, có thể đếm được các ngón tay, nhìn phân biệt các đồ vật ở khoảng cách 50 - 60 cm.

Tìm hiểu trong y văn của thế giới, số ca tương tự phục hồi được một phần thị lực sau biến chứng khủng khiếp chỉ có trên dưới 10 ca. Còn số ca tắc mạch phải thông đến hai lần mà vẫn hồi phục lại một phần thị lực thì chỉ có khoảng 2-3 ca.

PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Hà cảnh báo: “Khi thực hiện tiêm filler ở các cơ sở trái phép sẽ có nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt rất cao. Thuốc sẽ theo mạch máu đi vào não, nếu tắc mạch não gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng, còn nếu tắc động mạch mắt (nhất là động mạch trung tâm võng mạc) thì sẽ gây mù mắt. Ngoài ra, diện tích da xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt cũng sẽ vì thế mà hoại tử gây biến dạng khuôn mặt.

Do động mạch mắt không có các vòng nối phong phú như trên da nên một khi bị tắc, hiện tượng hoại tử sẽ diễn ra rất nhanh. Thời gian vàng để can thiệp không còn là 6 giờ như nối chi đứt rời mà rút xuống chỉ còn 60-90 phút”.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất