Công an huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ra quyết định khởi tố 3 bị can trong vụ án “cố ý làm hư hỏng tài sản công dân” tại trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia. Cả 3 bị can đều là nhân viên bảo vệ dự án thi công mở rộng đường bộ Hải Vân 2, vì sao lại manh động như vậy? Câu hỏi không khó trả lời, nếu nhìn vào quyền lợi của ông chủ dự án thi công mở rộng đường bộ Hải Vân 2 tại trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia. Diễn biến khác của việc này, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế có biện pháp xử lý những người cố tình cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT Phước Tượng- Phú Gia, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng chủ trương, chính sách pháp luật.
Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia |
Còn tại thị xã Ninh Hòa – Khánh Hòa, một nhóm người thay phiên nhau ngồi ở khu vực trạm thu phí BOT Ninh Lộc để kiểm đếm và ghi chép số lượng xe qua lại mỗi ngày. Hành vi hơi lạ lùng có phải do rảnh rỗi sinh nông nổi không? Họ giải thích rằng, họ sở dĩ “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” giữa thời tiết miền Trung nắng nôi gay gắt, vì nghi ngờ trạm thu phí BOT Ninh Lộc đã báo cáo không đúng về doanh thu hàng tháng lên Bộ GTVT nhằm nâng thời gian thu phí.
Tổng cục Đường bộ VN bước đầu đánh giá, nhóm người ngồi tại trạm nhưng không gây cản trở gì tới hoạt động thu phí, nên chưa có biện pháp can thiệp. Trường hợp có hành động gây rối, gây khó dễ tới hoạt động thu phí, gây mất trật tự tại khu vực trạm thì Tổng cục Đường bộ VN sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc xử lý!
Sau trạm thu phí Cai Lậy gây khủng hoảng giao thông miền Tây phải tạm ngừng thu phí cho đến nay, thì vướng mắc xung quanh những dự án BOT vẫn chưa được giải quyết triệt để. Liệu có tồn tại khái niệm BOT “bẩn” không, là sự thật mà xã hội không thể né tránh mãi. Chẳng ai phủ nhận giá trị đóng góp của BOT cho hạ tầng giao thông trong bối cảnh hiện nay. Thế nhưng, dự án làm một đằng mà đặt trạm thu phí một nẻo, dự án co giãn thời gian thu phí một cách bất minh… vẫn tạo những băn khoăn cho cuộc sống dân sinh.
Thủ tướng Chính phủ từng có công điện về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức BOT. Và Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các trạm thu phí nhanh chóng triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng để bảo đảm tính khoa học và thông suốt. Tuy nhiên, như ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế của Tổng cục Đường bộ VN thừa nhận “một số nhà đầu tư BOT ngại sự minh bạch”. Vì vậy, để chấm dứt tình trạng người dân đôi co với nhân viên trạm thu phí và người dân tự kiểm đếm xe qua lại trạm thu phí, Bộ GTVT cần nghiêm túc rà soát, thanh tra và ra tuyên bố: Không có BOT “bẩn” nào trên khắp nẻo đường nước ta!