| Hotline: 0983.970.780

Cơn hạn kịch bản điện ảnh

Thứ Sáu 25/08/2017 , 08:19 (GMT+7)

Hơn hai năm qua, không có bộ phim nào do Nhà nước đặt hàng được sản xuất. Phim tư nhân thì nặng về giải trí, chiều theo thị trường. 

16-30-58_phim_lm_li
"Sắc đẹp ngàn cân", một bộ phim được Việt hóa

Phải chăng những điều này khiến cho BTC Liên hoan phim Việt Nam  (LHP VN) lần thứ 20 được tổ chức vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng chấp nhận cả những bộ phim được làm lại từ kịch bản nước ngoài?
 

Có tiền vẫn lo

Theo bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, ngoài vấn đề kinh phí thì hiện nay, vấn đề kịch bản đang là lo lắng hàng đầu của Cục Điện ảnh. Bởi theo bà Lan, hiện kinh phí làm phim năm 2015-2016 đã được phê duyệt, nhưng những kịch bản hay, xứng đáng để Nhà nước đặt hàng thì lại chưa có.

Bà Ngô Phương Lan cũng cho biết, trong 6 tháng năm 2017, Cục Điện ảnh đã gửi hai đợt thư kêu gọi các hãng gửi kịch bản nhưng vẫn không nhiều kịch bản được gửi đến, “số lượng không quá được một bàn tay”, bà Ngô Phương Lan cho hay.

Ông Đỗ Duy Anh, Phó Chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng chia sẻ: Hiện nay, duyệt phim chỉ căn cứ theo chất lượng phim không căn cứ trên chỉ tiêu hàng năm nữa. Các hãng phim tư nhân gửi nhiều phim nhưng chất lượng chưa cao. Các hãng Nhà nước thì không có phim nào.

Ông Duy Anh cũng chia sẻ, trong bối cảnh đã cổ phần hóa xong các hãng phim, không còn khái niệm hãng phim Nhà nước, tư nhân, chỉ còn khái niệm phim do Nhà nước đặt hàng và phim tư nhân tự sản xuất. Vì vậy, không có kịch bản hay thì có ngân sách nhà nước cũng không có được phim.

Cơn khát kịch bản của điện ảnh Việt cũng được bà Lý Phương Dung, Trưởng phòng nghệ thuật (Cục Điện ảnh) chia sẻ: “Cục Điện ảnh hàng năm gửi thư đến các hãng mời gửi kịch bản để duyệt nhưng không nhận được”.

Trong cơn hạn kịch bản điện ảnh hiện nay, các nhà làm phim tư nhân đã nhanh chóng tìm cho mình một hướng đi an toàn, remake (làm lại) các kịch bản phim ngoại thành phim Việt. Có thể kể đến hàng loạt bộ phim điện ảnh ra mắt trong thời gian gần đây như "Tèo Em" (Due Date), "Không nói được" (Vị thần tình yêu), "Em là bà nội của anh" (Miss Granny - Ngoại già tuổi đôi mươi); "Sắc đẹp ngàn cân" (200 Pounds Beauty)… Với sự ra đời ồ ạt của các phim remake, LHP VN lần thứ XX đã chấp nhận thể loại này vào hạng mục phim dự thi.
 

Phim làm lại vẫn hơn phim thảm họa?

Theo điều lệ của của LHP VN lần thứ XX, có nêu Phim làm lại (remake) từ kịch bản/phim nước ngoài có thể đăng ký tham dự tất cả các chương trình của LHP. Nhưng nếu phim được tuyển chọn vào vòng dự thi sẽ chỉ được xét các giải thưởng cho cá nhân. Giải thưởng Phim hay nhất và kịch bản phim hay nhất sẽ không được chấm cho thể loại phim remake.

Bà Ngô Phương Lan nhận định: “Thực tế hiện nay, các phim được remake rất nhiều và cũng được khán giả đón nhận. Vì vậy, nếu khắt khe nói không với những phim này thì LHP không tôn vinh xứng đáng những sáng tạo của ngành điện ảnh. Việc cho các phim remake tham gia tất cả các chương trình của LHP, trừ việc xét giải thưởng kịch bản và giải phim hay nhất, theo tôi là một cởi mở của LHP và cũng là phù hợp với xu thế sáng tạo hiện nay của điện ảnh Việt Nam”.

Đã có những kỳ LHP VN bị nhận định là ồ ạt phim thảm họa khi các hãng phim tư nhân gửi đến LHP những bộ phim hài nhảm, câu khách thiếu giá trị nhân văn, giá trị nghệ thuật. Với các bộ phim remake, các phim đã có thành công ở nước ngoài được Việt hóa, ít nhiều, giá trị nội dung cũng không bị đánh giá là thảm họa. Bởi vậy, mặc dù LHP VN lần thứ XX là LHP đầu tiên đánh dấu không có sự tham gia của phim nhà nước, nhưng người đứng đầu Cục Điện ảnh vẫn không lo ngại về chất lượng phim dự thi.

Bà Ngô Phương Lan cho hay: “Bản thân tôi và BTC Liên hoan phim cũng rất suy nghĩ về việc không có phim Nhà nước tham gia LHP lần này. Nếu có vài phim Nhà nước thì LHP sẽ trọn vẹn hơn, nhưng phải chấp nhận thực tế là đã hơn 2 năm nay, Nhà nước không đầu tư làm phim. Tuy nhiên, nhìn từ các phim tư nhân sản xuất trong hai năm qua, tôi thấy không còn nhiều phim mà báo chí vẫn gọi là thảm họa, hài nhảm… Chưa kể, BTC cũng sẽ có lựa chọn các phim tham dự Liên hoan vì vậy, khán giả có thế hoàn toàn yên tâm về chất lượng phim dự LHP Việt Nam lần thứ XX”.

Xem thêm
Lật mặt 7 chạm mốc hơn 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu

Sau hai ngày công chiếu, tính cả những suất chiếu sớm, phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' đã thu về hơn 60 tỷ đồng, vượt xa phim Mai của Trấn Thành.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam để nhường ghế cho HLV ngoại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt tạm quyền đội U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm