| Hotline: 0983.970.780

Cổng tỉnh và cổng trường

Thứ Bảy 03/10/2020 , 08:11 (GMT+7)

Bác Thảo Dân than thở với lão Cò: Vừa bước vào năm học mới đã có một cổng trường sập, khiến 3 cháu tử vong làm tôi buồn quá!

“Kỷ niệm! Đưa tôi về chốn cũ

Đừng ngại mây che từng cây số buồn rầu

Tôi đã sống đã lỡ lầm chẳng nhỏ

Trong đời tôi đã có thơ ngây

Tôi đã có đôi ngày nhỏ dại…”

Bác Thảo Dân vừa đi quanh gốc mít vừa ngâm nga, khiến lão Cò đang định rít điếu thuốc lào vội dừng lại lắng nghe.

- Bác đọc thơ ai mà nghe buồn quá vậy. Phải chăng Tết này bác lại làm Chương trình Thơ núi Hài II hay sao?

Đứng lặng một lúc bác Thảo Dân thở dài:

- Tôi đọc bài thơ Cổng tỉnh của nhà thơ Trần Dần đấy lão ạ.

Lão Cò hút liền mấy điếu thuốc rồi nhả khói mù mịt:

- Bác nói đến cổng tỉnh làm tôi nhớ đến mấy cái cổng trường vừa sập khiến lòng tôi nhói đau.

Nghe thế bác Thảo Dân chợt giật mình hỏi lại:

- Cổng tỉnh, cổng trường làm sao bác phải đau lòng, có chuyện gì vậy?

- Bác không nhìn thấy dọc các tuyến đường từ Bắc vào Nam, từ tỉnh nọ sang tỉnh kia, từ huyện nọ sang huyện kia đâu đâu cũng thấy cổng. Cổng tỉnh rồi cổng huyện, cổng làng. Tỉnh nào cũng phô trương bằng chính cái cổng to đoành, xây dựng tốn kém cả trăm tỷ.

Nếu thống kê tiền xây số cổng như thế tốn hàng nghìn tỷ chứ không ít. Trong khi đó, người dân nhiều nơi đang sống trong những chiếc lều lụp xụp, nhiều gia đình chính sách phải vận động người dân và các nhà hảo tâm mới làm được ngôi nhà để chui ra chui vào.

Vừa bước vào năm học mới đã có một cổng trường sập, khiến 3 cháu tử vong làm tôi buồn quá.  

Bác Thảo Dân cúi đầu đi đi lại lại trong vườn với rất nhiều tâm trạng, chợt bác quay lại nhìn lão Cò.

- Khi nghe tin 3 cháu tử vong vì sập cổng trường không cốt sắt, tôi chẳng hiểu vì sao họ lại làm như vậy, thiếu kinh phí hay thiếu lương tâm. Nghe nói người ta đang cho thanh tra lại quá trình xây dựng cái cổng trường đó.

Lão Cò thở dài:

- Rồi cũng hòa cả làng thôi, chỉ thương 3 cháu nhỏ mới buổi đầu cắp sách đến trường chưa học được chữ nào đã phải bỏ mạng vì cái cổng trường rồi.

Nhiều trường vào đầu năm học mới có cả chục khoản thu, khiến nhiều gia đình phụ huynh không bị sập cổng trường cũng ngắc ngoải vì những khoản thu…

- Phải chăng do bài thơ Cổng tỉnh gây nhiều xúc động cho các quan chức, nên họ mới xây nhiều cổng như vậy lão Cò?

Lão Cò nhìn bác Thảo Dân cười như mếu.

- Ôi cổng tỉnh! Tiền của dân mà sao xót xa đến vậy…

Xem thêm
Cây đa di sản hơn 500 năm tuổi ở Thèn Sin có gì đặc biệt?

Cây đa hơn 500 tuổi ở Thèn Sin (huyện Tam Đường, Lai Châu) được công nhận Cây di sản Việt Nam. Cây này gắn với lịch sử, văn hóa của bà con địa phương.

Mbappe sẽ thi đấu ở vị trí nào khi gia nhập Real Madrid?

Tiền đạo Mbappe vừa đăng tải bài viết chia tay CLB PSG vào rạng sáng nay, bến đỗ tiếp theo của anh nhiều khả năng sẽ là CLB Real Madrid.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm