| Hotline: 0983.970.780

Cống Âu thuyền 350 tỷ đồng ngăn mặn cho Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang

Thứ Sáu 15/05/2020 , 14:39 (GMT+7)

Cống âu thuyền Ninh Quới là công trình điều tiết độ mặn cho vùng nuôi tôm phía Bắc quốc lộ 1A của tỉnh Bạc Liêu, vùng ngọt Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang.

 

Cống âu thuyền Ninh Quới, được khởi công xây dựng vào cuối tháng 26/11/2018, trên tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp, thuộc địa bàn ấp Ninh Lợi, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, cách ngã tư Ninh Quới về hướng tỉnh Sóc Trăng khoảng 750 m. Hệ thống Cống có đèn tín hiệu cảnh báo cho tàu, thuyền dừng lại trước khi cửa cống đóng.

 

Dự án do Ban Quản lí Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10, thuộc Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Với thời gian thi công dự kiến 29 tháng, dự án, gồm 2 hạng mục là xây dựng cống Ninh Quới (thay thế cống Ninh Quới cũ) và cống âu thuyền Ninh Quới (hạng mục chính). Sau khi xây dựng, lòng cống thường xuyên được nạo vét, làm sạch bùn để đảm bảo phương tiện lưu thông.

 

Kết cấu chính của hạng mục công trình dự án cống âu thuyền Ninh Quới gồm có 2 cống hở ở 2 đầu và buồng âu dài 150 m, đáy rộng 31,5 m, hệ thống cửa van, đóng mở bằng xy lanh thủy lực và cầu giao thông trên cống có chiều rộng phần lưu thông xe bằng 5,5 m.

 

Ngày 30/1/2020, cống âu thuyền Ninh Quới (Bạc Liêu) chính thức đưa vào sử dụng, kiểm soát mặn kịp thời, để phục vụ sản xuất và dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình sớm, rút ngắn thời gian thực hiện khoảng 13 tháng so với hợp đồng. Toàn bộ quá trình điều khiển đóng, mở cửa cống được điều khiển từ nhà điều hành, mỗi chu trình đóng/mở diễn ra trong 4 phút.

 

Ông Huỳnh Hoài Hận, Trưởng trạm Quản lý Thủy nông thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng), cho biết, từ khi cống Âu Thuyền Ninh Quới được đưa vào vận hành đến nay đã đáp ứng được nhu cầu ngăn mặn. Hệ thống nước từ sông Quản lộ Phụng Hiệp về thị xã Ngã Năm nếu không có cống âu thuyền Ninh Quới thì đến thời điểm này vùng ngọt nơi đây sẽ bị nhiễm mặn rất nhiều.

 

Ngoài ra, cống âu thuyền Ninh Quới còn có thể điều tiết độ mặn cho vùng nuôi tôm ở phía Bắc quốc lộ 1A của tỉnh Bạc Liêu. Trước đây, khi chưa đưa cống âu thuyền Ninh Quới vào vận hành, nước mặn sẽ chảy theo sông Quản lộ Phụng Hiệp đến vùng ngọt của Ngã Năm bị nhiễm mặn. Từ khi có cống âu thuyền Ninh Qưới ngăn mặn, vùng nuôi tôm của huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) đã được đảm bảo.

 

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết: "Trong quá trình điều tiết, chống mặn cho vụ lúa hè thu, tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lí Dự án đầu tư xây dựng Thủy lợi 10 rút găn thời gian xây dựng cống âu thuyền Ninh Quới xuống 14 tháng.

 

Với diện tích hơn 134.000 ha diện tích đất và nước nông nghiệp, Bạc Liêu là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản đứng thứ 2 trong cả nước. Ngoài ra, Bạc Liêu có diện tích gieo trồng lúa hàng năm khoảng 185.000 ha. Trong đó, bao gồm 60.000 ha đất chuyên canh lúa, 35.000 ha đất lúa tôm. Hàng năm, gieo trồng 85.000 ha lúa thơm, 70.000 ha lúa đặc sản, lúa hữu cơ và 30.000 ha lúa khác.

 

Với việc cống âu thuyền Ninh Quới được đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện giúp cho nông dân các địa phương trong khu vực này chủ động kiểm soát được các nguồn nước mặn, ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, vụ lúa đông xuân tỉnh Bạc Liêu thắng lớn, năng suất đạt từ 7,5 đến 8 tấn/ha.

 

Tại ĐBSCL, các dự án thủy lợi lớn được xây dựng đã đưa vào vận hành để phòng, chống xâm nhập mặn có: Cống Âu thuyền Ninh Quới (Bạc Liêu); Trạm bơm Xuân Hòa (Tiền Giang); các cống Tân Dinh, Bông Bót (Trà Vinh), cống Vũng Liêm và nạo vét kênh Mây Phốp - Ngã Hậu (Vĩnh Long); 18 cống kiểm soát mặn thuộc Dự án thủy lợi Bắc Bến Tre giai đoạn 1. Các công trình này đã chủ động kiểm soát xâm nhập mặn cho 83.000 ha và hỗ trợ kiểm soát cho 300.000 ha.

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Cống ngăn mặn 550 tỷ đồng lớn nhất Sóc Trăng đang xây dựng như thế nào?

Ảnh 15:55

Công trình âu thuyền Rạch Mọp do Bộ NN-PTNT đầu tư khoảng 550 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến vận hành ngăn mặn vào cuối năm 2024.

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Trồng nấm vân chi nghịch vụ: Phát triển tốt, năng suất cao

Ảnh 15:32

Doanh nghiệp tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk lần đầu tiên trồng thử nghiệm nghịch vụ nấm vân chi trong mùa khô, hiện cây nấm phát triển tốt, cho năng suất cao.

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Nghiến cổ thụ - báu vật rừng Na Hang

Ảnh 11:06

Tuyên Quang Lực lượng kiểm lâm các huyện Na Hang, Lâm Bình thường xuyên tuần tra, bảo vệ những cây nghiến cổ thụ hàng nghìn năm tuổi, nằm trên những cánh rừng hoang sơ, hùng vỹ.

Đua ghe được thưởng bò, heo

Đua ghe được thưởng bò, heo

Ảnh 09:59

THỪA THIÊN - HUẾ Giải đua ghe truyền thống năm nay có hơn 400 vận động viên nam, nữ. Các đội thi đấu bằng loại ghe 9 người và tham gia tranh tài 3 vè bơi, 9 độ đua.

Voọc mông trắng quý hiếm vắt vẻo trên vách đá ở Vân Long

Voọc mông trắng quý hiếm vắt vẻo trên vách đá ở Vân Long

Ảnh 14:56

Vân Long là khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam, là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước có tầm quan trọng thế giới với loài voọc mông trắng quý hiếm.

Những bức tranh nổi sống động như thật

Những bức tranh nổi sống động như thật

Ảnh 09:28

Sinh năm 1994, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Tiếp trải qua nhiều công việc để mưu sinh trước khi tìm ra điểm dừng chân ở nghề đắp tranh nổi.

Xem thêm

Bình luận mới nhất